Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cứu sống bệnh nhân bị hoại thư sinh hơi

Thứ sáu - 26/07/2019 05:49
Ngày 26-7, bác sĩ Phan Hữu Chính – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn C. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cứu sống bệnh nhân bị hoại thư sinh hơi
Ngày 26-7, bác sĩ Phan Hữu Chính – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân (BN) Nguyễn C. (sinh năm 1951, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà) bị hoại thư sinh hơi vùng đùi trái do nhiễm trùng vết thương. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời, cơ thể BN sẽ xảy ra tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, gây suy đa phủ tạng không hồi phục và tử vong rất nhanh.

 

Vết thương nhỏ của bệnh nhân C. bị nhiễm trùng gây nên tình trạng hoại thư sinh hơi
Vết thương nhỏ của bệnh nhân C. bị nhiễm trùng gây nên tình trạng hoại thư sinh hơi
 
BN Nguyễn C. nhập viện trong tình trạng sốt cao trong 3 ngày, sưng đau nhiều vùng đùi trái, yếu 2 chân, khó thở. BN được hồi sức tích cực và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả cho thấy, vùng đùi trái của BN bị tràn khí dưới da, phù nề mô mỡ, tụ khí các bao cơ vùng mặt, xơ vữa vôi hóa động mạch chi dưới 2 bên, mảng xơ vữa gây hẹp lòng động mạch chi dưới, tắc động mạch chày trái. Xác định BN bị hoại thư sinh hơi đùi trái, nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho BN. Quá trình phẫu thuật mở rộng vùng đùi trái cho thấy, các tổ chức cơ tái, mủn, có dịch máu cá, sủi bọt... Ê-kíp phẫu thuật tiến hành cắt lọc súc rửa những nơi bị hoại thư; đồng thời kết hợp điều trị thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau tích cực. Sau mổ, các dấu hiệu sinh tồn của BN ổn định, 2 chi dưới hồi phục dần.

 

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân C.
Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân C.
 
Bác sĩ Phạm Đình Thành – Phó trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà cho biết, dấu hiệu hoại thư sinh hơi là đau nhiều tại chỗ có vết thương, phù nề nhanh, căng da. Do vi khuẩn sinh hơi nên sau vài giờ cơ căng cứng, phù to lan nhanh đến các vùng cơ lân cận, có thể có dịch nâu chảy ra mùi thối khẳm, da có tụ máu từng mảng và bọng nước lan nhanh ra toàn chi… BN có thể tử vong rất nhanh nếu không được điều trị kịp thời.
 
Để dự phòng bệnh lý này, khi bệnh nhân bị tai nạn có vết thương xây xát tránh tiếp xúc với môi trường bẩn, nhiều đất cát; phải đến các cơ sở y tế chuyên  khoa để được xử lý đúng quy trình vô khuẩn, chích ngừa SAT để phòng uốn ván (Tetanos).
 
 
C.Đan
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp