Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảng Cam Ranh: Nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh

Thứ hai - 27/07/2020 12:18
Với tình hình sản lượng hàng hóa thông qua cảng sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảng Cam Ranh: Nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh

Với tình hình sản lượng hàng hóa thông qua cảng sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới.


Sản lượng hàng sụt giảm


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2020 hơn 3 triệu tấn. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, số lượng hàng hóa qua cảng chỉ đạt hơn 1,1 triệu tấn, đạt hơn 38% kế hoạch. Trong đó, 2 mặt hàng chủ lực của cảng là dăm gỗ và đá xây dựng xuất khẩu bị sụt giảm nặng. Cụ thể, hàng dăm gỗ chủ yếu xuất sang thị trường Nhật Bản, nhưng do đối tác cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ có lệnh phong tỏa 2 tháng (tháng 3 và 4), một số nhà máy tiêu thụ mặt hàng giảm số lượng hoặc dừng hẳn, điều này dẫn đến hàng tồn kho lớn, tăng chi phí, khiến giá thị trường dăm gỗ xuất khẩu giảm. Tương tự, đá xây dựng xuất khẩu được xuất sang các nước Singapore và Bangladesh. Các nước này thậm chí còn dừng luôn hoạt động xây dựng để chống dịch. Vì thế, số lượng hàng đá xây dựng xuất khẩu chỉ đạt 250.000 tấn qua cảng, đạt chưa đến 20% kế hoạch.

 

Xếp dỡ hàng hóa ở cảng Cam Ranh.

Xếp dỡ hàng hóa ở cảng Cam Ranh.


Ông Nguyễn Trọng Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, hàng hóa thông qua cảng sụt giảm đã khiến doanh thu sụt giảm, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên, trên tinh thần cùng nhau chia sẻ để vượt qua khó khăn, Ban Tổng Giám đốc đã nỗ lực chăm lo cho người lao động, dù vẫn phải thực hiện việc giảm lương, giảm chi. Người lao động cũng vui vẻ chấp nhận cùng công ty vượt qua khó khăn.


Nhiều giải pháp khôi phục


Theo ông Thành, hiện nay, ngoài những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, doanh nghiệp cũng gặp một số khó khăn khác như: Năm 2020, giá thuê đất của cảng tăng gấp 10 lần so với năm 2019. Doanh nghiệp đã làm tờ trình kiến nghị UBND tỉnh xem xét vấn đề này. Cùng với đó, tuyến luồng vào cảng qua nhiều năm khai thác đã bị bồi lắng, cần phải nạo vét để đồng bộ với bến 50.000 tấn, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do gặp khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, khu đổ bùn thải dự kiến nằm trong khu đất quy hoạch xây dựng cảng đang trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể thực hiện. Trong khi đó, hiện nay, có nhiều khách hàng cần sử dụng tàu lớn cập cảng để giảm chi phí vận tải cũng như thuận lợi cho việc thuê tàu. Tuy nhiên, cảng chỉ có 1 bến 50.000 tấn và 1 bến 30.000 tấn cho tàu cập. Nhận thấy bất cập đó, doanh nghiệp đang làm các thủ tục xin Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải để công bố bến 70.000 tấn giảm tải cho bến 50.000 tấn và bến 50.000 tấn giảm tải cho bến 30.000 tấn. Được biết, các thủ tục để công bố nâng công suất của các cầu bến đã được doanh nghiệp triển khai từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt, gây ra những khó khăn nhất định cho khách hàng, cho nhu cầu cập tàu công suất lớn.


Đứng trước những khó khăn, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó chú trọng tìm kiếm khách hàng và thị trường mới. Công ty cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ khách hàng với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động. Cụ thể, công ty thực hiện giảm giá từ 5 đến 10% các dịch vụ khi qua cảng; miễn phí cho khách hàng thuê kho bãi trong khoảng thời gian nhất định. Cùng với đó, doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến quy trình công nghệ làm hàng, cải tiến hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng. Doanh nghiệp cũng đầu tư thêm phương tiện công cụ xếp dỡ nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ; hỗ trợ khách hàng làm thủ tục đối với các cơ quan quản lý nhà nước khi vào cảng.


Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, công ty kỳ vọng sẽ khôi phục sản xuất kinh doanh, đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2020.


MẠNH HÙNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp