Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Gỡ khó cho Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN

Chủ nhật - 20/10/2019 13:00
Do bị giới hạn số lượng ngành nghề nên thời gian qua, Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN chưa thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp. Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý để chủ đầu tư xem xét bổ sung những ngành nghề phù hợp vào Cụm Công nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Gỡ khó cho Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN

Do bị giới hạn số lượng ngành nghề nên thời gian qua, Cụm Công nghiệp (CCN) Diên Phú - VCN chưa thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp. Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý để chủ đầu tư xem xét bổ sung những ngành nghề phù hợp vào CCN nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt.


Số lượng ngành nghề ít


Theo quy hoạch, CCN Diên Phú - VCN do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm chủ đầu tư được hình thành với mục tiêu xây dựng công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Các ngành nghề ưu tiên cho thuê đất gồm: Thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm (trừ chế biến thủy sản), may mặc, sản xuất nước đá, cơ khí, kim khí và các ngành nghề kinh doanh khác được UBND tỉnh chấp thuận. Hiện nay, giai đoạn 1 dự án CCN Diên Phú - VCN đã hoàn tất xây dựng cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, sau gần 1 năm thu hút đầu tư, kết quả không mấy khả quan. Diện tích đất mà các nhà đầu tư thứ cấp thuê chưa đạt 50%. Trong khi đó, giai đoạn 2 cũng đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng, nếu không cải thiện tình hình, khả năng thu hút đầu tư vào khu vực này sẽ không đạt mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chính dẫn đến việc thu hút đầu tư kém hiệu quả là do CCN này bị giới hạn số lượng ngành nghề.

 

Phần hạ tầng Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN đã được hoàn tất.

Phần hạ tầng Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN đã được hoàn tất.


Ông Nguyễn Khánh Toàn - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cho biết, giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Để thu hút đầu tư, thời gian qua, công ty đã kêu gọi, xúc tiến đầu tư nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp quan tâm và mong muốn vào CCN đầu tư. Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát, đa phần các ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký không thuộc danh mục mà UBND tỉnh cho phép đầu tư trong CCN này. Vì thế, CCN đang gặp khó trong việc thu hút đầu tư.


Để tháo gỡ khó khăn, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đã kiến nghị UBND tỉnh bổ sung thêm 34 ngành nghề được phép sản xuất kinh doanh trong CCN. Trong đó, đáng chú ý là các ngành nghề chế biến thực phẩm như: Thịt, rau, sữa; các ngành sản xuất đồ uống, trang phục, thủy tinh, thuốc và đồ cao su. Ngoài ra, các lĩnh vực điện tử, sản xuất máy móc chuyên dụng và công nghiệp nặng cũng được đề xuất bổ sung nhằm tăng thêm sức thu hút các doanh nghiệp lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.


Không thu hút các ngành có nguy cơ ô nhiễm


Sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư VCN đề xuất bổ sung thêm các ngành nghề vào CCN, UBND huyện Diên Khánh cũng như các sở, ngành liên quan cơ bản đồng ý. Tuy nhiên, để việc phát triển kinh tế lâu dài và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, huyện Diên Khánh đề nghị Sở Công Thương không bổ sung một số ngành nghề như: Sản xuất da, giấy, sản phẩm từ cao su, plastic… Những ngành sản xuất các sản phẩm từ bê tông, xi măng, thạch cao, đá hoặc kim loại, giặt và làm sạch các sản phẩm dệt, lông thú cũng không được đưa vào CCN. Lý do UBND huyện Diên Khánh đưa ra là CCN ở gần khu dân cư, gần nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh nên các ngành nghề trong CCN phải đảm bảo sản xuất sạch, không phát triển các ngành nghề sử dụng hóa chất có nguy cơ độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

 

Dự án CCN Diên Phú - VCN do Công ty Cổ phần Đầu tư VCN làm chủ đầu tư. CCN được chia thành 3 giai đoạn với tổng diện tích 25ha, phục vụ các ngành nghề công nghiệp sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Giai đoạn 1 với 9,8ha, tổng mức đầu tư 98 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện nay, chủ đầu tư tiếp tục thi công phần hạ tầng giai đoạn 2 với diện tích 9,9ha.

Cùng quan điểm với huyện Diên Khánh, Sở Công Thương cùng các sở, ngành cũng đề xuất không tiếp nhận các ngành nghề sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào CCN Diên Phú - VCN. Các ngành nghề có sử dụng xe trọng tải lớn làm hư hỏng đường giao thông nội bộ trong CCN cũng không được tiếp nhận. Riêng lĩnh vực sản xuất bia, Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định trước khi đấu nối về trạm xử lý nước thải chung của CCN  hoặc thải ra môi trường bên ngoài.


Mới đây, để tháo gỡ khó khăn của CCN Diên Phú - VCN, đồng thời tạo điều kiện mở rộng các lĩnh vực sản xuất cho các nhà đầu tư thứ cấp, UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư VCN khảo sát thị trường để xem xét bổ sung vào CCN các ngành nghề sản xuất phù hợp nhưng phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, phù hợp với pháp luật. Trước khi tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định trước khi trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm các ngành nghề đầu tư vào CCN Diên Phú - VCN  để tạo điều kiện thu hút các đơn vị đầu tư thứ cấp nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để tạo thêm động lực cho lĩnh vực công nghiệp có hướng đột phá trong thời gian tới, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế chung.  


Đình Lâm



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp