Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chưa đủ điều kiện nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19

Chủ nhật - 12/07/2020 14:59
Một gia đình ở phường Vĩnh Hải (thành phố Nha Trang) phản ánh về việc không được nhận hỗ trợ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua xác minh thực tế, gia đình tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng theo quy định lại không thuộc diện được hỗ trợ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chưa đủ điều kiện nhận hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19

Một gia đình ở phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) phản ánh về việc không được nhận hỗ trợ khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua xác minh thực tế, gia đình tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng theo quy định lại không thuộc diện được hỗ trợ.


Hoàn cảnh rất khó khăn


Gia đình ông Lê Quý (78 tuổi) và bà Nguyễn Thị Tưởng (79 tuổi, ở số nhà 14 đường 3B, tổ dân phố 1 Đông Nam, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), có hoàn cảnh khá khó khăn. Bà Tưởng là con liệt sĩ Lê Thị Ân. Trong kháng chiến chống Mỹ, bà Tưởng là đội trưởng đội giao liên, có công với cánh mạng. Năm 1987, bà được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Hiện nay, bà bị bệnh tiểu đường týp 2, tăng huyết áp, nằm liệt giường. Còn ông Quý thì bị thoái hóa cột sống, đi lại khó khăn. Ông bà có 2 người con, con trai thì làm công nhân Công ty Cổ phần Đông Á đã lập gia đình ra ở riêng, còn con gái thì làm nhân viên thư viện Trường THCS Mai Xuân Thưởng. Ông bà không có lương hưu, trợ cấp hàng tháng, hiện nay sống nhờ con gái có khoản lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Do hoàn cảnh khó khăn, dù bệnh tật nhưng hàng ngày ông Quý vẫn cố gắng đi bán vé số kiếm được 30.000 đến 50.000 đồng/ngày để sinh hoạt.

 

Gia đình ông Lê Quý, bà Nguyễn Thị Tưởng có hoàn cảnh rất khó khăn.

Gia đình ông Lê Quý, bà Nguyễn Thị Tưởng có hoàn cảnh rất khó khăn.


“Vừa qua, Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho người dân, gia đình chính sách bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Thế nhưng, chờ mãi đến nay gia đình tôi không được nhận hỗ trợ. Tôi đã 2 lần lên phường hỏi nhưng họ nói gia đình tôi không thuộc diện hưởng hỗ trợ. Trong gia đình, vợ tôi là người có công với cách mạng, có mẹ là liệt sĩ. Đồng thời, gia cảnh cũng khó khăn. Vậy tại sao gia đình tôi lại không được nhận hỗ trợ? Và gia đình tôi thuộc đối tượng gì?”, ông Quý thắc mắc.


Đã làm đúng quy định


Ông Hoàng Hữu Sưu - Tổ trưởng tổ dân phố 1 Đông Nam, phường Vĩnh Hải cho biết, gia đình ông Quý có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong khi đó, cả 2 ông bà lại bị bệnh tật, sống với con gái có thu nhập không cao, con trai làm công nhân cũng khó khăn. Thế nhưng, qua mỗi đợt rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo thì gia đình ông bà không được đưa vào diện hộ nghèo hoặc cận nghèo. Bởi vì, theo các tiêu chí bình xét nghèo đa chiều, gia đình ông Quý có đầy đủ những vật dụng như: Tivi, tủ lạnh, máy nhạc, xe máy, điện thoại, nhà ở kiên cố, nhà vệ sinh… Đồng thời, với thu nhập hơn 4 triệu đồng của con gái chia theo đầu người thì vẫn trên mức quy định. Do vậy, đã nhiều năm qua, gia đình ông Quý không nằm trong diện hộ nghèo hay cận nghèo. Dù biết rằng, những vật dụng sinh hoạt của gia đình ông Quý được cho tặng, giá trị thấp. Thế nhưng, Nhà nước đã quy định rõ nên buộc phải thực hiện.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, bà Nguyễn Thị Tưởng chỉ là con liệt sĩ thì mỗi năm được nhận chế độ thờ cúng với mức 500.000 đồng/năm và nhận 4 lần chế độ quà của tỉnh, TP. Nha Trang vào các dịp: Tết Âm lịch, 30-4 và 1-5, 27-7, 2-9. Với công tác giao liên trong kháng chiến chống Mỹ, bà Tưởng được Nhà nước tặng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất và đã được chi trả chế độ một lần. Hoàn cảnh gia đình ông Quý, bà Tưởng có khó khăn nhưng xét theo các tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo thì không đạt. Trong khi đó, việc bình xét hộ nghèo hàng năm được thực hiện công khai, minh bạch tại cuộc họp của tổ dân phố.


Liên quan đến vẫn đề này, bà Lê Thị Mai Loan - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết, gia đình bà Tưởng, ông Quý không thuộc diện đối tượng người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng và không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên không được nhận trợ cấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ. “Biết rằng hoàn cảnh gia đình ông Quý khó khăn, nhưng quy định đã nêu rõ nên chúng tôi không thể làm trái quy định. Với hoàn cảnh của ông bà, chúng tôi sẽ cố gắng vận dụng một số chính sách về trợ cấp khó khăn đột xuất để hỗ trợ thêm gia cho gia đình”, bà Loan chia sẻ.


VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp