Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tàu cá gây mất an toàn cho du khách

Thứ ba - 11/02/2020 10:02
Khu nghỉ mát Mia (Mia resort) là một trong những điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc người dân đốt rừng ở phía tây khu nghỉ dưỡng, tàu đánh cá đi vào bãi tắm khiến du khách rất lo lắng. Lãnh đạo công ty nhiều lần phản ánh tình trạng này đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tàu cá gây mất an toàn cho du khách

Khu nghỉ mát Mia (Mia resort) là một trong những điểm đến được nhiều du khách yêu thích. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc người dân đốt rừng ở phía tây khu nghỉ dưỡng, tàu đánh cá đi vào bãi tắm khiến du khách rất lo lắng. Lãnh đạo công ty nhiều lần phản ánh tình trạng này đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Tàu giã cào xâm phạm bãi tắm


Mia resort nằm ở Bãi Dong, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm do Công ty Cổ phần Phát triển (CPPT) du lịch Cam Ranh làm chủ đầu tư. Năm 2005, UBND tỉnh cho công ty thuê gần 17,8ha mặt nước biển để làm bãi tắm và phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí trên biển của du khách. Mới đây, lãnh đạo công ty cho biết, thời gian qua, nhiều tàu đánh cá đã đi vào sát bờ biển cạnh khu nghỉ mát để đánh bắt, gây nguy hiểm cho du khách đang bơi lội, vui chơi giải trí ở đây. Đầu năm 2019, công ty đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, đề nghị UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn tình trạng ngư dân cho tàu cá đánh bắt gần bờ để đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn tiếp diễn.

 

Người dân đốt rừng ở phía tây Mia resort.

Người dân đốt rừng ở phía tây Mia resort.


Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Công ty CPPT Du lịch Cam Ranh có văn bản phản ánh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Cam Lâm, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh xác minh và giải quyết vụ việc. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị trên không để cho các tàu cá vào hoạt động trong vùng biển đã giao cho Mia resort để đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Tuy nhiên, đến nay, thỉnh thoảng ngư dân vẫn cho tàu đi vào bãi tắm khiến lãnh đạo công ty rất lo lắng.


Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Thành Đồng - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cam Hải Đông cho biết, thời gian qua, khu vực biển được giao cho Mia resort vẫn có tình trạng các tàu giã cào nhỏ từ TP. Nha Trang đến khai thác ruốc biển vào thời gian cuối năm. Tuy tần suất khai thác không nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến hoạt động và an toàn của du khách. Đơn vị thường xuyên nắm tình hình và tiến hành tuần tra, phối hợp cùng Mia resort tuyên truyền, yêu cầu các tàu đánh bắt ra khỏi khu vực biển. “Khi lực lượng chức năng yêu cầu, các tàu này vẫn chấp hành. Tuy nhiên, những tàu này đến từ TP. Nha Trang nên việc tuyên truyền và đề nghị cam kết không vi phạm vẫn hạn chế. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tốt cùng phía resort để có hướng xử lý tốt hơn”, Trung tá Đồng nói.


Thêm tình trạng đốt rẫy


Cùng với tình trạng tàu cá xâm phạm bãi tắm, khách du lịch nghỉ dưỡng tại Mia resort cũng bất an trước tình trạng đốt rừng ở phía tây khu nghỉ mát. Cuối tháng 7-2019, Công ty CPPT Du lịch Cam Ranh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, UBND huyện Cam Lâm và các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng đốt rừng ở phía tây Bãi Dong. Tuy nhiên, tình trạng người dân đốt rừng ở đây vẫn tiếp diễn; các đám cháy bùng lên rất lớn, khói và tàn tro bay mù mịt khiến du khách nghỉ dưỡng ở Mia resort rất lo lắng. Trong tháng 8-2019, lãnh đạo Công ty đã nhiều lần gọi điện đến UBND huyện Cam Lâm, Đồn Biên phòng Cam Hải Đông đề nghị cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trường, dập tắt đám cháy tránh nguy cơ cháy lan rộng. Gần nhất, ngày 30-12-2019, người dân lại đốt rừng ở đây.


Tháng 8-2019, Hạt Kiểm lâm Cam Lâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý và UBND xã Cam Hải Đông tổ chức kiểm tra hiện trường khu vực phát, đốt theo phản ánh của công ty. Kết quả kiểm tra cho thấy, diện tích khu vực bị phát, đốt khoảng 3.200m2 thuộc khu vực do UBND xã Cam Hải Đông quản lý; hiện trạng chủ yếu là cây bụi, dây leo,  không phát hiện người, phương tiện phát đốt. UBND huyện Cam Lâm đã giao UBND xã Cam Hải đông phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt Kiểm lâm Cam Lâm kiểm tra, làm việc với các hộ dân, đề nghị cam kết không đốt rẫy gây cháy lan.


Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Khương - Chủ tịch UBND xã Cam Hải Đông cho biết, thời gian qua, địa phương cũng đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra tình trạng phát, đốt cây tại khu vực phía tây Bãi Dong, tuy nhiên khi đến hiện trường thường không tìm được người và phương tiện phát, đốt. “Thường thì khi đốt xong người ta bỏ đi nơi khác để không bị phát hiện nên việc xử lý rất khó khăn. Địa phương sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, tuyên truyền để người dân biết và sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện được người đốt”, ông Khương nói.

Xuân Thành - Vĩnh Thành

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp