Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Doanh nghiệp cần trợ lực vượt qua Covid-19

Thứ sáu - 24/12/2021 15:44
Sáng 24-12, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2021. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Doanh nghiệp cần trợ lực vượt qua Covid-19

Sáng 24-12, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2021.


Chờ cơ chế hỗ trợ


Tại hội nghị, đa phần kiến nghị của các DN tập trung vào những vướng mắc, khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Các đơn vị mong muốn chính quyền hỗ trợ DN về thuế, tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục hành chính. Đặc biệt, tỉnh cần có cơ chế khuyến khích DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.


Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ tính phí đối với các DN có thu khi đón khách để chia sẻ một phần chi phí với đơn vị. DN cũng đề xuất UBND tỉnh tạo điều kiện để bố trí quỹ đất cho Công ty Cổ phần Đất Mới có địa điểm để đậu đỗ nhằm đưa đón khách từ Nha Trang đến sân bay Cam Ranh và ngược lại.


Ông Võ Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp cho rằng, thời gian qua, chính sách hỗ trợ người lao động tại các DN khá chậm và có nhiều điều kiện rất bất cập. Điều này khiến người lao động không được thụ hưởng những chính sách của Nhà nước kịp thời, tăng thêm áp lực cho DN. Đến thời điểm hiện tại, DN còn hơn 700 lao động chưa được hưởng chính sách hỗ trợ; mong sở, ngành liên quan xem xét để giải quyết cho người lao động.


Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các DN hoạt động dịch vụ, du lịch sớm phục hồi, một số đơn vị kiến nghị với lãnh đạo tỉnh các lĩnh vực liên quan đến giao thông vận tải. Trong đó, vấn đề bỏ đường một chiều để các phương tiện du lịch dễ vận hành; phát triển thêm phương tiện xe điện nhằm vận chuyển du khách được đề cập nhiều nhất.


Nhiều vấn đề liên quan đến đất đai


Tại hội nghị, ông Vũ Văn Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa đề nghị, ngoài phát triển du lịch, tỉnh cần phát triển các ngành nghề khác. Hiện Khánh Hòa đang điều chỉnh và lập quy hoạch nhưng chưa thấy bố trí quỹ đất cho nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản công nghệ cao. Trong khi đó, quy hoạch quỹ đất dành cho bất động sản khá nhiều. Một số DN tham gia hội nghị lại vướng mắc trong việc chậm được bàn giao mặt bằng khiến DN khó khăn lại càng khó khăn. Ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, hiện tập đoàn đang gặp khó với các dự án đã ký hợp đồng BT với UBND tỉnh. Năm 2017, DN đã ký hợp đồng BT 2 dự án với tỉnh. DN đã ứng hơn 200 tỷ đồng cho địa phương giải phóng mặt bằng và chi thêm 300 tỷ đồng để hỗ trợ người dân di dời để giao mặt bằng. Như vậy, đến nay, DN đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cho 2 dự án BT ở Khánh Hòa nhưng chưa được giao quỹ đất hoàn vốn theo hợp đồng đã ký.

 

Ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh  kiến nghị các vướng mắc.

Ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị các vướng mắc.


Tỉnh sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp


Liên quan đến các kiến nghị của DN, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã cơ bản giải đáp các vướng mắc mà DN kiến nghị. Những vấn đề liên quan đến đất đai, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có những phúc đáp cụ thể. Một số vấn đề vướng mắc về chính sách, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, sắp tới, đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ vào làm việc với tỉnh, đề nghị các DN đang có các dự án bị vướng do thanh tra, chưa thể triển khai nên gặp trực tiếp đoàn kiểm tra để đề đạt ý kiến, nguyện vọng. Sau đó, căn cứ trên kết luận của đoàn thanh tra, UBND tỉnh sẽ nhanh chóng giải quyết.


Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, tỉnh sẽ đồng hành cùng các DN để vượt qua khó khăn trước mắt, sẵn sàng tiếp đón các DN nhỏ đầu tư vào các dự án của tỉnh; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả DN đầu tư vào tỉnh theo đúng quy định. Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương chủ động giải quyết kịp thời các kiến nghị của DN; xây dựng các giải pháp, kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phục hồi sản xuất, kinh doanh; triển khai các chương trình, hoạt động nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính… Ông Nguyễn Tấn Tuân mong muốn các DN chủ động, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Đình Lâm

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp