Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Diên Khánh: Tập trung sản xuất vụ đông xuân

Chủ nhật - 10/11/2019 13:29
Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả sản xuất nông nghiệp năm 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất năm 2020. Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân sản xuất vụ đông xuân năm 2019 - 2020 sớm để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Diên Khánh: Tập trung sản xuất vụ đông xuân

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá kết quả sản xuất nông nghiệp năm 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất năm 2020. Trước mắt, huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân sản xuất vụ đông xuân năm 2019 - 2020 sớm để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết.


Sản xuất gặp khó khăn


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, năm nay, sản xuất nông nghiệp của huyện diễn ra trong điều kiện thời tiết có nhiều bất lợi. Vụ đông xuân 2018 - 2019 bị ảnh hưởng bão số 8, 9 năm 2018 và bão số 1 năm 2019 nên nhiều diện tích lúa phải gieo sạ lại, gây thiệt hại về giống, thời vụ gieo sạ kéo dài. Đến vụ hè thu, đầu vụ nắng nóng, nguồn nước không đảm bảo, nhiều diện tích phải bỏ vụ; cuối vụ mưa giông làm lúa đổ ngã nhiều, sản lượng đạt thấp; dịch bệnh phát sinh gây hại cây trồng… Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2019 của huyện ước đạt hơn 780 tỷ đồng (theo giá trị cố định năm 2010), chỉ tăng 0,66% so với năm 2018. Trong đó, giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt hơn 471 tỷ đồng, tăng 2%.

 

Nông dân xã Diên Tân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân.

Nông dân xã Diên Tân làm đất chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân.


Điểm đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất nông nghiệp năm 2019 của huyện là công tác chỉ đạo sản xuất được triển khai chặt chẽ, kịp thời và phù hợp; sản xuất cơ bản đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống theo định hướng chung của huyện. Các giống lúa trung, ngắn ngày có năng suất cao đã trở thành bộ giống chủ lực hiện nay nên công tác bố trí thời vụ thuận lợi, khắc phục một phần bất lợi do thời tiết gây ra. Chuyển dịch cơ cấu giống và thời vụ, cơ cấu cây trồng; ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, mô hình cánh đồng mẫu... đã tác động tích cực đến sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Chương trình liên kết sản xuất giống gắn với tiêu thụ sản phẩm được các địa phương tiếp tục duy trì. Năm nay, toàn huyện liên kết sản xuất được 1.499ha; trong đó, vụ đông xuân liên kết sản xuất được 794ha, vụ hè thu 705ha; lượng giống sản xuất ra hơn 9.700 tấn.


Cuối tháng 12 kết thúc gieo sạ


Ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, vụ đông xuân thường phải đối mặt với các đợt mưa bão. Năm nay, từ cuối tháng 10, thời tiết đã diễn biến thất thường với 2 cơn bão trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ. Do đó, nguy cơ bị mất giống do mưa lũ gây ra, các công trình thủy lợi bị sạt lở... có khả năng xảy ra cao trong vụ mùa này. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung làm đất, nạo vét kênh mương nội đồng, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ đông xuân theo đúng kế hoạch thời vụ của huyện, khuyến cáo nông dân không nên sản xuất ngoài kế hoạch. UBND các xã, thị trấn dựa vào tình hình địa phương và căn cứ kế hoạch sản xuất của huyện, tổ chức triển khai thực hiện và đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020 đạt kết quả tốt. Đối với 2 xã Diên Tân và Suối Tiên, UBND xã triển khai sản xuất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại hai thôn Đá Mài và Lỗ Gia theo đúng lịch sản xuất của huyện.


Được biết, lịch gieo sạ vụ đông xuân của huyện thường ổn định qua các năm. Tuy nhiên, những năm trước, các xã, thị trấn thường triển khai gieo sạ chậm hơn so với lịch thời vụ của huyện, ảnh hưởng đến việc thu hoạch và các vụ sau. Do đó, năm nay, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân sớm từ các khâu làm đất, lấy nước, chuẩn bị giống... để việc gieo sạ đúng với lịch thời vụ của huyện. Vụ này, toàn huyện sẽ gieo sạ hơn 4.170ha. Với phương châm thời vụ gieo sạ phải tập trung, tạo điều kiện tốt nhất cho việc chăm sóc và thu hoạch nhanh gọn, giảm thất thoát sản phẩm trên đồng ruộng, huyện dự kiến bắt đầu gieo sạ từ ngày 5-12 và kết thúc trước ngày 25-12. Bắt đầu từ ngày 15-11, các công trình thủy lợi sẽ mở nước phục vụ việc làm đất của người dân.


Huyện cũng đưa ra một số giải pháp chủ yếu để tăng hiệu quả sản xuất vụ đông xuân. Trong đó, về cơ cấu giống, huyện phấn đấu giống chủ lực đạt 85% diện tích gieo trồng, 15% diện tích còn lại ưu tiên cho các giống có tiềm năng và triển vọng đã được khảo nghiệm, trình diễn các vụ trước. Định hướng cơ cấu giống trong vụ đông xuân gồm: Nhóm giống chủ lực (TH 41, TH6, ML 202, Đài thơm 8); nhóm giống bổ sung (VHC, PY, RVT). Ngoài ra, các hợp tác xã tổ chức tốt việc liên kết sản xuất giống với các công ty giống cây trồng trong và ngoài tỉnh nhằm tăng thu nhập cho nông dân; có kế hoạch hợp đồng làm đất để chủ động thời vụ, cũng như cung ứng giống, phân bón cho nông dân đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại, kịp thời; đồng thời chú ý nguồn giống dự phòng trong mùa mưa lũ.


MAI HOÀNG

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp