Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nha Trang Paragliding Club: Xin tạm dừng bay dù lượn tại Khánh Lê

Thứ sáu - 07/05/2021 10:29
Câu lạc bộ Dù lượn Nha Trang (Nha Trang Paragliding Club) đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng về việc tạm thời dừng mọi hoạt động bay dù lượn tại điểm bay Khánh Lê. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang Paragliding Club: Xin tạm dừng bay dù lượn tại Khánh Lê

Câu lạc bộ (CLB) Dù lượn Nha Trang (Nha Trang Paragliding Club) đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chức năng về việc tạm thời dừng mọi hoạt động bay dù lượn tại điểm bay Khánh Lê.


Điểm bay thú vị


Cách đây hơn 5 năm, gắn với việc ra đời của CLB Dù lượn Nha Trang, cơ quan chức năng cũng cấp phép 2 điểm bay dù lượn, đó là vùng núi Chín Khúc (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) và đèo Khánh Lê (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh).

 

Phi công dù lượn cất cánh tại điểm bay Khánh Lê.

Phi công dù lượn cất cánh tại điểm bay Khánh Lê.


Điểm bay Khánh Lê có độ cao lý tưởng (755m so với mực nước biển). Tại đây, các phi công sẽ cất cánh và bay lượn khám phá vùng rừng nguyên sinh, những con suối trong vắt hay cung đèo Khánh Lê đầy mê hoặc trước khi hạ cánh ở khu vực nằm sát chân đèo thuộc xã Sơn Thái. Qua hơn 5 năm, điểm bay này đã thu hút nhiều phi công bay dù trên cả nước về trải nghiệm và được đánh giá là điểm bay thú vị. Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Chủ tịch Nha Trang Paragliding Club, điểm bay dù lượn Khánh Lê là điểm bay khó, chỉ dành cho phi công có trình độ chuyên môn cao, có số giờ bay tích lũy tối thiểu 100 giờ bay. Hiện nay, cả nước có không quá 10% phi công hội đủ các điều kiện để bay được ở đây.


Việc mở ra một điểm bay dù không chỉ đơn thuần phục vụ cho thú chơi dù lượn mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, qua đó hỗ trợ cộng đồng người dân nơi đây có thêm sinh kế, thu nhập từ các hoạt động phục vụ cho bay dù.


Nhiều bất cập


Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, trong quá trình hoạt động, Nha Trang Paragliding Club thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương có điểm bay; kịp thời cung cấp thông tin giúp chính quyền các địa phương ngăn chặn kịp thời những hoạt động bay dù lượn trái phép, không phép của một số đối tượng là người chơi tự do và hội viên của các CLB trong cả nước, trong đó có không ít đến từ nước ngoài. 5 năm qua, CLB không để xảy ra vụ tai nạn dù lượn nào tại tất cả điểm bay trong tỉnh. Tuy nhiên, các CLB từ những địa phương khác đến tổ chức hoạt động bay dù tại điểm đèo Khánh Lê phát sinh nhiều vấn đề khá phức tạp. Chẳng hạn như: Bay không phép, bay không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, sử dụng thiết bị bay không hợp pháp, không có điểm xuất phát và hạ cánh cụ thể, không có kế hoạch bay cụ thể, sử dụng tần số vô tuyến điện tùy tiện, thực hiện quay phim, chụp ảnh trái quy định, bay cao hơn trần bay, bay xa hơn phạm vi cho phép của giấy phép… gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng và hầu như không được phát hiện kịp thời.


Những bất cập này đã gây ra hậu quả đáng tiếc, như vụ việc xảy ra ngày 19-3, một phi công tử vong. Theo thống kê của Nha Trang Paragliding Club, từ năm 2015 đến 2021, riêng điểm bay Khánh Lê đã xảy ra hơn 20 vụ tai nạn các loại.


Xin dừng bay điểm đèo Khánh Lê


Với những bất cập nêu trên, ngày 22-4, Nha Trang Paragliding Club đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, UBND huyện Khánh Vĩnh xem xét tạm dừng các hoạt động bay dù lượn tại điểm bay Khánh Lê cho đến khi hoạt động dù lượn đi vào quy củ và có 1 tổ chức thể thao cấp quốc gia quản lý về chuyên môn; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động dù lượn trên toàn tỉnh. Nha Trang Paragliding Club có văn bản gửi cơ quan chức năng xin chấm dứt hoạt động sinh hoạt dù lượn tại điểm bay Khánh Lê (theo giấy phép năm 2021 đã cấp) kể từ ngày 1-5.


Ngày 29-4, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện Khánh Vĩnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Nha Trang Paragliding Club; báo cáo, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh trước ngày 25-5; tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động dù lượn trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.


Hồng Đăng

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp