Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bộ Giao thông giục tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Thứ ba - 15/09/2020 22:50
Khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khoảng 10%. Bộ GTVT cho rằng nếu không đẩy nhanh tiến độ, khó hoàn thành trong quý III.
Bộ Giao thông giục tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết công tác giải phóng mặt bằng cho 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã đạt khối lượng hơn 91%. Tuy nhiên, đối với phần còn lại, nếu các địa phương không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành trong quý III.

Theo đó, khó khăn lớn nhất trong giải phóng mặt bằng các dự án là công tác xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi mặt bằng dự án còn chậm. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư đến nay mới đạt khoảng 44%.

Ngoài ra, công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện đạt khoảng 9% khối lượng và không thể hoàn thành trong quý III. Thống kê cho thấy Ninh Thuận mới chỉ di dời 27,6% đường điện và 33,3% đường nước; Ninh Bình đã di dời 14,3% đường điện, chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Thậm chí, các địa phương gồm Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai và Vĩnh Long chưa có khối lượng hoàn thành về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Nguy co cham tien do giai phong mat bang cao toc Bac - Nam anh 1

Đồ họa: Minh Hồng.

Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND 13 địa phương nơi có dự án đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, hội đồng giải phóng mặt bằng của địa phương xây dựng tiến độ chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 10%), đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công các dự án trong tháng 9.

Các địa phương cũng cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư; phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu, quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật để thống nhất phương án đền bù, triển khai di dời các công trình, cơ bản bàn giao mặt bằng cho dự án trong tháng 9 và chủ động xử lý các vướng mắc kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Trường hợp vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo Thủ tướng để xem xét, chỉ đạo xử lý, đảm bảo tiến độ thực hiện, tuân thủ quy định hiện hành.

Theo phương án mới được Quốc hội thông qua, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông bao gồm 6 dự án đầu tư công và 5 dự án đầu tư PPP.

Các dự án đầu tư công gồm 3 dự án được hoạch định từ đầu là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Na Sơn, Cầu Mỹ Thuận 2 và 3 dự án chuyển từ PPP sang đầu tư công là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Các dự án PPP gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tổng mức đầu tư cho 11 dự án là 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 78.461 tỷ đồng, vốn huy động PPP 22.355 tỷ đồng.

Đề xuất xây 7 tuyến cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long

Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Riêng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, cơ quan này đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến cao tốc.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp