Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chung cư xã hội P.H: Sự cố thang máy cần sớm được khắc phục

Thứ hai - 09/01/2023 10:08
Thời gian gần đây, cư dân tại Chung cư xã hội P.H (số 11 đường Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã phản ánh đến Báo Khánh Hòa về tình trạng một số thang máy tại chung cư này hết hạn kiểm định, nhiều thời điểm ngưng hoạt động đột ngột, khiến cư dân mắc kẹt trong thang máy. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chung cư xã hội P.H: Sự cố thang máy cần sớm được khắc phục

Thời gian gần đây, cư dân tại Chung cư xã hội P.H (số 11 đường Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã phản ánh đến Báo Khánh Hòa về tình trạng một số thang máy tại chung cư này hết hạn kiểm định, nhiều thời điểm ngưng hoạt động đột ngột, khiến cư dân mắc kẹt trong thang máy.


“Thót tim” khi đi thang máy


Chung cư xã hội P.H do Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (gọi tắt là Công ty P.H Nha Trang làm chủ đầu tư). Theo anh Nguyễn Thiện Nhân (ở khối nhà B, Chung cư xã hội P.H), khối nhà B có 4 thang máy. Những tháng gần đây, nhiều thời điểm 3 thang máy tại khối nhà B hỏng cùng lúc, khiến cư dân phải tập trung dồn vào một thang máy để di chuyển. Mỗi thang máy giới hạn tối đa chở 14 người cùng lúc nên người dân mất nhiều thời gian chờ đợi để di chuyển trong khi cần phải đi làm, đưa đón con đi học đúng giờ.

 

Thang máy tại Chung cư xã hội P.H. Ảnh chụp ngày 5-1

Thang máy tại Chung cư xã hội P.H. Ảnh chụp ngày 5-1


Không chỉ vậy, cư dân ở đây liên tục gặp sự cố thang máy dừng đột ngột không di chuyển, trôi tuột, cúp điện. Anh Nhân chia sẻ: “Mới đây, tôi đi thang máy từ tầng 21 để xuống dưới sảnh. Lúc vào thang máy, tôi bấm nút thì thang máy tắt điện, ngưng hoạt động; ấn mở cửa ra không được. Tôi mắc kẹt trong thang máy, xung quanh tối đen nên cảm giác rất hoảng sợ, tầm 5 phút sau thang máy mới hoạt động trở lại”. Theo các video cư dân Chung cư xã hội P.H quay lại và cung cấp cho phóng viên, vào thời điểm tháng 10, tháng 11-2022, nhiều cư dân cũng mắc kẹt trong thang máy, phải gọi bảo vệ trợ giúp mở một phần cánh cửa thang máy, bắc ghế để leo ra bên ngoài.

Cuối năm 2022, cư dân còn phát hiện tem kiểm định ở một số thang máy đã hết hạn kiểm định. Cư dân đã nhiều lần phản ánh đến Ban Quản lý và vận hành Chung cư xã hội P.H cùng chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được sự cố thang máy khiến người dân rất bất an.


Kiểm định xong vẫn gặp sự cố


Sau khi tiếp nhận phản ánh của cư dân, trong các ngày 4 và 5-1, phóng viên đã đến trực tiếp tại Ban Quản lý và vận hành Chung cư xã hội P.H và liên hệ qua điện thoại để đăng ký làm việc với lãnh đạo Công ty P.H Nha Trang để làm rõ các bức xúc của cư dân. Tuy nhiên, ông Hoàng Hùng Việt - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty P.H Nha Trang báo bận đi công tác và hướng dẫn phóng viên liên hệ Ban Quản lý và vận hành Chung cư xã hội P.H để nắm thông tin. Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý và vận hành Chung cư xã hội P.H Nha Trang lại trả lời không có chức năng phát ngôn nên từ chối trả lời báo chí.


Ngày 5-1, làm việc với phóng viên, ông Hoàng Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, ngày 30-12-2022, Công ty P.H Nha Trang đã có báo cáo gửi UBND phường Vĩnh Trường về tình trạng thang máy tại chung cư người dân phản ánh đã hết hạn kiểm định. Theo báo cáo của Công ty P.H Nha Trang, hiện nay, chung cư đang sử dụng 13 thang máy, trong đó 1 thang máy phục vụ nội bộ văn phòng công ty, 12 thang máy phục vụ việc đi lại của cư dân (mỗi khối nhà có 4 thang máy, nhãn hiệu Fuji Shanghai, sản xuất năm 2018 tại Trung Quốc).


Trong số 12 thang máy phục vụ cư dân, 6 thang máy có hạn kiểm định đến tháng 10-2022 và 6 thang máy có hạn kiểm định đến tháng 1-2023. Theo giải thích của Công ty P.H Nha Trang, do sơ suất của bộ phận kỹ thuật nhầm lẫn tất cả 12 thang máy phục vụ việc đi lại của cư dân vẫn còn hạn kiểm định đến tháng 1-2023 nên chưa kịp thời liên hệ với các đơn vị kiểm định theo quy định. Việc này, công ty đã công khai xin lỗi cư dân tại hội nghị trù bị lần thứ 2, diễn ra vào ngày 25-12-2022… Đến nay, toàn bộ 12 thang máy phục vụ cư dân đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn, được dán tem chứng nhận kiểm định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Hiện trạng 12 thang máy đang hoạt động ổn định, bình thường.


Được biết, vào ngày 30-12-2022, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động về vận hành thang máy tại Chung cư xã hội P.H. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã thực hiện dán tem kiểm định 13/13 thang máy. Tuy nhiên, chủ đầu tư không khai báo với Sở LĐ-TB-XH trong khoảng thời gian 30 ngày trước hoặc sau khi đưa vào sử dụng thang máy. Điều này vi phạm quy định tại Nghị định số 12 ngày 17-1-2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thanh tra Sở LĐ-TB-XH đã lập biên bản vi phạm hành chính về nội dung trên để đề xuất Chánh Thanh tra sở ban hành quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.


Mặc dù hiện nay, các thang máy tại Chung cư xã hội P.H đã được dán tem kiểm định và chủ đầu tư khẳng định các thang máy hoạt động ổn định, bình thường, song đến ngày 6-1, phóng viên Báo Khánh Hòa vẫn tiếp tục nhận được phản ánh của cư dân Chung cư xã hội P.H về những sự cố khi đi thang máy. Do đó, cư dân kiến nghị các cơ quan quản lý, đơn vị chức năng của tỉnh cần vào cuộc và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại trực tiếp với cư dân, khẩn trương khắc phục các sự cố thang máy, đảm bảo quyền lợi chính đáng và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại chung cư.


THÁI THỊNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp