Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đến ngày 1-7: 100% doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử

Thứ tư - 16/03/2022 16:29
Nhằm hoàn thành chỉ tiêu đến ngày 1-7 có 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đến ngày 1-7: 100% doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử

Nhằm hoàn thành chỉ tiêu đến ngày 1-7 có 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa.


- Xin ông cho biết, một số kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện HĐĐT thời gian qua?

 

ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ Người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa


- Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh việc thực hiện HĐĐT trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể như, giao chỉ tiêu số lượng doanh nghiệp thực tế triển khai sử dụng HĐĐT cho các Chi cục Thuế, các Phòng Thanh tra, kiểm tra thuế; cung cấp thông tin các doanh nghiệp theo từng khu vực để các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT triển khai vận động doanh nghiệp áp dụng; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền về sử dụng HĐĐT… Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 6.434 người nộp thuế sử dụng HĐĐT trên tổng số 9.849 người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn, đạt tỷ lệ 65,3%.


- Nhằm hoàn thành chỉ tiêu đến ngày 1-7 có 100% doanh nghiệp, tổ chức sử dụng HĐĐT, công tác triển khai chuẩn bị được thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Theo quy định về HĐĐT tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021, Quyết định số 206 của Bộ Tài chính về việc triển khai HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có tỉnh Khánh Hòa, nhằm hoàn thành chỉ tiêu đến ngày 1-7 có 100% doanh nghiệp tổ chức sử dụng HĐĐT, ngay từ đầu năm Cục Thuế tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, Cục Thuế đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT do ông Trần Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh làm trưởng ban. Hiện Cục Thuế đang trình UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT trên toàn tỉnh.


Ngày 24-2, Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị với các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT. Tại hội nghị, các đơn vị đã báo cáo tình hình cung cấp HĐĐT trên địa bàn đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, các đại diện đã nêu ra vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất kiến nghị đối với Cục Thuế. Các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT đã cam kết  cố gắng cung cấp HĐĐT đúng tiến độ, chất lượng được đảm bảo; đặc biệt không thu phí chuyển đổi đối với các doanh nghiệp. Về phía ngành Thuế, lãnh đạo Cục Thuế, Chi cục Thuế cam kết hỗ trợ các đơn vị cung cấp, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chung của ngành Thuế. Lãnh đạo Cục Thuế đề nghị các nhà cung cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quá trình triển khai; chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ HĐĐT cho khách hàng theo quy định; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT. Đồng thời có chính sách phù hợp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi HĐĐT (chi phí về hóa đơn, phí chuyển đổi, phí truyền nhận hóa đơn…).


- Việc triển khai sử dụng HĐĐT mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, thưa ông?


- Đối với tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ, việc sử dụng HĐĐT giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp. Đối với doanh nghiệp, khi sử dụng HĐĐT giúp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không cần không gian lưu trữ hóa đơn…); giảm chi phí tuân thủ về thủ tục hành chính thuế; khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy.


Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế được thuận lợi; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn; giảm chi phí liên quan tới việc gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn và giảm rủi ro về việc mất hóa đơn…


Đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan, sử dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế…


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp