Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chuyện ông "Long môi trường"

Chủ nhật - 13/09/2020 16:33
16 năm qua, cựu chiến binh Trần Xuân Long (thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) luôn đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Sự nhiệt tình của ông và các đồng đội đã giúp môi trường trên địa bàn ngày càng được cải thiện. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

16 năm qua, cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Long (thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) luôn đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường. Sự nhiệt tình của ông và các đồng đội đã giúp môi trường trên địa bàn ngày càng được cải thiện.


Những năm trước, với việc thành lập Tổ tự quản thu gom rác thải xã Cam Thành Bắc, CCB Trần Xuân Long được người dân trên địa bàn gọi với cái tên trìu mến - ông "Long môi trường"! Đến xã Cam Thành Bắc vào một ngày đầu tuần, đúng 14 giờ 30, chúng tôi thấy các thành viên của Tổ tự quản do ông Long làm tổ trưởng đã tập hợp đầy đủ để thực hiện chuyến thu gom rác thải. Chiếc xe tải cũ với chiếc thùng đầy vết hoen rỉ do đích thân ông Long điều khiển, từ từ lăn bánh dọc đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn, len lỏi khắp các con hẻm ở các thôn của xã Cam Thành Bắc. Hễ ở đâu có rác thải sinh hoạt do người dân bỏ ra, chiếc xe dừng lại, 2 thành viên đi cùng nhanh chóng nhảy xuống chuyển rác lên xe. Ở những đống rác khối lượng lớn, ông Long chẳng nề hà, nhanh chóng xuống xe, hỗ trợ các thành viên chuyển rác lên xe… Đó là các hoạt động quen thuộc của các thành viên Tổ tự quản thu gom rác thải xã Cam Thành Bắc diễn ra trong suốt 16 năm qua.


CCB Trần Xuân Long quê gốc ở tỉnh Bình Định. Sau khi xuất ngũ, ông đã chọn Khánh Hòa làm nơi an cư và sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản trên đầm Thủy Triều (Cam Lâm). Sau nhiều năm trăn trở với thực trạng môi trường ô nhiễm do rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư nơi mình sinh sống, ông bàn với những CCB khác quyết định thành lập mô hình tổ tự quản thu gom rác thải. Nhận được sự đồng thuận từ Hội CCB, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như hội viên trong hội, tháng 10-2004, Tổ tự quản thu gom rác thải của xã do ông Long làm Tổ trưởng với 4 CCB của xã Cam Thành Bắc ra đời.


Thời gian đầu, ngoài 3 xe cải tiến được hỗ trợ, tổ tự túc mua sắm xe tải và các dụng cụ. Do số hộ đăng ký để tổ thu gom rác còn thấp nên trong 3 năm đầu, nguồn thu không đủ chi. Tuy vậy, xuất phát từ mục đích hoạt động vì cộng đồng, ông Long và các thành viên trong tổ vẫn không nản chí, quyết duy trì và cải thiện mô hình hoạt động này cho đến nay.


Ông Nguyễn Văn Thư - Chủ tịch Hội CCB xã Cam Thành Bắc cho biết: “Tổ tự quản thu gom rác thải do ông Long làm tổ trưởng hoạt động rất tốt, có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần giúp địa phương đảm bảo tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư, được các cấp hội và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Ngoài vai trò đầu tàu của tổ, bản thân ông Long là hội viên luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động khác của hội”.


Với nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa phương, những năm qua, ông Trần Xuân Long đã vinh dự được các cấp từ xã đến tỉnh tuyên dương, tặng nhiều giấy khen, bằng khen. “Đến thời điểm hiện tại, thu nhập của anh em trong tổ cũng chẳng nhiều nhặn gì nhưng chúng tôi chưa bao giờ đặt nặng vấn đề này, bởi công việc chúng tôi đang làm đều xuất phát từ ý nguyện góp một phần sức mình vì cộng đồng. Điều khiến tôi vui mừng và tiếp thêm động lực trong những năm qua chính là sự ghi nhận của địa phương, sự đồng thuận của nhân dân và nhất là vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn ngày càng được cải thiện”, ông Long chia sẻ.


Thế Anh

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp