Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ

Thứ hai - 19/07/2021 13:13
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với nguyên tắc kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Công khai, minh bạch các chính sách hỗ trợ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với nguyên tắc kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xung quanh vấn đề này.

 

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa
Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa


- Xin ông cho biết những chính sách hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh?


- Theo Nghị quyết số 68 ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23 ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có 12 chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ bổ sung và trẻ em; hỗ trợ đối với người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và NLĐ là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị tạm dừng hoạt động hoặc mất việc làm.


- Trong các nhóm đối tượng được hỗ trợ, nhóm lao động tự do bị tạm dừng hoạt động hoặc mất việc làm chiếm đa số. Ông có thể cho biết cụ thể về điều kiện, mức hưởng của nhóm đối tượng này?


- Theo Quyết định 2045 ngày 16-7-2021 của UBND tỉnh, nhóm  NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 được hỗ trợ bao gồm: Người bán hàng rong, buôn bán nhỏ; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; người cắt tóc, gội đầu, massage, bấm huyệt, giác hơi; xe ôm truyền thống; đánh bắt thủy, hải sản; người đạp xích lô; bảo vệ; người bán hàng trong các chợ do UBND cấp huyện, cấp xã quản lý; người tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch; bán lẻ vé số lưu động.

 

Tác động của dịch Covid-19, nhiều lao động tự do gặp khó khăn đang cần chính sách hỗ trợ.

Tác động của dịch Covid-19, nhiều lao động tự do gặp khó khăn đang cần chính sách hỗ trợ.


Lao động tự do phải cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận và thuộc một trong các trường hợp: Trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội, khu vực phong tỏa hoặc phải tạm thời dừng các hoạt động để phòng, chống dịch theo yêu cầu, quyết định của người hoặc cơ quan có thẩm quyền; cách ly y tế tại nhà thuộc diện F2.


Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần bằng tiền và thời gian hỗ trợ từ ngày 1-5 đến 31-12-2021. Theo đó, đối tượng bị tạm dừng hoạt động hoặc mất việc làm từ 30 ngày trở xuống được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, trên 30 ngày thì được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, tính theo số ngày thực tế.


- Trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện chính sách này như thế nào, thưa ông?


- Việc triển khai thực hiện chính sách phải bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất toàn hệ thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị có liên quan. Đồng thời, phải có phương thức hỗ trợ phù hợp, kịp thời, thuận lợi cho NLĐ và NSDLĐ được hưởng chính sách; đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Việc thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.


Các cấp chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách cấp mình, 70% quỹ dự trữ tài chính (ngân sách cấp tỉnh), nguồn cải cách tiền lương ngân sách các cấp còn dư (sau khi đảm bảo kinh phí thực hiện các chính sách an sinh xã hội theo quy định tại Quyết định số 579 ngày 28-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ) để thực hiện hỗ trợ các đối tượng theo quy định.


Các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện, tuyên truyền rộng rãi, rõ ràng chính sách, quy định cho nhân dân; tập trung rà soát, lập danh sách đối tượng hỗ trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Sau khi có quyết định hỗ trợ, cần nhanh chóng chi hỗ trợ cho các đối tượng thụ hưởng.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp