Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảnh báo mạo danh ngân hàng để lừa đảo

Chủ nhật - 25/04/2021 10:43
Theo các ngân hàng trên địa bàn, thời gian gần đây, đối tượng tội phạm công nghệ cao mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để gọi điện, gửi tin nhắn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Vì vậy, các ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác trong các giao dịch trực tuyến. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảnh báo mạo danh ngân hàng để lừa đảo

Theo các ngân hàng (NH) trên địa bàn, thời gian gần đây, đối tượng tội phạm công nghệ cao mạo danh NH, nhân viên NH để gọi điện, gửi tin nhắn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi hơn. Vì vậy, các NH đã khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác trong các giao dịch trực tuyến.


Mạo danh ngân hàng


Vừa qua, chị Nguyễn Ngọc Hương (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0386349881. Đầu dây bên kia cho biết là nhân viên của một ngân hàng, thông báo tài khoản của chị Hương có số tiền 1,5 triệu đồng đang bị treo nên đề nghị chị cung cấp thông tin tài khoản để NH giải quyết. Do nghi ngại, chị Hương yêu cầu đối tượng đọc lại số tài khoản của mình thì đầu dây bên kia không cung cấp được và lập tức tắt máy. Lúc này, chị Hương biết đối tượng lừa đảo nên đăng số điện thoại lên facebook cá nhân để cảnh báo mọi người. “Sau khi tôi đăng cảnh báo, nhiều bạn bè và người thân cho biết cũng bị số điện thoại này mạo danh nhân viên NH để yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản NH”, chị Hương chia sẻ.  

 

Tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo.

Tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo.


Trong khi đó, ông Nguyễn Thành (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) lại nhận được tin nhắn mạo danh VietinBank với nội dung “Tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu, phí dịch vụ hàng tháng là 2 triệu đồng sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào https://vietinbank-vips.com để huỷ”. Ông Thành cho biết, ông không có tài khoản VietinBank nhưng vẫn bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo trắng trợn.


Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp chủ tài khoản tại các NH bị các đối tượng tội phạm công nghệ cao lừa đảo bằng tin nhắn, cuộc gọi. Theo đại diện các NH trên địa bàn tỉnh, hiện nay, tội phạm công nghệ cao đang sử dụng nhiều hình thức lừa đảo tinh vi, nhắn tin giả mạo NH, giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng, giả mạo trang wed NH số, giả mạo khách hàng trúng thưởng để yêu cầu nhập mật khẩu, mã OTP… nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Với thực trạng trên, các NH đã truyền thông để nâng cao cảnh giác của khách hàng.


Cần đề cao cảnh giác


Bà Bùi Thị Hải Phú - Trưởng phòng Dịch vụ Khách hàng Vietcombank Khánh Hòa khẳng định, NH không yêu cầu khách hàng khai báo tên đăng nhập và mật khẩu truy cập của dịch vụ NH điện tử qua điện thoại hoặc email; không yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại để nhận thưởng bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Vietcombank. Khách hàng tuyệt đối không tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã OTP của dịch vụ NH điện tử hoặc số thẻ cho người khác qua điện thoại, email, mạng xã hội, website, đường link lạ… Theo bà Lê Khánh Trang - Phó Trưởng Phòng bán lẻ VietinBank Khánh Hòa, NH đã thực hiện truyền thông đến khách hàng qua nhiều kênh như: Website, fanpage, gửi tin nhắn, niêm yết tại quầy giao dịch, các trụ ATM… với nội dung cảnh báo về những hành vi tấn công trực tuyến mà tội phạm thường sử dụng hiện nay.  VietinBank không gửi đường link trong tin nhắn nên khách hàng cần cảnh giác với các tin nhắn mạo danh VietinBank và không click vào các đường link trong tin nhắn.


Đại diện các NH cũng khyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ NH, thông tin giao dịch NH… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh NH hoặc nhân viên NH liên hệ, yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Hiện nay, các NH đều có nhiều dịch vụ tiện ích để khách hàng có thể tự kiểm tra, theo dõi và phát hiện kịp thời các giao dịch, biến động tài khoản của mình. Do đó, khách hàng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi của đối tượng tội phạm công nghệ cao.  


MAI HOÀNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp