Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đề xuất các giải pháp hỗ trợ du lịch

Thứ năm - 13/02/2020 12:07
Chiều 13-2, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Sở Du lịch về tình hình nhiệm vụ của ngành năm 2020.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đề xuất các giải pháp hỗ trợ du lịch

Chiều 13-2, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với Sở Du lịch về tình hình nhiệm vụ của ngành năm 2020. Cùng dự có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.


Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự đoán trong quý I/2020, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa giảm từ 95% - 100% (giảm hơn 470.000 lượt khách); khách quốc tế các thị trường khác giảm từ 50% - 70% (giảm hơn 250.000 lượt khách); khách du lịch nội địa giảm 40% - 50% (giảm hơn 300.000 lượt khách).

 

Lượng khách châu Á đến Khánh Hòa giảm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lượng khách châu Á đến Khánh Hòa giảm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Với sự ổn định của thị trường khách Nga, khả năng phát triển thêm thị trường khách Nhật Bản, Ấn Độ, sự hồi phục của thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…, lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị giữ nguyên chỉ tiêu đề ra trong Chương trình phát triển du lịch năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 201, ngày 21-1. Theo đó, ngành Du lịch đặt mục tiêu năm 2020 sẽ đón tổng lượt khách lưu trú đạt 7,36 triệu lượt (tăng hơn 5% so với năm 2019). Trong đó, khách quốc tế 3,9 triệu lượt (chiếm 53%), khách nội địa 3,46 triệu lượt (chiếm 47%).


Các giải pháp ứng phó tác động của dịch Covid-19


Khánh Hòa là 1 trong 3 địa phương đã công bố dịch nên sẽ khó khăn hơn trong việc phục hồi khách du lịch, đặc biệt là khách nội địa trong thời gian đến. Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Du lịch đưa ra các nhóm giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Theo đó, ngành Du lịch chú trọng các giải pháp thông tin, truyền thông chính xác tình hình dịch để duy trì ổn định, an toàn các hoạt động kinh doanh. Đồng thời, ngành sẽ tập trung xây dựng các gói, chương trình kích cầu có tính đặc thù, cạnh tranh cao để thu hút khách ngay sau khi hết dịch; chuẩn bị nguồn lực, công cụ để triển khai hiệu quả chương trình quảng bá, xúc tiến tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ… Sở Du lịch cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thu hút khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, nhất là 3 thị trường trọng điểm: Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Trong tình hình hiện nay, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phải nâng cao hình ảnh điểm đến bằng việc tập trung xử lý, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không lành mạnh, tổ chức tour chui, tour giá rẻ; tình trạng phá giá, giảm chất lượng trong kinh doanh lưu trú du lịch…


Để nhanh chóng phục hồi thị trường khách quốc tế, nhất là Trung Quốc, ông Trần Việt Trung kiến nghị, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các ngành hỗ trợ ngành Du lịch ứng phó với dịch Covid-19; chủ trì tổ chức buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Vietnam Airlines, Vietjet Air để thống nhất các nội dung công việc, tháo gỡ các vấn đề bất cập còn tồn tại. Hiện nay, Vinpearl đã ký với Vietnam Airlines để thực hiện 200 chuyến bay từ Nga đến Khánh Hòa; Bamboo Airways có kế hoạch mở đường bay Ấn Độ, Vietjet Air cũng có kế hoạch mở đường bay Nhật Bản đến Khánh Hòa.



Sớm tháo gỡ khó khăn

 

Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trung cho biết, hiện nay, có hơn 480 khách du lịch Trung Quốc đi theo tour có nguyện vọng được bố trí chuyến bay về nước. Dự kiến ngày 15-2, Vietnam Airlines sẽ tổ chức chuyến bay đưa số khách này về nước. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn mà ngành Du lịch cũng như các ngành liên quan gặp phải. “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 rất lớn. Du lịch Khánh Hòa có đặc thù là lượng khách Trung Quốc rất lớn (chiếm 70% khách quốc tế của Khánh Hòa) nên thiệt hại càng nặng nề. Không chỉ du lịch mà toàn bộ nền kinh tế của tỉnh gặp khó khăn, gắn với du lịch là ngành hàng không, giao thông vận tải, thương mại, nông ngư nghiệp…”, ông Nguyễn Khắc Định nói.


Ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị ngành Du lịch phải tính nhanh ngay thiệt hại và đề xuất các giải pháp hỗ trợ; làm việc với ngành hàng không để tái cơ cấu thị trường khách du lịch. Liên quan đến việc ứng phó với dịch Covid-19, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị ngành Du lịch xây dựng kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa giữ môi trường du lịch lành mạnh, tạo sự yên tâm cho du khách. Ngành Tài chính nghiên cứu nguồn để có kinh phí xúc tiến du lịch…


Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định giao ngành Du lịch làm đầu mối tổng hợp đánh giá về tác động của dịch Covid-19 trong thời gian qua và cả trong thời gian tới. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh đề xuất các nhóm giải pháp hỗ trợ du lịch và các ngành liên quan vượt qua khó khăn vì dịch bệnh. Trong đó, có nhóm giải pháp đề xuất Chính phủ hỗ trợ (giãn nợ, miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, miễn phí visa cho khách…) và nhóm giải pháp do các ngành của tỉnh thực hiện để hỗ trợ du lịch và các ngành liên quan vượt qua khó khăn. Ông lưu ý, để khôi phục lượng khách, trước mắt ngành Du lịch nên tập trung vào thị trường nội địa, trong đó có chính sách ưu đãi cho những khách đã từng hủy tour quay lại; đối với thị trường khách quốc tế, ngành phải phối hợp với hàng không để chuẩn bị đón khách thật tốt.


Ông Nguyễn Khắc Định cũng đồng ý về chủ trương với một số kiến nghị của Sở Du lịch như: triển khai các bước quy trình nghiên cứu, xây dựng “Chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa đến năm 2030 và định hướng 2040”; xây dựng Đề án phát triển du lịch tại Hòn Bà...


XUÂN THÀNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp