Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bệnh nhi tử vong ở huyện Cam Lâm không thuộc chủng vi rút corona ở Vũ Hán, Trung Quốc

Thứ hai - 27/01/2020 01:48
Trưa ngày 27-1, Bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định bệnh nhi tên L.N.T.T.H (gần 10 tuổi, thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đã tử vong cách đây hơn 17 ngày do cúm và dương tính với một chủng cũ vi rút corona (NL63), chứ không phải chủng mới phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc (2019-nCoV) như tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội hiện nay.       Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh nhi tử vong ở huyện Cam Lâm không thuộc chủng vi rút corona ở Vũ Hán, Trung Quốc

Bệnh nhi tử vong ở huyện Cam Lâm không thuộc chủng vi rút corona ở Vũ Hán, Trung Quốc

Trưa ngày 27-1, Bác sĩ Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa khẳng định bệnh nhi tên L.N.T.T.H (gần 10 tuổi, thôn Suối Cát, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đã tử vong cách đây hơn 17 ngày do cúm và dương tính với một chủng cũ vi rút corona (NL63), chứ không phải chủng mới phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc (2019-nCoV) như tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội hiện nay.

Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh

Theo bác sĩ Minh, bệnh nhi H. được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa vào ngày 9-1 trong tình trạng đã bị suy hô hấp nặng. Sau khi tiếp nhận, bệnh nhi được đưa vào phòng cách ly, Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện và được đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện tích cực xử lý, cấp cứu. Nhưng chưa đầy một giờ đồng hồ sau thì bệnh nhi H. đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định bệnh nhân H. tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hoà gửi sang Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Kết quả cho thấy H. dương tính với virus corona chủng NL63. Sau khi bệnh nhi này tử vong, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Khánh Hoà thực hiện giám sát dịch tễ theo đúng quy định đối với trường hợp này. Qua giám sát, đến nay, không có thân nhân nào hay người đã tiếp xúc với bệnh nhi H. có biểu hiện sốt hay các biểu hiện bị lây lan bệnh cúm.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hoà kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh  Khánh hoà
Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hoà kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh hoà

Bác sĩ Minh cho biết: “Vi rút corona có hàng trăm chủng khác nhau. Trong đó có 6 chủng cũ có thể gây bệnh cho người, chủng mới ở Trung Quốc là 2019-nCoV. Chủng vi rút corona gây bệnh cúm làm tử vong bệnh nhi H. thuộc chủng cũ của vi rút corona đã có từ lâu và thỉnh thoảng vẫn xuất hiện, gây cúm cho bệnh nhân trong cộng đồng, chứ nó không thuộc chủng vi rút corona mới xuất hiện tại Trung Quốc hiện nay. Từ Tết Nguyên đán đến nay, tại tỉnh đã tiếp nhận và cách ly một số trường hợp cảm sốt, nghi ngờ mắc vi rút corona chủng mới ở Trung Quốc. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang đều âm tính, chưa phát hiện trường hợp bị viêm phổi do vi rút corona chủng mới. Các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính đều đã được xuất viện. Hiện tại, tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa đang cách ly 8 bệnh nhân, trong đó có 4 người Việt Nam, còn lại là du khách Trung Quốc. Những ca bệnh này đang chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang. Hiện nay, ngành Y tế tỉnh Khánh Hoà vẫn đang tích cực triển khai công tác phòng, chống trong điều trị và dự phòng nhằm giám sát chặt chẽ để phòng tránh chủng virus mới này.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới (2019-nCoV) của Bộ Y tế thì: vi rút corona (CoV) là một họ vi rút lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh, như: hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS- CoV) năm 2012. Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong; đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

C.Đan

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp