Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chất thải công nghiệp và nguy hại: Được xử lý hiệu quả

Thứ hai - 09/09/2019 19:47
Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp việc xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại được tốt hơn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chất thải công nghiệp và nguy hại: Được xử lý hiệu quả

Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã phần nào đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Qua đó, giúp việc xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nguy hại được tốt hơn.


Tín hiệu khả quan


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có không ít DN để xảy ra sự cố chất thải, gây hậu quả với môi trường. Chính vì vậy, việc quản lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại là vấn đề khá nan giải đối với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, kể từ khi Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại của Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa đi vào vận hành, áp lực từ chất thải công nghiệp đã giảm. Đặc biệt, công tác lưu giữ và xử lý chất thải được kiểm soát chặt chẽ hơn.

 

Một phần hệ thống xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại.

Một phần hệ thống xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại.


Theo ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại là nhà máy đầu tiên trong lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh. Đơn vị nhận thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại; đồng thời có nhiệm vụ tiêu hủy vật tư, hàng hóa, thiết bị, nguyên nhiên liệu kém chất lượng hoặc không còn giá trị sử dụng. Qua gần 1 năm hoạt động, nhà máy đã giúp cho việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh được thực hiện thuận tiện hơn.


Ông Hà Quang Hòa - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa cho hay, trước đây có một thời gian dài nhà máy vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương. Nhưng bằng những hành động thực tế và trách nhiệm xã hội, công ty đã tạo được lòng tin, sự đồng thuận của nhân dân. Nhằm bảo đảm quy trình vận hành an toàn tuyệt đối, các hoạt động trong nhà máy đều được theo dõi, giám sát bằng các thiết bị điện tử. Qua kết quả quan trắc và phân tích môi trường của cơ quan chức năng, các mẫu khí thải lò đốt, nước thải, không khí trong và xung quanh nhà máy đều đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia theo quy định của Tổng cục Môi trường.


Thuận lợi cho doanh nghiệp

 

Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại có công suất 100 tấn/ngày đêm. Nhà máy có 12 hệ thống xử lý các loại chất thải. Trong đó, lò đốt có công suất 1.000kg/giờ, hệ thống thu hồi dung môi công suất 375kg/giờ, hệ thống tái chế dầu công suất 500kg/giờ, hệ thống súc, rửa thùng phuy và bao bì công suất 350kg/giờ…, hệ thống xử lý nước thải và chất lỏng công suất 240m3/ngày đêm.

Hiện nay, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại đang xử lý chất thải cho 143 DN và cá nhân trong tỉnh với 370 loại chất thải nguy hại. Ngoài ra, nhà máy còn ký hợp đồng xử lý chất thải với các đơn vị tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Mỗi năm, Công ty Cổ phần Môi trường Khánh Hòa có thể nhận thu gom, xử lý gần 25.000 tấn chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại.


Trước khi có nhà máy, các DN trên địa bàn tỉnh phải đưa chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại vào xử lý ở Bình Dương, Đồng Nai, thậm chí có DN phải đưa ra tận Hải Phòng. Hiện nay, nhà máy tại Khánh Hòa đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN. Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin cho biết, Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại đã giúp DN giảm được rất nhiều chi phí trong việc vận chuyển chất thải đi xử lý. Do nhà máy trên địa bàn tỉnh nên thời gian lưu trữ chất thải ngắn lại. Trước đây, do phải vận chuyển đi ngoại tỉnh nên đơn vị phải dồn lại đủ chuyến xe mới cho đi, còn hiện nay cứ có chất thải là công ty xử lý đến đem đi, không cần lưu kho lâu. Bên cạnh đó, đơn vị xử lý ở cùng địa phương nên DN được họ tư vấn cụ thể việc bảo quản, xử lý chất thải ban đầu.


Ông Bùi Minh Sơn nhận định, hiện nay, việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại được đảm bảo. Thời gian bảo quản chất thải ở các DN được rút ngắn đã giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường. Các DN có lượng chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại lớn được hưởng lợi rất nhiều khi cơ sở xử lý ở gần. Toàn bộ xe vận chuyển chất thải đều được Tổng cục Môi trường cấp phép và gắn định vị GPS nên quá trình vận chuyển, xử lý được giám sát nghiêm ngặt.


Đ.Lâm



 
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp