Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ghi nhận ngày đầu giãn cách

Thứ sáu - 09/07/2021 12:32
Trong ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 0 giờ ngày 9-7), chính quyền và người dân TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh đã triển khai và chấp hành khá nghiêm túc. Tuy vậy, một số nơi, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ghi nhận ngày đầu giãn cách

Trong ngày đầu giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ 0 giờ ngày 9-7), chính quyền và người dân TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh đã triển khai và chấp hành khá nghiêm túc. Tuy vậy, một số nơi, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là…

 

Thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) lập chốt kiểm soát nhắc nhở, xử lý  người dân ra đường khi không thật cần thiết. Ảnh: Văn Giang

Thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) lập chốt kiểm soát nhắc nhở, xử lý người dân ra đường khi không thật cần thiết. Ảnh: Văn Giang

 


Nơi đông, chỗ vắng

 

Quang cảnh vắng vẻ phía trước chợ Dinh Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu

Quang cảnh vắng vẻ phía trước chợ Dinh Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu

 

Có mặt tại thị xã Ninh Hòa ngày 9-7, chúng tôi nhận thấy các tuyến đường chính trên địa bàn phường Ninh Hiệp - nơi được coi là trung tâm sầm uất của thị xã rất vắng vẻ. Các hộ kinh doanh quán cà phê, quán ăn vỉa hè, nhà hàng trên các trục đường: Trần Quý Cáp, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, 2-4, Nguyễn Huệ… hầu hết đều đóng cửa. Nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc tây dán thông báo yêu cầu khách đến mua đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và xếp hàng giữ khoảng cách 2m. Một số cửa hàng kinh doanh tạp hóa cũng giăng dây, yêu cầu khách đến mua đứng bên ngoài, xếp hàng và không chen lấn. Khu vực trước cổng chợ Dinh trước đây có rất nhiều quán ăn vỉa hè, nay không còn bày bán. “Qua thông tin báo, đài cho thấy, hiện tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã rất phức tạp. Bản thân tôi cũng lo lắng vì không biết những người xung quanh mình có bị nhiễm hay không. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của tỉnh, thị xã về giãn cách xã hội để giúp bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh”, chị Võ Thị Thanh Thanh (tổ dân phố 5, phường Ninh Hiệp) cho biết.


 

Người dân mua hàng ở thị xã Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu

Người dân mua hàng ở thị xã Ninh Hòa. Ảnh: Phúc Hiếu


Ở huyện Vạn Ninh, nhìn chung người dân chấp hành khá nghiêm túc quy định về giãn cách xã hội. Dọc các tuyến đường, thôn xóm vắng người và phương tiện qua lại. Đa phần hàng quán đều đóng cửa, chỉ còn một số cửa hàng thiết yếu mở bán nhưng yêu cầu người mua phải xếp hàng giữ khoảng cách từ 2m trở lên và đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn. Ông Võ Thành Long - chủ quán cà phê trên đường Ngô Gia Tự (thị trấn Vạn Giã) cho biết: “Từ khi huyện xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2, quán đã tạm dừng hoạt động để giảm tụ tập đông người, đảm bảo an toàn cho khách và nhân viên. Việc thực hiện giãn cách vào thời điểm này là phù hợp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Để sớm khống chế được dịch bệnh, người dân phải có trách nhiệm, đồng lòng, chung sức phòng, chống dịch”. Ở các vùng nông thôn, bến cảng trên địa bàn huyện cũng vắng dần người dân đi lại. Hàng hóa, nhu yếu phẩm vẫn được các đơn vị cung ứng đầy đủ, đảm bảo sinh hoạt cho người dân.

 

Tại TP. Nha Trang, nhìn chung lượng người ra đường ít hơn, đường phố cũng ít tập nập hơn so với ngày thường. Một số quán ăn, quán cà phê đóng cửa. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng kinh doanh, buôn bán những mặt hàng không thuộc diện hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, có những quán vẫn có khách vào ăn uống với khoảng cách chưa đến 1m. Tại các chợ như: Vĩnh Hải, Xóm Mới, Phương Sơn, Phước Thái, chợ Bầu…, các gian hàng vẫn bày bán bình thường và lượng người đi chợ rất đông. Đặc biệt, khi phóng viên tác nghiệp khu vực chợ Vĩnh Hải, một người đàn ông mặc áo có dòng chữ Ban Quản lý chợ Vĩnh Hải đã cản trở, thậm chí đòi hành hung phóng viên.

 

Cảnh bán hàng giữa lòng đường ở khu vực chợ Phước Thái (Nha Trang).  Ảnh: Tâm Thành

Cảnh bán hàng giữa lòng đường ở khu vực chợ Phước Thái (Nha Trang). Ảnh: Tâm Thành

 

Người dân đi chợ Vĩnh Hải (Nha Trang) đông đúc không khác ngày thường.  Ảnh: Tâm Thành

Người dân đi chợ Vĩnh Hải (Nha Trang) đông đúc không khác ngày thường. Ảnh: Tâm Thành


Trên vỉa hè các tuyến đường như: 2-4, Lê Hồng Phong, 23-10, Trần Quý Cáp, Dã Tượng… vẫn có người bán buôn. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi thấy chủ trương giãn cách xã hội của chính quyền rất hợp lý. Tôi cũng không đi tập thể dục buổi sáng như thường lệ. Nhưng theo dõi tình hình xung quanh, tôi vẫn không thấy có nhiều khác biệt so với ngày thường”, bà Nguyễn Thị Hằng Phương (đường Nguyễn Khuyến) cho biết. Ông Lê Văn Yến (đường Phương Sài) chia sẻ: “Tuy đã được chính quyền địa phương thông báo về việc giãn cách từ hôm qua, nhưng hôm nay, tôi thấy mọi sinh hoạt không khác ngày thường bao nhiêu”.


Khẩn trương triển khai


Theo ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, sau khi UBND tỉnh ban hành công điện có nội dung áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường, đơn vị triển khai thực hiện ngay. Ngay trong đêm 8-7, tất cả các bộ phận liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các xã, phường, đơn vị đã triển khai việc thông tin, tuyên truyền đến người dân. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội, tại các chợ trên địa bàn thành phố vẫn có tình trạng người dân tập trung rất đông. Thành phố đã chỉ đạo ban quản lý các chợ phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện phân luồng người vào chợ để đảm bảo khoảng cách. Chủ trương của thành phố là thực hiện nghiêm quy định của Chỉ thị số 16 nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu thiết yếu về lương thực, thực phẩm cho người dân, đặc biệt các khu vực phong tỏa. Để việc thực hiện giãn cách xã hội những ngày tới được tốt hơn, thành phố sẽ có những phương án, giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định; siết chặt hơn nữa công tác quản lý. Người dân cần đồng thuận với chính quyền các cấp trong việc thực hiện quy định giãn cách xã hội.


Trong khi đó, ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đã họp chỉ đạo 13 xã, thị trấn, các ngành chức năng nghiêm túc thực hiện những quy định theo Chỉ thị 16; yêu cầu các địa phương lập các chốt kiểm soát trên địa bàn để trước mắt nhắc nhở người dân hạn chế đi lại khi không cần thiết. Với những trường hợp bắt buộc phải đi lại thì khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K; địa phương sẽ xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm. Ở mỗi địa phương, bố trí lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định; kêu gọi mọi người chung tay, chia sẻ trách nhiệm với chính quyền, cùng với ngành chức năng sớm khống chế dịch bệnh.


Tại thị xã Ninh Hòa, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, địa phương đã khẩn trương thực hiện một số giải pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19. Thị xã đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra, rà soát việc thực hiện đóng cửa đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng không thiết yếu. Ngoài ra, thông qua các tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng, thị xã đã tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà, trên các tờ rơi có in số điện thoại của các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại lớn kinh doanh thực phẩm thiết yếu để người dân tiện liên hệ, tránh trường hợp đổ xô đi mua hàng hóa dự trữ gây mất an toàn.


Nhóm phóng viên

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp