Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảng Hòn Rớ hoạt động trở lại

Thứ ba - 14/09/2021 11:41
Ngày 15-9, cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) mở cửa hoạt động trở lại. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong giai đoạn đầu, cảng Hòn Rớ chỉ hoạt động 30% công suất. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảng Hòn Rớ hoạt động trở lại

Ngày 15-9, cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) mở cửa hoạt động trở lại. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong giai đoạn đầu, cảng Hòn Rớ chỉ hoạt động 30% công suất.


Hoạt động thăm dò


Sau hơn 2 tháng phải tạm dừng hoạt động, từ ngày 15-9, cảng Hòn Rớ - cảng cá loại 1, lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ được phép mở cửa hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng Hòn Rớ cho biết, theo phương án đã được thống nhất, trước mắt, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cảng Hòn Rớ chỉ hoạt động tối đa 30% công suất cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng. Trong thời gian này, mỗi ngày, cảng chỉ làm thủ tục cho khoảng 20 - 25 tàu cá xuất bến, 20-25 tàu cá cập cảng để lên cá và bố trí tối đa 5-7 tàu cập cảng cùng 1 đợt; chỉ cho 10 lượt phương tiện vận tải vào cảng để vận chuyển hải sản đi tiêu thụ. Cũng trong thời gian này, cảng chỉ cho phép tàu cá bốc dỡ hải sản lên xe chứ không cho tổ chức phân loại hải sản, họp chợ tại cảng; không đăng ký và làm thủ tục cho tàu cá khai thác ở tỉnh ngoài cập cảng. Tàu cá công suất nhỏ, có chiều dài dưới 15m trong tỉnh cũng không được phép tổ chức bốc dỡ thủy sản tại cảng; không giải quyết cho các trường hợp sửa chữa tàu cá, may lưới, dịch vụ chở khách...

 

Cảng Hòn Rớ trong thời gian tạm ngừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cảng Hòn Rớ trong thời gian tạm ngừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.


Sáng 14-9, tại cảng Hòn Rớ, một số chủ tàu, nậu vựa thu mua hải sản, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá đã liên hệ với cảng nhằm nắm bắt, tìm hiểu kỹ hơn các thủ tục, quy định để tổ chức cho tàu cá đi khai thác cũng như chuẩn bị cung cấp các dịch vụ hậu cần cho tàu cá. Sơ bộ đã có 20 tàu cá khai thác xa bờ trong tỉnh đang làm thủ tục, chuẩn bị đá, lương thực thực phẩm để vươn khơi khai thác ngay sau khi cảng Hòn Rớ mở cửa hoạt động trở lại.


Kiểm soát chặt để phòng dịch


Việc mở cửa đưa cảng cá Hòn Rớ hoạt động trở lại sẽ giải phóng hàng hóa cho ngư dân, giảm tải cho cảng cá Đá Bạc (TP. Cam Ranh) sau thời gian dài các cảng cá trong tỉnh tạm ngừng hoặc hạn chế hoạt động. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong việc xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, bởi trên địa bàn tỉnh chỉ có cảng cá Hòn Rớ có chức năng này. Điều này sẽ giúp lưu thông, không làm gián đoạn, đứt gãy các chuỗi sản xuất trong lĩnh vực khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tại cảng Hòn Rớ sẽ thành lập 2 chốt liên ngành, trong đó 1 chốt tổ chức tại cổng cảng, 1 chốt tổ chức tại đầu cửa biển vào cảng Hòn Rớ để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ người, phương tiện ra vào cảng Hòn Rớ. Trong thời gian hạn chế hoạt động, tất cả hoạt động tại cảng thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ban Quản lý cảng Hòn Rớ đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn đến ngư dân, các doanh nghiệp, nậu vựa để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch khi hoạt động tại cảng.


Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết: Đối với tàu cá làm thủ tục xuất bến, chủ tàu và thuyền viên phải đăng ký danh sách; tất cả người trong danh sách đăng ký phải sống trong khu vực đã được công bố là “vùng xanh”, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương; cung cấp được giấy test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính trước khi làm thủ tục xuất bến; thực hiện đánh dấu tàu cá theo quy định; hoàn thiện các thủ tục để xuất bến tại Văn phòng thanh tra kiểm soát nghề cá.

 

Việc kiểm soát đối với tàu đi khai thác về đăng ký cập cảng: Trước khi tàu cập cảng, chủ tàu hoặc thuyền trưởng phải gọi điện báo trước ít nhất 1 giờ cho cơ quan chức năng tại cảng. Ban quản lý cảng sẽ bố trí tàu neo đậu tại khu vực vùng nước cách cầu cảng chính 200m để làm thủ tục test nhanh Covid-19 cho toàn bộ thuyền viên trên tàu; chỉ khi có kết quả test nhanh âm tính toàn bộ thành viên trên tàu thì tàu cá mới được bố trí để cập cảng bốc dỡ hàng hóa. Các thuyền viên trên tàu không được phép rời tàu để ra ngoài khu vực cảng, nhanh chóng làm thủ tục rời cảng khi đã hoàn tất việc bốc dỡ và sử dụng dịch vụ tại cảng…


HẢI LĂNG





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp