Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập: Một lô đất chuyển nhượng cho nhiều người

Chủ nhật - 14/07/2019 14:32
Không những chậm tiến độ, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện, ở dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư) còn xảy ra tình trạng một lô đất chuyển nhượng cho nhiều người dưới dạng "hợp đồng góp vốn đầu tư". Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập: Một lô đất chuyển nhượng cho nhiều người

Không những chậm tiến độ, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện, ở dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư) còn xảy ra tình trạng một lô đất chuyển nhượng cho nhiều người dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”.


Nhiều sai phạm


Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Dũng (TP. Hà Nội), năm 2015, ông ký hợp đồng góp vốn đầu tư với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (lúc này do ông Nguyễn Chí Uy làm Tổng Giám đốc) để góp vốn cho lô đất BT02-31 tại dự án Khu dân cư cồn Tân Lập. Số tiền góp vốn là 5,408 tỷ đồng cho lô đất rộng 216,35m2. Với hợp đồng này, ông Dũng sẽ được ưu tiên mua lô đất biệt thự với giá ưu đãi 25 triệu đồng/m2. Khi dự án đủ điều kiện mua bán, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang sẽ ký hợp đồng mua bán với ông Dũng. Tuy nhiên, sau đó, ông Dũng phát hiện lô đất này đã bị Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang ký hợp đồng góp vốn đầu tư với một khách hàng khác trước thời điểm ký với ông Dũng.

 

Ngổn ngang trong dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Ngổn ngang trong dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.


Quá bức xúc, ông Dũng đã nhiều lần tìm đến văn phòng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) để phản ánh và đòi bồi thường nhưng vụ việc kéo dài đến nay vẫn chưa dứt điểm. Ngày 22-5-2018, trong biên bản làm việc với ông Dũng, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (lúc này do ông Nguyễn Phương Bắc làm Tổng Giám đốc) thừa nhận: “Sau khi Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tiến hành rà soát hồ sơ chuyển nhượng của các khách hàng tại dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đã phát hiện trường hợp lô đất BT02-31 đã bán cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Dũng bằng hình thức bán và gán trừ công nợ”.


Một khách hàng khác là ông Hoàng Xuân Trường (Hà Nội) cho biết, đầu năm 2017, ông ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Tổng trị giá hợp đồng là 6,460 tỷ đồng, trong đó trị giá quyền sử dụng đất là 5,112 tỷ đồng để mua lô BT02-04 rộng 232,37m2. Ông Trường đã nộp cho Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang 5,104 tỷ đồng (95% trị giá quyền sử dụng đất) nhưng chủ đầu tư không bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Trường thực hiện chuyển nhượng lô đất này cho ông Nguyễn Văn Dũng nhưng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang không thực hiện thủ tục sang tên theo quy định. Qua tìm hiểu, ông Trường mới phát hiện lô đất BT02-04 đã bị chủ đầu tư ký hợp đồng sang nhượng cho một người khác. “Tôi và ông Dũng đã nhiều lần làm việc với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang để giải quyết vấn đề. Phía công ty lúc đầu đồng ý chi trả phạt cọc là 3 tỷ đồng mà tôi đã nhận của ông Dũng, nhưng đến nay vẫn không thanh toán. Tôi cũng ủy quyền cho một công ty luật gửi thông báo nhưng chủ đầu tư vẫn không thiện chí trả lời. Vì vậy, tôi đã làm đơn khởi kiện gửi đến TAND TP. Nha Trang. Hiện nay, tòa đang thụ lý hồ sơ”, ông Trường cho hay.

Hứa giải quyết rồi để đó

 

Từ năm 2014, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã tự ý phân lô bán đất nền dự án Khu dân cư cồn Tân Lập dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”. Các lô đất trong dự án đã bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau. Đến nay, Sở Xây dựng đã phát hiện chủ đầu tư huy động vốn trái phép bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn đối với 91 lô đất biệt thự, liền kề. Ngoài ra, tại dự án này, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang còn chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2 cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên vào năm 2014; chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang vào năm 2017; chuyển nhượng các lô đất có ký hiệu HH1, HH2, HH3 cho Công ty Cổ phần Đầu tư VHR vào năm 2019.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và ông Dũng đã thống nhất bằng văn bản về giải quyết vướng mắc liên quan đến lô đất BT02-31. Theo đó, công ty sẽ thanh lý hợp đồng và trả lại cho ông Dũng số tiền đã nộp là 5,408 tỷ đồng và khoản đền bù là 5,408 tỷ đồng. Trong 10 ngày kể từ khi hai bên ký biên bản chấp thuận phương án xử lý (22-5-2018), công ty sẽ chuyển 2 tỷ đồng cho ông Dũng. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hai bên ký biên bản chấp thuận phương án xử lý, công ty chuyển cho ông Dũng số tiền còn lại của hợp đồng gốc là 3,408 tỷ đồng. Đối với khoản tiền đền bù, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang sẽ hạch toán gán trừ cụ thể như sau: hạch toán gán trừ 1,507 tỷ đồng vào giá trị của hợp đồng sàn thương mại tại tòa nhà chung cư cao cấp Bãi Dương (có địa chỉ số 6 Bãi Dương, TP. Nha Trang, do Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư; tổng giá trị hợp đồng này là 7 tỷ đồng); hạch toán chuyển sang số tiền ông Dũng còn phải nộp mua lô đất BT02-17 tại dự án Khu dân cư cồn Tân Lập là 2,999 tỷ đồng; số tiền còn lại hơn 900 triệu đồng sẽ thanh toán bằng tiền mặt.


Theo ông Dũng, đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang mới chuyển trả nợ cho ông hơn 5 tỷ đồng. Còn hợp đồng mua sàn thương mại ở chung cư cao cấp Bãi Dương đang gặp vướng mắc không thể sang tên cho ông Dũng. “Đáng lẽ ở chung cư cao cấp Bãi Dương tôi sẽ kinh doanh siêu thị, vui chơi giải trí… nhưng do không chuyển tên được nên tôi không xin được các giấy phép. Tôi được biết, sàn này theo quy định không thể mua bán qua lại nên coi như tôi đã bị chủ đầu tư lừa đảo. Tôi đã nhiều lần đăng ký làm việc với chủ đầu tư nhưng đều không liên lạc được. Văn phòng ở số 6 Bãi Dương chỉ có vài nhân viên trực và chỉ ghi nhận phản ánh chứ không thể giải quyết”, ông Dũng bức xúc.


Trong khi đó, TAND TP. Nha Trang đã nhiều lần mời đại diện Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang để giải quyết đơn khởi kiện của ông Trường nhưng không lần nào công ty cử đại diện có mặt. Ông Trường cũng đã nhiều lần bổ sung hồ sơ và chờ tòa án thụ lý giải quyết.


VĂN KỲ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp