Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa: Vì sao người dân không nhận tiền đền bù?

Thứ ba - 24/09/2019 11:34
Dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã đi vào hoạt động gần 3 tháng, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong bởi vẫn còn gần 2ha đất người dân chưa chịu bàn giao.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa: Vì sao người dân không nhận tiền đền bù?

Dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa (xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã đi vào hoạt động gần 3 tháng, nhưng công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong bởi vẫn còn gần 2ha đất người dân chưa chịu bàn giao.


Chủ đất không chịu nhận tiền đền bù


Theo đơn khiếu nại gửi đến Báo Khánh Hòa của vợ chồng ông Nguyễn Văn Nghi và bà Phan Thị Cảnh (thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam), gia đình ông bà bị thu hồi khoảng 2ha đất đang canh tác để thực hiện dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa; nhưng diện tích đất được bồi thường chỉ hơn 1,7ha, thiếu hụt gần 300m2. Gia đình ông Nghi yêu cầu huyện phải kiểm tra, đo đạc lại phần diện tích này.

 

Phần đất của gia đình ông Nghi, bà Cảnh.

Phần đất của gia đình ông Nghi, bà Cảnh.


Tuy nhiên, khi phóng viên làm việc với chính quyền địa phương thì được biết, ông Nghi, bà Cảnh không chỉ khiếu nại nội dung này mà còn yêu cầu chính quyền địa phương phải làm thủ tục bồi thường cho ông Trương Đình Quy (trú TP. Cam Ranh) vì toàn bộ phần diện tích đất thu hồi đã được gia đình ông bà bán cho ông Quy. Song, khi đối chiếu với thực tế sử dụng đất cũng như giấy tờ hợp pháp, UBND xã không chấp nhận làm việc với ông Quy về việc bồi thường. Vì thế, gia đình ông Nghi tiếp tục bổ sung thêm nội dung khiếu nại.


Ông Đoàn Quang Cảnh - Chủ tịch UBND xã Cam An Nam cho biết: “Trong vụ việc này, dường như gia đình ông Nghi, bà Cảnh cố tình không hợp tác. Họ tìm mọi cách trì hoãn không bàn giao mặt bằng và nhận tiền. Nguyên nhân chính được xác định là do bà Cảnh còn nợ gần 800 triệu đồng tiền thi hành án của một vụ án khác, nên bà muốn số tiền bồi thường đất bị thu hồi phải được thực hiện cho ông Quy. Nhưng thực tế, việc mua bán đất giữa 2 bên chỉ đưa giấy viết tay sang nhượng và không trùng khớp thời gian, nên chúng tôi không thể bồi thường cho ông Quy. Đến thời điểm hiện tại, phần đất này vẫn được xác định thuộc quyền sử dụng của ông Nghi, bà Cảnh. Tất cả thủ tục bồi thường với phần diện tích thu hồi, Nhà nước chỉ giải quyết cho gia đình ông Nghi, bà Cảnh. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục làm việc với chủ đất, nếu không đồng ý sẽ kiến nghị các cấp cao hơn giải quyết”.

Sẽ cưỡng chế

 

Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm: Thời gian qua, huyện đã thực hiện các thủ tục đền bù một cách đầy đủ. Các khiếu nại của gia đình ông Nghi cũng đã được giải quyết. Trong thời gian tới, nếu gia đình ông Nghi cố tình không nhận tiền và bàn giao mặt bằng, huyện Cam Lâm sẽ xin ý kiến tỉnh cho cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo cán bộ địa chính xã Cam An Nam, toàn bộ phần diện tích đất đang khiếu nại được gia đình ông Nghi khai hoang từ năm 1990 với diện tích khoảng 1,3ha và sang nhượng thêm của người khác 4.200m2 vào các năm 2004 và 2006. Trong suốt quá trình sử dụng đất, gia đình kê khai biến động diện tích đất đang sử dụng. Đến năm 2018, khi dự án tiến hành thì vợ chồng ông Nghi, bà Cảnh mới đến kê khai. Sau khi đo đạc và có quyết định thu hồi đất cũng như niêm yết phương án đền bù thì chủ đất mới khiếu nại diện tích thiếu hụt. Căn cứ vào bản đồ địa chính cũng như quy hoạch, phần đất gần 300m2 mà gia đình ông Nghi khiếu nại là không có căn cứ. Vấn đề này đã được giải quyết khiếu nại lần 1. Mới đây, gia đình ông Nghi lại tiếp tục khiếu nại và từ chối làm thủ tục nhận tiền bồi thường bởi cho rằng đất này đã bán cho ông Quy.


Bà Nghiêm Bách Hương - Phó Giám đốc dự án Nhà máy Điện năng lượng mặt trời Ami Khánh Hòa cho biết: “Thực tế đến thời điểm này, dự án đã đi vào vận hành nên không còn nhu cầu sử dụng phần đất của gia đình ông Nghi, bà Cảnh. Toàn bộ hoa màu mà chủ đất canh tác vẫn còn nguyên. Diện tích này nếu có thu hồi cũng không biết làm gì vì việc lắp pin đã đủ công suất đăng ký. Tuy nhiên, nếu cứ để cho người dân hàng ngày đi vào nhà máy điện thì nguy cơ mất an toàn rất cao. Do đó, chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm thu hồi và bàn giao phần diện tích này cho dự án”.


Đình Lâm
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp