Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Giải đáp thắc mắc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai

Chủ nhật - 20/06/2021 13:13
Thời gian qua, nhiều người nộp thuế có một số thắc mắc liên quan đến việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải đáp thắc mắc thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai

Thời gian qua, nhiều người nộp thuế có một số thắc mắc liên quan đến việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính (NVTC) về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Ông Vũ Bách Hải - Trưởng phòng Công nghệ thông tin Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.


- Xin ông cho biết, điều kiện triển khai và quy trình xử lý thanh toán trực tuyến NVTC về đất đai?

 


- Điều kiện triển khai: Theo quy định, thanh toán NVTC cho các loại hồ sơ chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng, đăng ký biến động… trong hạn nộp. Công dân đã có tài khoản trên Cổng DVCQG; có tài khoản tại các ngân hàng (có đăng ký giao dịch điện tử) hoặc tài khoản ví điện tử để thanh toán NVTC; phải thanh toán hết NVTC trên Cổng DVCQG.


- Về quy trình xử lý: Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của công dân, kiểm tra thông tin hồ sơ và cập nhật vào hệ thống; in phiếu hẹn cho công dân, trong đó có mã hồ sơ theo quy định (mã này duy nhất trên toàn quốc). Bộ phận một cửa chuyển hồ sơ sang cơ quan thuế để xác định NVTC. Cơ quan thuế nhập thông tin hồ sơ vào ứng dụng quản lý trước bạ và nhà đất để xác định NVTC; trong đó, lưu ý nhập đúng, đầy đủ thông tin mã hồ sơ trên phiếu hẹn, phê duyệt hồ sơ để hệ thống tự động cung cấp dữ liệu thông báo NVTC ra Cổng DVCQG. Hệ thống một cửa nhắn tin thông báo số tiền phải nộp cho công dân qua số điện thoại của công dân. Công dân lên Cổng DVCQG thực hiện thanh toán NVTC (cổng chỉ hiển thị NVTC còn trong hạn nộp, công dân chỉ được nộp đủ số tiền). Công dân đến bộ phận một cửa làm thủ tục nhận kết quả. Cán bộ bộ phận một cửa tra cứu chứng từ điện tử trên Cổng DVCQG, đối chiếu với thông báo thuế do cơ quan thuế chuyển sang, nếu khớp đúng và đầy đủ theo từng thông báo thuế thì tiến hành các thủ tục tiếp theo để trả hồ sơ cho công dân. Trường hợp có sai sót, các đơn vị phối hợp xử lý sự cố.


- Ông có thể cho biết nguyên nhân và cách xử lý trường hợp công dân lên Cổng DVCQG nhập mã hồ sơ, số chứng minh thư, căn cước công dân nhưng cổng báo không tồn tại hồ sơ?


- Nguyên nhân là do mã hồ sơ, số chứng minh thư, căn cước công dân không khớp giữa hệ thống với số thực tế; hồ sơ chưa được phê duyệt tại cơ quan thuế. Mặt khác, dữ liệu chưa truyền ra Cổng DVCQG do lỗi hệ thống; công dân đã thanh toán tiền.


Cách xử lý: Bộ phận tiếp nhận vướng mắc từ công dân thông báo cho cơ quan thuế. Cơ quan thuế kiểm tra lại thông tin mã hồ sơ, số chứng minh thư, căn cước công dân của hồ sơ trên ứng dụng quản lý trước bạ và nhà đất. Nếu hồ sơ chưa được phê duyệt thì cơ quan thuế thực hiện phê duyệt và báo lại bộ phận tiếp nhận vướng mắc. Nếu phát hiện sai sót thông tin, cơ quan thuế điều chỉnh lại mã hồ sơ hoặc số chứng minh thư, căn cước công dân, phê duyệt lại để hệ thống đẩy lại ra Cổng DVCQG và thông báo cho bộ phận tiếp nhận vướng mắc để trả lời công dân. Bên cạnh đó, cơ quan thuế kiểm tra chứng từ nộp tiền của hồ sơ; nếu công dân đã hoàn thành thanh toán NVTC thì thông báo lại bộ phận tiếp nhận vướng mắc để thông báo cho công dân.


- Người dân phát sinh NVTC về đất đai có được nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua Cổng DVCQG không, thưa ông?


- Phạm vi triển khai thanh toán trực tuyến áp dụng đối với các khoản thu chưa quá thời hạn nộp. Đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chưa đến thời hạn nộp thì xử lý như sau: Bộ phận xử lý hồ sơ xác định NVTC nhập thông tin về thông báo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để hệ thống truyền thông tin ra Cổng DVCQG. Công dân thực hiện nộp thuế điện tử trên Cổng DVCQG như các loại NVTC khác. Cán bộ quản lý các khoản thu từ đất nhận chứng từ điện tử từ kho bạc nhà nước và xử lý hạch toán chứng từ trên ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS để trừ nợ cho người nộp thuế.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp