Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đường thi công dự án hồ chứa nước sông Chò 1: Thông tuyến trước mùa mưa bão

Thứ năm - 19/08/2021 12:48
Đường thi công kết hợp quản lý VH1 - một trong những hạng mục quan trọng của dự án hồ chứa nước sông Chò 1 (huyện Khánh Vĩnh) đang được thi công. Tuy nhiên, do con đường này có một phần đi qua dự án khác nên cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đường thi công dự án hồ chứa nước sông Chò 1: Thông tuyến trước mùa mưa bão

Đường thi công kết hợp quản lý VH1 - một trong những hạng mục quan trọng của dự án hồ chứa nước sông Chò 1 (huyện Khánh Vĩnh) đang được thi công. Tuy nhiên, do con đường này có một phần đi qua dự án khác nên cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp để không làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình.


Chồng lấn với dự án khác


Theo báo cáo của Ban Quản lý (BQL) Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 (gọi tắt là Ban 7) - chủ đầu tư dự án hồ chứa nước sông Chò 1, hiện nay, các đơn vị thi công tập trung thực hiện một số hạng mục của cụm công trình đầu mối như: Đào móng vai trái, vai phải đập chính; thi công hố móng, kênh dẫn cửa vào, cửa ra…; lắp dựng xong 65/65 móng, trụ xà, chuẩn bị kéo dây và thi công lắp đặt trạm biến áp điện trung thế; đắp nền các con đường thi công kết hợp quản lý. Các hạng mục thi công cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

 

Hướng tuyến con đường thi công kết hợp quản lý vận hành của dự án hồ chứa nước đi qua dự án nông nghiệp.

Hướng tuyến con đường thi công kết hợp quản lý vận hành của dự án hồ chứa nước đi qua dự án nông nghiệp.


Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư phát hiện có sự chồng lấn giữa dự án hồ chứa nước sông Chò 1 và dự án chăn nuôi bò sinh sản - bò thịt công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa tại thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh. Cụ thể, con đường thi công kết hợp quản lý VH1 có chiều dài 8,3km, đây là tuyến đường quan trọng trong việc vận chuyển thiết bị, máy móc thi công. Tính đến ngày 30-7, con đường đã hoàn thành 7,1km; còn lại 1,2km đi qua đất của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa chưa thực hiện được do vướng mặt bằng.


Được biết, việc hoàn thành con đường này trước mùa mưa năm 2021 có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện cơ bản cụm công trình đầu mối vào cuối năm 2022. Qua đó, công trình tiến hành tích nước, phát huy hiệu quả dự án.


Sẽ thu hồi một phần diện tích của dự án chăn nuôi bò


Ông Đinh Văn Bình - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa cho biết: “Doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ dự án hồ chứa nước sông Chò 1, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để thi công con đường đi qua dự án của chúng tôi. Tuy nhiên, con đường này đã đi thẳng vào khu vực chúng tôi quy hoạch để phát triển chăn nuôi heo. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị nắn tuyến con đường này đi khác với hướng tuyến mà phía chủ đầu tư dự án hồ chứa nước đưa ra nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên”.

 

Hồ sông Chò 1 có khả năng chứa 109,7 triệu m3 nước; cấp nước tưới cho 1.800ha cây trồng tại huyện Khánh Vĩnh và 2.500ha tại thị xã Ninh Hòa; cấp nước cho hồ Suối Dầu, hồ Cam Ranh và sông Cái Nha Trang khi cần thiết; tạo nguồn cấp nước 152.000m 3 /ngày đêm cho sinh hoạt, du lịch, dịch vụ tại Cam Lâm và Cam Ranh. Hiện nay, hồ chứa nước lớn nhất tỉnh là Đá Bàn (Ninh Hòa) với sức chứa theo thiết kế 75 triệu m3 nước.

Trong khi đó, phía Ban 7 cho biết không thể nắn tuyến con đường thi công nói trên, vì con đường này đã được UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thống nhất và không được thay đổi vị trí. Mặt khác, việc điều chỉnh tuyến đoạn này không đảm bảo kinh tế - kỹ thuật do địa hình núi cao, độ dốc lớn.


Ngày 4-8, UBND tỉnh có văn bản giao BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp tục làm việc và vận động Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Khánh Hòa bàn giao trước mặt bằng cho Ban 7 triển khai thi công đường vận hành VH1 trước mùa mưa lũ năm 2021 theo thiết kế được duyệt. UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Khánh Vĩnh khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan thực hiện thu hồi một phần diện tích đất do công ty này đang thuê để thực hiện dự án hồ chứa nước sông Chò 1.


Theo ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, đơn vị đảm trách việc giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đất bị chồng lấn của 2 dự án nói trên gần 2,3ha, trong đó có hơn 1,5ha mặt bằng để thi công đường VH1 và hơn 0,7ha để chạy đường dây điện. Đến nay, mặt bằng thi công đường dây điện đã thực hiện xong, chỉ còn vướng mặt bằng để làm đường thi công kết hợp quản lý VH1. Thời gian đến, BQL sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan nhằm tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng để thực hiện con đường này trước mùa mưa bão năm 2021.


Hồng Đăng

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp