Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức đặt tiệc nhà hàng

Chủ nhật - 12/02/2023 10:59
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, quản lý nhà hàng Nam Sơn Quán (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết, ngày 4-2, có một người dùng Zalo với tên "Minh Quân" liên hệ với chị để đặt bàn tiệc cho 30 khách vào ngày 5-2. Sau khi chốt thời gian, thực đơn bữa ăn cùng yêu cầu tiệc phải sử dụng một loại rượu ngoại theo đúng chỉ định, người này chuyển 1 triệu đồng tiền đặt cọc cho nhà hàng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức đặt tiệc nhà hàng

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, quản lý nhà hàng Nam Sơn Quán (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết, ngày 4-2, có một người dùng Zalo với tên “Minh Quân” liên hệ với chị để đặt bàn tiệc cho 30 khách vào ngày 5-2. Sau khi chốt thời gian, thực đơn bữa ăn cùng yêu cầu tiệc phải sử dụng một loại rượu ngoại theo đúng chỉ định, người này chuyển 1 triệu đồng tiền đặt cọc cho nhà hàng.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cảnh báo cho mọi người về hành vi lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cảnh báo cho mọi người về hành vi lừa đảo.


Sau khi nhận lời, chị Thúy hỏi mua rượu tại các cửa hàng nhưng không có loại rượu theo yêu cầu của khách. Do đó, người này liền gửi cho chị một số điện thoại, nói là của một cửa hàng rượu hay mua và giới thiệu chị mua tại đây để kịp chuẩn bị tiệc. Chị Thúy liên hệ với cửa hàng và được báo giá hơn 10 triệu đồng cho 6 chai rượu ngoại, yêu cầu chuyển khoản tiền toàn bộ, cửa hàng sẽ gửi đến nhà hàng. Chị báo lại và yêu cầu khách chuyển trước tiền mua rượu thì vị khách này liên tục hối thúc chị ứng trước tiền để trả, khi đến ăn sẽ thanh toán lại. Chị Thúy không đồng ý, người này liền gửi cho chị một bức hình chụp thông báo ngân hàng thể hiện đã chuyển khoản tiền rượu vào tài khoản của chị và tiếp tục hối mua rượu gấp.


“Vì cảnh giác nên tôi chờ ngân hàng thông báo tiền vào tài khoản mới thanh toán cho cửa hàng rượu nói trên. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy tiền vào, trong khi khách liên tục hối thúc mua rượu khiến tôi nghi ngờ hình ảnh chuyển khoản kia là giả. Quả thật, tiệc người này đặt không hề có ai đến. Khi thấy không lừa được tiền, người này đã chặn luôn tin nhắn của tôi. Ngày hôm sau, người này gọi điện đe dọa sẽ đưa hình ảnh của tôi lên mạng để bêu xấu, lăng mạ”, chị Thúy nói.


Nhà hàng Khế Vàng của chị Trần Thị Yến Nhi (phường Ngọc Hiệp) cũng bị các đối tượng nhắm đến với thủ đoạn tương tự; không lừa đảo được, các đối tượng liền quay ra chửi bới, lăng mạ chị. Theo chị Nhi, qua trao đổi thông tin với những người cùng làm trong ngành dịch vụ, nhà hàng, chị được biết các đối tượng đã thực hiện hành vi này với nhiều nhà hàng, quán ăn. Các đối tượng thực hiện thủ đoạn khá bài bản, dùng nhiều số điện thoại, Zalo và nhiều người đóng nhiều vai khác nhau; làm giả hình ảnh thể hiện chuyển tiền thành công; không ngần ngại đặt cọc trước tiền đặt bàn tiệc để các nhà hàng tin tưởng. Nếu mất cảnh giác, chuyển tiền trước cho “cửa hàng rượu” mà các đối tượng này giới thiệu sẽ có nguy cơ mất một số tiền lớn hơn nhiều so với tiền cọc.


Đơn cử như nhà hàng chuyên bán các món về thịt dê của chị H.Q ở thị xã Ninh Hòa đã bị các đối tượng lừa tiền với kịch bản như trên vào ngày 6-2. Sau khi nhận 1 triệu đồng tiền đặt cọc, nhà hàng của chị Q. đã chấp nhận chuyển 9,1 triệu đồng tiền mua rượu cho “cửa hàng rượu” mà các đối tượng lừa đảo cung cấp. Khi đến giờ hẹn mà không thấy khách đến, liên lạc không được, chị Q. mới biết mình bị lừa. “Lúc hỏi mua rượu, họ báo địa chỉ cửa hàng ở tận huyện Khánh Vĩnh, nếu chuyển tiền sẽ giao ngay. Người nhà tôi cũng tin tưởng vì đã nhận tiền cọc nên chuyển hết tiền mua rượu vào số tài khoản các đối tượng này cung cấp. Sau khi biết bị lừa, tôi mới tìm trên mạng xã hội và đọc được các bài cảnh báo về những đối tượng này”, chị Q. nói.


Theo đại diện các nhà hàng, hành vi lừa đảo này rất mới. Tại một số nhà hàng bị lừa tiền, do số tiền mất không quá lớn nên họ không trình báo cơ quan chức năng mà chủ yếu chia sẻ lên mạng xã hội để những người trong ngành cùng đề phòng. Do đó, người dân và các nhà hàng, quán ăn cần cảnh giác với hành vi lừa đảo nói trên.


VĨNH THÀNH


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp