Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chế độ, chính sách khi lao động nghỉ việc do dịch bệnh

Thứ năm - 06/02/2020 11:34
Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV đã tác động đến việc làm, thu nhập và các chế độ, chính sách của người lao động. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chế độ, chính sách khi lao động nghỉ việc do dịch bệnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV đã tác động đến việc làm, thu nhập và các chế độ, chính sách của người lao động. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết:


 - Để giúp các doanh nghiệp và người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cũng như ổn định tình hình lao động, ngày 5-2, sở đã có công văn gửi tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị báo cáo tình hình lao động sau Tết. Đồng thời, sở chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động nghỉ việc để phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, trước tiên, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ sức khỏe cho người lao động; khẩn trương rà soát, thống kê, báo cáo tình hình lao động sau Tết cho sở trước ngày 15-2, trong đó nêu rõ số lao động quay trở lại làm việc, số lao động bị cắt giảm, chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV…

 


 - Xin ông nói rõ hơn về chế độ, chính sách dành cho người lao động khi phải nghỉ việc để phòng, chống dịch bệnh?


- Các doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh tốt nhất để duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Trong trường hợp người lao động phải nghỉ việc để phòng, chống dịch thì doanh nghiệp cần thỏa thuận với người lao động về trả lương ngừng việc theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động. Tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Với trường hợp người lao động bị mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải nghỉ việc để điều trị, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh thì người sử dụng lao động không phải trả lương ngừng việc mà người lao động được giải quyết chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.


Trường hợp do dịch bệnh (lý do bất khả kháng) mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động.


Trong quá trình thực hiện, nếu gặp phải những khó khăn, vướng mắc thì các doanh nghiệp cần phản ánh ngay đến sở để được hướng dẫn giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho các bên.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp