Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bãi rác Hòn Rọ sắp quá tải

Thứ sáu - 02/07/2021 13:24
Hiện nay, bãi chôn lấp rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) chỉ đủ khả năng tiếp nhận, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đến hết năm 2021. Nếu việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân bị gián đoạn sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bãi rác Hòn Rọ sắp quá tải

Hiện nay, bãi chôn lấp rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa) chỉ đủ khả năng tiếp nhận, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt đến hết năm 2021. Nếu việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân bị gián đoạn sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.


Chỉ có thể xử lý đến cuối năm 2021


Ngày 29-5, người dân thôn Ninh Ích  phản ánh bãi rác Hòn Rọ gây mùi hôi, lan đến khu dân cư. Ông Đặng Thiện Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, tổ công tác của xã cùng người dân đến bãi rác thì phát hiện rác mới đổ trong ngày, có rải vôi nhưng chưa lấp đất. Nơi rác đang tập kết cao hơn khu vực khác trong bãi, khi gặp gió đã lan xuống khu dân cư. UBND xã đã kiến nghị Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa (đơn vị thu gom, xử lý rác thải tại bãi rác Hòn Rọ) có giải pháp xử lý khắc phục sự cố.

 

Khu vực bãi chôn lấp rác Hòn Rọ.

Khu vực bãi chôn lấp rác Hòn Rọ.

 
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, sau sự cố ngày 29-5, công ty đã tăng cường xử lý hóa chất, thay đổi loại hóa chất khử mùi, san lấp đất để hạn chế mùi hôi phát sinh ra môi trường. Đồng thời, san gạt đỉnh bãi rác, tăng lấp đất bề mặt, mái dốc rác đầm nén để không có rác hở ra bề mặt gây mùi hôi. Hiện nay, chiều cao rác ở ô chôn lấp được san gạt đang cao hơn bờ 5m (theo thiết kế cải tạo sửa chữa năm 2017, chiều cao đỉnh là 5,5m), vẫn nằm trong giới hạn thiết kế của hố rác.


Chiều 30-6, cùng phóng viên đến khu vực bãi rác Hòn Rọ, ông Mai Văn Mãi - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ninh Ích cho biết, bãi rác hiện tại đã được xử lý, không có mùi hôi.


Được biết, liên quan đến chủ trương đầu tư dự án mở rộng hố chôn rác thải sinh hoạt tại bãi rác Hòn Rọ, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã rà soát, thẩm định hồ sơ liên quan. Theo đó, bãi rác Hòn Rọ với diện tích khoảng 4ha, xử lý rác thải sinh hoạt của 7 phường ở thị xã Ninh Hòa. Bãi rác hiện nay sắp đầy, chỉ đủ khả năng tiếp nhận, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của người dân đến hết năm 2021. Vì vậy, việc đầu tư mở rộng bãi rác Hòn Rọ thêm khoảng 3ha là rất cấp bách để giải quyết tình hình thực tế.


Vướng do chồng lấn đất quốc phòng

 

Để giải quyết những vướng mắc cho dự án mở rộng hố chôn rác thải sinh hoạt tại bãi rác Hòn Rọ, UBND tỉnh đã có văn bản giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nghiên cứu đề xuất của Sở KH-ĐT. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND thị xã Ninh Hòa kiểm tra thực tế, nếu phù hợp, tham mưu văn bản của UBND tỉnh để gửi Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 xem xét đưa toàn bộ diện tích 10ha đất đã được quy hoạch khu xử lý chất thải rắn ra khỏi phạm vi, ranh giới quy hoạch đất quốc phòng theo Quyết định số 2412 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Sở KH-ĐT, nếu thực hiện dự án mở rộng hố chôn rác thải sinh hoạt tại bãi rác Hòn Rọ thêm khoảng 3ha thì tổng diện tích bãi chôn lấp rác đang thực hiện và mới khoảng 7ha, thuộc diện tích 10ha nằm trong Điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn đến năm 2030 của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2020. Tuy nhiên, theo ý kiến thẩm định của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì ranh giới dự án chống lấn vào quy hoạch đất quốc phòng theo Quyết định số 2412 ngày 19-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ nên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh không đồng ý chủ trương đầu tư dự án.


Để có phương án chủ động xử lý rác cho năm 2022 trở về sau, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã có văn bản kiến nghị UBND thị xã Ninh Hòa phương án sử dụng hồ chứa rỉ rác phía Tây để tiếp tục đổ rác. Theo hồ sơ thiết kế cải tạo năm 2017, kết cấu hồ chứa và ô chôn lấp giống nhau hoàn toàn, chỉ bỏ phần lớp cát bảo vệ trên bề mặt đáy. Vì vậy, hồ chứa nước rỉ rác này hoàn toàn có thể làm ô chôn lấp, đảm bảo được các điều kiện về kỹ thuật. Hiện nay, hồ còn tồn 14.000m3 nước rỉ rác. Do đó, công ty đề nghị tăng công suất xử lý và thuê một đơn vị xử lý, đẩy hết lượng nước rỉ rác này để đầu năm 2022 có thể đổ rác trong thời gian chờ dự án mở rộng được triển khai.


THÁI THỊNH

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp