Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế

Thứ ba - 29/09/2020 12:44
Ngày 29-9, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức tọa đàm "Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid-19" với hơn 100 đại biểu tham gia. Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, du lịch Khánh Hòa phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới của khách du lịch; xây dựng đề án thí điểm đón khách quốc tế… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế

Ngày 29-9, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức tọa đàm “Giải pháp phục hồi hoạt động du lịch quốc tế sau dịch Covid-19” với hơn 100 đại biểu tham gia. Tại buổi tọa đàm, nhiều đại biểu cho rằng, du lịch Khánh Hòa phải thay đổi để thích ứng với xu hướng mới của khách du lịch; xây dựng đề án thí điểm đón khách quốc tế…


Cần xây dựng đề án thí điểm đón khách quốc tế


Tại buổi tọa đàm, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, du lịch Khánh Hòa không thể sống thiếu khách quốc tế  (chiếm hơn 50%) quá lâu. Theo dự báo của các chuyên gia, từ đầu năm 2021, khách du lịch quốc tế sẽ bắt đầu quay trở lại. Hiện nay, một số nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… đã bắt đầu đón khách trở lại. Xu hướng tìm kiếm chuyến bay đi du lịch châu Á - Thái Bình Dương đang ngày càng tăng lên. Vì vậy, du lịch Khánh Hòa phải có giải pháp để đón khách quốc tế nhưng phải đảm bảo an toàn.

 

Khách du lịch Nga rất thích đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa.

Khách du lịch Nga rất thích đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa.


Liên quan vấn đề này, ông Vũ Hồng Quang - Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, Khánh Hòa cần xây dựng đề án để đón khách quốc tế. Trong đó, khách Nga là thị trường có tính khả quan nhất. Khách Nga đến Khánh Hòa đa số đến từ vùng Viễn Đông của Nga (có tính biệt lập). Người Nga ở dài ngày và ít di chuyển. Hiện tại, Nga cũng đã có vắc xin ngừa Covid-19 (dù chưa chứng minh được hiệu quả). Vì vậy, trước mắt Khánh Hòa có thể tính đến việc đón khách Nga.


Trước sự gợi mở này, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch đề nghị Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam, Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam, Hãng Siberia Airlines (S7) phối hợp với Sở Du lịch xây dựng đề án đón khách Nga. Ông Lê Văn Nghĩa - đại diện Hãng hàng không S7 cho biết, hãng sẵn sàng thực hiện các chuyến bay đưa khách quốc tế từ Nga đến Khánh Hòa với tần suất 1 ngày/chuyến. Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cũng cho biết, sẵn sàng đón các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, để làm được điều này cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị từ hãng hàng không, nhà ga, các điểm lưu trú, bộ phận kiểm dịch…


Theo ông Herbert Laubichler-Pichler - Tổng Quản lý khu nghỉ mát Alma (huyện Cam Lâm), để thu hút khách quốc tế, Khánh Hòa nên xin phép Chính phủ để đón các đoàn khách du lịch quốc tế theo kiểu trọn gói, khách chỉ được ở trong các khu nghỉ dưỡng. Để thúc đẩy việc thu hút khách quốc tế, Việt Nam cần mở rộng chính sách miễn thị thực cho khách, kéo dài thời gian miễn thị thực từ 15 ngày thành 30 ngày để du khách có thời gian ở lại lâu hơn. Ngoài ra, về lâu dài, Việt Nam cần tính đến việc cấp thị thực có thời gian lưu trú 6 tháng cho khách du lịch châu Âu để thu hút những người cao tuổi, đi du lịch tránh đông.


Thay đổi để thích ứng với xu hướng mới


Năm 2019, khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc chiếm đến 93% lượng khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa. Sau dịch Covid-19, đây vẫn là các thị trường trọng điểm của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, xu hướng du lịch hậu Covid-19 có rất nhiều sự thay đổi. Ông Đặng Mạnh Phước - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn quản lý điểm đến Outbox cho biết, qua khảo sát của các công ty có uy tín, khách trẻ có xu hướng đi du lịch trở lại sớm nhất, đông nhất. 76% du khách trong độ tuổi 25 - 34 và 65% du khách độ tuổi từ 18 - 24 đang cân nhắc đi du lịch trở lại. Sau dịch Covid-19, du khách có xu hướng lựa chọn chuyến đi ngắn ngày hơn, đến các điểm gần, quan tâm nhiều hơn đến yếu tố an toàn và kinh tế (giá rẻ), thích các điểm đến và sản phẩm du lịch mang tính cá nhân hóa. Vì vậy, du lịch Khánh Hòa cần phải nghiên cứu giải pháp về thị trường khách quốc tế theo phân khúc (độ tuổi, sở thích) thay vì quản lý theo quốc tịch như trước đây; đồng thời tăng chiều sâu cho sản phẩm du lịch, tối ưu hóa phương thức tiếp cận, cải thiện chất lượng quản lý và chăm sóc du khách. Muốn làm được điều này, những người làm du lịch ở Khánh Hòa cần phải thấu hiểu du khách; nắm bắt được chuỗi giá trị trải nghiệm, đánh giá được mức độ hài lòng và trung thành của du khách để có những điều chỉnh phù hợp.


Dịch Covid-19 đã khiến du khách có xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch qua mạng nhiều hơn, hạn chế giao tiếp trong khi đi du lịch, hạn chế dùng tiền mặt… Ông Lưu Hoàng Long - Giám đốc khách hàng doanh nghiệp - Viettel Khánh Hòa cho rằng, để phục hồi thị trường du lịch, du lịch Khánh Hòa cần đẩy nhanh hơn nữa du lịch thông minh; chủ động cung cấp thông tin đến khách hàng tiềm năng; mua bán tour du lịch cần được thực hiện trực tuyến.


Kết thúc buổi tọa đàm, ông Trần Việt Trung cho biết sẽ xây dựng đề án đón khách quốc tế. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, quan trọng hơn đó là cách xây dựng hình ảnh, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tốt nhất ra cộng đồng quốc tế trong giai đoạn hiện nay.


Xuân Thành

 


 

Sở Du lịch đã ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động du lịch sau dịch Covid-19. Sở đặt mục tiêu đón 350.000 lượt khách du lịch trong quý IV/2020, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách quốc tế (các chuyên gia, người lao động nước ngoài đang ở Việt Nam). Với tiến độ phát triển vắc xin phòng Covid-19 và thực tế khống chế dịch trên thế giới, Sở Du lịch hy vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trong quý I/2021.

 


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp