Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đổi mới hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình mới

Thứ năm - 25/07/2019 16:19
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có những đánh giá về hoạt động của Công đoàn tỉnh những năm qua và định hướng trong thời gian tới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đổi mới hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình mới

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có những đánh giá về hoạt động của CĐ tỉnh những năm qua và định hướng trong thời gian tới.


- Xin ông đánh giá đôi nét về hoạt động của CĐ Khánh Hòa trong những năm qua?

 


- Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, CĐ Việt Nam nói chung và CĐ Khánh Hòa nói riêng đã phát huy vai trò, trách nhiệm quan trọng của mình. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, các cấp CĐ trong tỉnh đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân và người lao động (NLĐ) trong tỉnh lớn mạnh, là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra. Các phong trào thi đua do CĐ tổ chức có nhiều nét đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở được quan tâm, đã phát triển hơn 100.000 đoàn viên với hơn 1.600 CĐ cơ sở. Đồng thời, CĐ từng bước tinh gọn bộ máy, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong chỉ đạo hoạt động; đội ngũ cán bộ được củng cố, tăng cường, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với tổ chức, với đoàn viên và NLĐ. Các tổ chức CĐ trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; vận động đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phòng, chống tiêu cực, vi phạm pháp luật về lao động; giám sát, phản biện xã hội; giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng.


Qua 10 lần đại hội, CĐ tỉnh đã chứng minh là chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho NLĐ; xứng đáng với sự tín nhiệm, tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Tỉnh ủy đánh giá cao sự trưởng thành, phát triển và đóng góp của các cấp CĐ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.


- Hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ đã được các cấp CĐ chú trọng. Vậy, xin ông đánh giá cụ thể hơn về hoạt động này của CĐ?

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân ở Khu công nghiệp Suối Dầu.


- Xác định nhiệm vụ luôn hướng về cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng NLĐ để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, các cấp CĐ đã tổ chức nghiên cứu, tập hợp ý kiến của đoàn viên, NLĐ khi tham gia xây dựng, hoàn thiện văn bản pháp luật, chính sách; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thường xuyên tự tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ. Đồng thời, nâng cao chất lượng tư vấn pháp luật, chủ động hướng dẫn, giúp đỡ NLĐ; đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ trong các vụ tranh chấp lao động, nhất là các vụ việc vi phạm chế độ bảo hiểm xã hội; hỗ trợ, giúp đỡ CĐ cơ sở tham gia với người sử dụng lao động xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.


Bên cạnh đó, chương trình phúc lợi cho đoàn viên được CĐ triển khai đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho NLĐ. Quỹ mái ấm CĐ đã vận động, hỗ trợ kinh phí xây, sửa hàng trăm căn nhà cho gia đình công nhân nghèo; hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm thuyền viên cho hàng trăm chủ tàu và hàng ngàn ngư dân. Vào tháng 5 hàng năm, các cấp CĐ đều tổ chức sâu rộng, hiệu quả “Tháng công nhân”. Vào các dịp lễ, Tết, các cấp CĐ đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân như: tặng vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết; tổ chức “Tết sum vầy” cho công nhân xa quê. CĐ còn vận động, cùng với chính quyền xây dựng các thiết chế văn hóa để chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân ở các khu công nghiệp.


- Theo ông, CĐ Khánh Hòa cần làm gì để thực hiện tốt hơn nữa vai trò của mình trong thời gian tới?


- Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mang lại nhiều cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động tổ chức CĐ. Do đó, CĐ tỉnh cần chủ động đổi mới tư duy hoạt động cho đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống, chuyển các hoạt động phong trào thuần túy sang thực hiện chức năng cốt lõi của CĐ là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Đào tạo, nâng cao kỹ năng cho cán bộ CĐ cơ sở để mỗi cán bộ CĐ các cấp không chỉ làm công tác vận động công nhân, NLĐ mà còn là chuyên gia về tư vấn, thương lượng và đối thoại. Cùng với đó, nghiên cứu, sắp xếp mô hình tổ chức, quy định cụ thể chức năng nhiệm vụ mỗi cấp CĐ và nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chấp hành CĐ các cấp.


Bên cạnh đó, đổi mới phương thức tập hợp để thu hút NLĐ tham gia tổ chức CĐ, phấn đấu ở đâu có lao động ở đó có tổ chức CĐ; chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tốt các hoạt động của tổ chức CĐ, chú trọng xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực tư nhân; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ X mà CĐ tỉnh đã đề ra; triển khai sôi nổi, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.


Đặc biệt, trong năm 2020 sẽ diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của nhân dân và NLĐ. Do vậy, các cấp CĐ tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, chăm lo tốt đời sống của NLĐ, tích cực tham gia góp ý xây dựng văn kiện, giới thiệu nhân sự ưu tú tham gia cấp ủy, tăng cường bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, chào mừng đại hội đảng các cấp. Bên cạnh đó, CĐ tích cực tham gia cùng với Mặt trận trong việc giám sát, phản biện xã hội với tinh thần dân chủ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.


- Xin cảm ơn ông !


VĂN GIANG (Thực hiện)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp