Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ: Đến từng nhà, trao tận tay

Thứ hai - 16/08/2021 11:32
Những ngày qua, lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp, ngành, địa phương đến tận nhà trao tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Các suất hỗ trợ trong lúc này rất quý giá và cần thiết, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ: Đến từng nhà, trao tận tay

Những ngày qua, lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn đã được các cấp, ngành, địa phương đến tận nhà trao tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Các suất hỗ trợ trong lúc này rất quý giá và cần thiết, giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.


Trực tiếp đến nhà trao hỗ trợ


Theo chân cán bộ phường Xương Huân (TP. Nha Trang) đến từng nhà trao hỗ trợ, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những lao động có hoàn cảnh khó khăn khi nhận được tiền. Cầm trên tay 1,5 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Phượng (15 Hoàng Văn Thụ, phường Xương Huân) cho biết: “Đây là số tiền rất cần thiết cho gia đình tôi trong lúc này. Kể từ ngày thực hiện giãn cách xã hội, tôi phải nghỉ bán cà phê vỉa hè nên không còn tiền để lo cho sinh hoạt. Có chút đồng vốn để lấy hàng, thời gian qua, tôi cũng đã tiêu hết. Phía địa phương có hỗ trợ gạo, rau củ nhưng chỉ được vài ngày. Chỉ mong chính quyền sớm không chế được dịch bệnh để chúng tôi có thể buôn bán trở lại”. Con trai bà Phượng là anh Nguyễn Văn Bổn, làm bốc vác ở chợ Đầm cũng được cán bộ phường đến tận nhà chi hỗ trợ.

 

Cán bộ phường Xương Huân đến tận nhà trao hỗ trợ cho người lao động tự do.

Cán bộ phường Xương Huân đến tận nhà trao hỗ trợ cho người lao động tự do.


Vì dịch bệnh nên chị Lưu Thị Huỳnh (tổ 2 Duy Phước, phường Xương Huân) phải tạm nghỉ quán bánh canh vỉa hè từ ngày 9-7 đến nay. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình 4 nhân khẩu trông nhờ vào tiền lương của chồng làm công nhân quét rác. Chị Huỳnh chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, được nhận hỗ trợ, tôi rất mừng. Khoản tiền này giúp gia đình mua thêm lương thực, thực phẩm lo cho sinh hoạt, yên tâm ở nhà để chính quyền khống chế dịch bệnh”.


Gần 1 tuần nay, cán bộ UBND xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh) cũng đi từng ngõ, gõ từng nhà để trao tiền hỗ trợ cho những lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Được nhận 1,5 triệu đồng hỗ trợ, bà Đặng Thị Hồng (thôn Xuân Trang, xã Xuân Sơn) vui mừng: “Hơn 1 tháng nay, gia đình tôi phải đóng quán nước giải khát, không có thu nhập khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nay được chính quyền đến tận nhà trao hỗ trợ, tôi có điều kiện để lo cho gia đình”…


Trước mắt chi trả ở “vùng xanh”


Bà Đinh Thị Nam - Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang chia sẻ, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố phải thực hiện cách ly toàn xã hội nên việc phát tiền hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, người lao động, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời để có điều kiện duy trì cuộc sống, yên tâm ở nhà phòng, chống dịch. Trong hoàn cảnh đó, địa phương đã rà soát lại những khu vực “vùng xanh”, thực hiện đến tận nhà để trao tiền hỗ trợ cho người lao động nhằm tránh tập trung đông người. Thời gian tới, thành phố sẽ cấp kinh phí về các xã, phường để tiếp tục đến từng nhà trao hỗ trợ cho các đối tượng.

 

Tính đến ngày 16-8, toàn tỉnh đã tiếp nhận 60.202 hồ sơ đối tượng lao động tự do. Các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp đã ra quyết định hỗ trợ cho 20.091 người với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Cụ thể: Vạn Ninh 3.803 người, Ninh Hòa 5.346, Nha Trang 2.028, Diên Khánh 2.552, Cam Lâm 1.614, Cam Ranh 3.338, Khánh Vĩnh 185, Khánh Sơn 116, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh 1.109 người. Hiện nay, tại cấp xã đã tiếp nhận 30.797 hồ sơ đối tượng lao động tự do đề nghị hỗ trợ; UBND cấp xã đã trình UBND cấp huyện 9.314 hồ sơ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Xuân - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ninh Hòa, trước mắt, địa phương tập trung đến từng nhà chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động tự do nằm ở “vùng xanh”. Còn các hộ nằm trong “vùng đỏ”, tạm thời địa phương chưa thể chi trả. Tuy nhiên, các đối tượng ở “vùng đỏ” vẫn đang được chính quyền các xã, phường quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Khi nào hết thời gian phong tỏa, địa phương sẽ đến tận nhà trao tiền hỗ trợ cho các đối tượng.


Tương tự, các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và TP. Cam Ranh cũng thực hiện đến từng hộ chi hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do đang ở “vùng xanh”, nhằm bảo đảm cuộc sống người dân và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.


Ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian qua, các địa phương đã tập trung tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt cho đối tượng lao động tự do. Việc đến từng nhà chi hỗ trợ cho các đối tượng rất phù hợp và cần thiết. Bên cạnh việc giúp người dân, việc làm này còn tránh tập trung đông người, bảo đảm công tác phòng, chống dịch đúng quy định.


VĂN GIANG




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp