Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảnh giác với tín dụng đen

Thứ ba - 28/04/2020 12:45
Trong lúc người dân đang gặp khó khăn nhất vì dịch bệnh, các nhóm cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố Nha Trang đã tranh thủ hoạt động, thậm chí có phần công khai hơn… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảnh giác với tín dụng đen

Trong lúc người dân đang gặp khó khăn nhất vì dịch bệnh, các nhóm cho vay lãi nặng trên địa bàn TP. Nha Trang đã tranh thủ hoạt động, thậm chí có phần công khai hơn…


Quảng cáo khắp các ngõ ngách


Tại các ngõ phố, hẻm hóc ở hầu hết các khu dân cư đông đúc trên địa bàn thành phố, những tờ giấy kích cỡ A4 hoặc nhỏ hơn được dán chi chít trên các cột điện, tủ điện và tường nhà dân. “Thi thoảng có lực lượng chức năng địa phương đi bóc, xóa những tờ giấy quảng cáo vay tiền của các đối tượng, nhưng chỉ ít giờ sau lại có người tới dán các tờ giấy khác với nội dung tương tự”, một người dân tên Tư, trú ở hẻm Đồng Nai, phường Phước Hải cho biết.

 

Những tờ quảng cáo  cho  vay tiền  chi chít  tại  một con hẻm trên đường Đồng Nai.

Những tờ quảng cáo cho vay tiền chi chít tại một con hẻm trên đường Đồng Nai.


Tại đường Đồng Nai, phóng viên ghi nhận, tại tất cả các đầu con hẻm đều được dán quảng cáo cho vay tiền trả góp. Theo một người dân địa phương, các đối tượng thường chọn lúc giữa trưa hoặc tối để dán “tiếp thị” người dân. Tại các tuyến đường ở các xã, phường: Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh hay Vĩnh Hiệp, tình trạng dán tờ quảng cáo vay tiền trả góp cũng lan tràn.


Gọi vào số máy có số cuối là 363 trên tờ quảng cáo trong hẻm đường Đồng Nai, phóng viên đặt vấn đề vay 20 triệu đồng, một người đàn ông nói giọng bắc lập tức hỏi thông tin cá nhân và địa chỉ người vay. Khi chúng tôi nói muốn vay số tiền trên và trả trong 1 tháng, người đàn ông cho biết sẽ cho nhân viên đến tận nhà để làm thủ tục. “Chúng tôi sẽ giải ngân ngay khi xác định được công việc của anh đang làm, cũng như địa chỉ nhà. Căn cứ vào thông tin anh cung cấp, chúng tôi sẽ cho anh vay và anh phải trả góp 800.000 đồng mỗi ngày”, người đàn ông nói qua điện thoại. Như vậy trong vòng 1 tháng, các đối tượng đã bỏ túi 4 triệu đồng tiền lãi. Đó là chưa kể những rủi ro mà người vay gặp phải từ chính những đối tượng cho vay lãi nặng.  


Gọi vào một số máy khác có số đuôi 516 được dán trong một con hẻm ở xã Vĩnh Ngọc, một người đàn ông nói giọng bắc lập tức nghe máy. Sau hồi truy hỏi thông tin cá nhân, địa chỉ người đi vay, người đàn ông này tiếp tục hỏi sang nghề nghiệp và cả thông tin những người thân trong gia đình.


Chậm trả lập tức bị đe dọa


Một bạn đọc xin được giấu tên, địa chỉ cho biết, người thân của anh vừa bị các đối tượng đến nhà hăm dọa, rồi tạt sơn vào trước cửa nhà nhằm mục đích ép trả nợ tiền lãi và gốc mà họ chưa kịp trả chỉ trong 2 ngày. Người này đã vay của nhóm đối tượng cho vay nặng lãi đang tạm trú gần khu vực siêu thị Big C, Nha Trang. “Người thân của tôi không biết tìm đâu ra tiền để trả cho chúng vì lãi mẹ đẻ lãi con, trong khi thu nhập đang bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Bị đe dọa nhưng họ lại không dám đến cơ quan công an trình báo. Giờ đây họ đang rất lo sợ”, anh này cho biết.


Theo Công an TP. Nha Trang, thời gian gần đây, đơn vị đã bắt, khởi tố một số nhóm đối tượng đến từ các tỉnh miền bắc về các hành vi cưỡng đoạt tài sản hoặc cố ý gây thương tích đối với con nợ. Điển hình là vụ một phụ nữ trú ở phường Phước Hòa chậm trả nợ 2 ngày đã bị nhóm đối tượng đến từ tỉnh Thanh Hóa kéo đến nhà đánh đập người vay phải nhập viện chữa trị.


Cũng theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, qua các vụ án cho thấy, hiện nay đã xuất hiện các nhóm cho vay tiền góp thường đến từ các tỉnh miền bắc, tạm trú tại các khu dân cư đông đúc. Để tránh rơi vào bẫy nợ của các đối tượng, người dân cần cảnh giác, tránh những lời quảng cáo, hứa hẹn của các đối tượng vì họ chỉ quan tâm đến tiền lãi. Khi người vay chậm trả, dù chỉ 1 ngày, các đối tượng sẽ tìm cách đe dọa bằng cách gọi điện, nhắn tin hoặc dán tờ rơi kèm ảnh của người đi vay với mục đích đòi bằng được tiền.


L.G    

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp