Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt

Thứ bảy - 07/12/2019 10:25
Ngày 7-12, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco). Cùng đi có ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt
Ngày 7-12, ông Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco). Cùng đi có ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 

Ông Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc
Ông Nguyễn Khắc Định chủ trì buổi làm việc
 
 
Nhiều khó khăn
 
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Khatoco báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác về những hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2019. Theo đó, ngay từ đầu năm, các đơn vị sản xuất chủ lực của Tổng công ty vẫn phải tiếp tục khắc phục hậu quả, thiệt hại nặng nề do mưa lụt cuối năm 2018 gây ra. Tuy nhiên, bằng tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Khatoco đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch đề ra.
 
Trong 11 tháng, Khatoco đã nộp ngân sách nhà nước 2.440 tỷ đồng, đạt 92% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao; dự kiến cả năm 2019, tổng số nộp là 2.650 tỷ đồng, hoàn thành đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch, vượt 3,9% so với thực hiện năm 2018. Trong năm 2020, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất kinh doanh của tổng công ty là cố gắng giữ được sản lượng, thị trường tiêu thụ thuốc lá nội địa bằng với năm 2019, gia tăng sản lượng, thị trường thuốc lá xuất khẩu; các ngành may mặc, du lịch, chăn nuôi phấn đấu tăng trưởng so với trước. Đảm bảo số nộp ngân sách nhà nước năm 2020 phấn đấu tối đa đạt mức 2.700 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2019.

 

Đoàn công tác thăm Nhà máy thuôc lá Khatoco.
Đoàn công tác thăm Nhà máy thuốc lá Khatoco.
 
 
Hiện nay Khatoco đang gặp khá nhiều khó khăn. Đó là tình trạng buôn bán luốc lá lậu tràn lan, các cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng từ việc di dời vào Cụm công nghiệp Trảng É. Một số đơn vị thành viên hiện không được UBND tỉnh tiếp tục cho thuê đất, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với tiến độ cổ phần hoá, ông Nguyễn Đình Hương - Tổng Giám đốc Khatoco cho biết, hiện nay tiến độ cũng rất chậm. Năm 2018, Tổng công ty đã chọn được đơn vị tư vấn, song do có quy định mới về sắp xếp lại các cơ sở nhà đất của doanh nghiệp nên các bước bị đình lại. Suốt cả năm 2019, việc rà soát các cơ sở nhà đất trong và ngoài tỉnh của Khatoco vẫn chưa hoàn thành. “Với khó khăn này, không biết khi nào Tổng công ty mới có thể xác định xong giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa . Đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh các thủ tục để thực hiện việc cổ phần hóa. Đồng thời các cơ quan cũng tạo điều kiện, đơn giản hóa các thủ tục để Khatoco đẩy nhanh tiến độ cổ phần” – ông Hương kiến nghị. 
 
 
Ông Lê Tiến Anh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Khatoco cũng đề xuất thêm: “Để tháo gỡ khó khăn cho Khatoco, đề nghị Bí thư Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu đang bày bán tràn lan, công khai tại các địa bàn, thị trường tiêu thụ trong tỉnh. Vấn đề cấp phép xây dựng, cấp phép đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp vào Cụm công nghiệp Trảng É cũng cần được xem xét giải quyết.  Ngoài ra, Tổng công ty mong muốn tỉnh xem xét tiếp tục cho cho các đơn vị thành viên của Khatoco thuê đất để ổn định sản xuất, kinh doanh”.
 
 
Quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc
 
 
Trước những tồn tại mà Khatoco đang gặp phải, ông Nguyễn Văn Đồng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện vấn đề rà soát các cơ sở nhà đất trên địa bàn tỉnh, sở đã thực hiện xong và có báo cáo trình UBND tỉnh. Đối với việc thuê đất của các đơn vị thành viên là do một số nguyên nhân khách quan. Như cơ sở nhà đất mà Công ty Cổ phần Đông Á thuê ở đường Nguyễn Xiển (TP. Nha Trang) hiện không còn hợp quy hoạch nên phải dừng việc cho thuê. Còn đối với đất ở Nhà máy Thuốc lá Khatoco (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang), sở sẽ xin ý kiến của UBND tỉnh phương án giải quyết.
 
 
Xung quanh việc chậm trễ trong cấp phép xây dựng, giấy phép đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp ở CCN Trảng É, Sở Xây Dựng cũng như Sở Kế hoạch và Đầu tư giải thích là do vướng các quy định liên quan. Trong đó, những quy định khác nhau giữa Nghị định 68 của Chính phủ với Luật Xây dựng, giữa Nghị định 68 với Luật Đầu tư là nguyên nhân dẫn đến cơ quan chức năng lúng túng trong việc giải quyết.
 
 
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, về tiến độ cổ phần hóa, sắp tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức một cuộc họp riêng để bàn về vấn đề này, từ đó tìm hướng giải quyết. Về cấp phép cho các nhà đầu tư thứ cấp, đề nghị các sở liên quan phải thực hiện quyết liệt vì doanh nghiệp phải chờ đợi sẽ rất chán nản. Do đó, cần sớm thu hút các nhà đầu tư để tăng thu ngân sách. Đối với nhà đất liên quan đến cổ phần hóa, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xử lý. Vấn đề nào còn vướng mắc, các sở cũng sớm tham mưu dự thảo để UBND tỉnh hỏi các bộ.
 
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định chỉ đạo: “Với những hiệp định thương mại đã được ký kết sẽ mở ra nhiều triển vọng nhưng cũng không ít thách thức, vì vậy đề nghị Tổng công ty tiếp tục đầu tư có chiều sâu để thích nghi với bối cảnh quốc tế. Đối với kiến nghị của công ty về việc thuê đất, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét tham mưu cho UBND tỉnh ra văn bản trước ngày 14-12, tạo điều kiện cho Khatoco được thuê đất”.  Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc mà Khatoco đang gặp. Những vấn đề liên quan đến bộ, ngành Trung ương nếu cần sự tác động từ lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cũng kiến nghị để lãnh đạo tỉnh giúp đỡ.
 
 
Đình Lâm
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp