Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Du lịch và bài toán tái cơ cấu

Chủ nhật - 19/08/2018 01:00
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang phát triển khá tốt. Tuy nhiên, để tạo sự phát triển đột phá, trở thành điểm đến đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta cần phải tái cơ cấu du lịch.

Cần tái cơ cấu du lịch


Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2017, dù có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa nhưng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn khá thấp. Du lịch Việt Nam đang bị hạn chế bởi sản phẩm chưa đa dạng, hạ tầng dịch vụ du lịch còn yếu, thiếu sự cởi mở trong việc cấp visa du lịch, môi trường chưa được quan tâm đúng mức, phát triển thiếu bền vững… Nha Trang - Khánh Hòa dù là điểm sáng của du lịch Việt Nam nhưng không thể thoát khỏi những hạn chế cơ bản nói trên. Đó là chưa nói đến, sự phát triển nhanh của du lịch Khánh Hòa trong thời gian gần đây đã gây nên sự quá tải về hạ tầng giao thông, thiếu hụt về nhân lực du lịch, khó khăn trong công tác quản lý. Trong cuộc họp đánh giá về du lịch Khánh Hòa 6 tháng đầu năm mới đây, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh đã bày tỏ lo ngại trước sự mất cân đối về thị trường khách quốc tế, sự quá tải của du lịch Khánh Hòa.

Theo các chuyên gia du lịch, để phát triển lên một tầm cao mới, trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng cần phải tái cơ cấu. Đó là câu chuyện về đa dạng hóa sản phẩm, hướng đến sự phát triển bền vững, có chiến lược quảng bá dài hạn, giải quyết bài toán về hạ tầng giao thông phục vụ du lịch.


Theo tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, không gian phát triển du lịch ở Nha Trang gần như đã hết, vì vậy cần phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư du lịch ở khu vực vịnh Cam Ranh và vịnh Vân Phong để giảm tải cho Nha Trang. Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần phải tính đến lợi ích cộng đồng, tôn trọng tự nhiên để phát triển du lịch bền vững.


Trong việc tái cơ cấu thị trường khách quốc tế, các chuyên gia du lịch cho rằng Khánh Hòa cần tận dụng lợi thế cạnh tranh để củng cố vị thế và khai thác các thị trường truyền thống, trọng điểm như: Nga, Trung Quốc. Bên cạnh đó, ngành Du lịch đẩy mạnh xúc tiến phát triển các thị trường mới, tăng tỷ trọng những thị trường có thời gian lưu trú dài ngày và khả năng chi tiêu cao.


Cần sự đồng bộ

 

Theo báo cáo của WEF năm 2017, trong 136 nền du lịch được xếp hạng cạnh tranh, Việt Nam xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên, thứ 30 về tài nguyên văn hóa và du lịch. Tuy nhiên, về tổng thể tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam chỉ được WEF xếp thứ 67. Chỉ số cạnh tranh của du lịch Việt Nam đang thua kém các nước trong khu vực khá xa: Hồng Kông (hạng 11 thế giới), Singapore (hạng 13), Malaysia (hạng 26),  Thái Lan (hạng 34)…




 
“Tái cơ cấu thị trường khách là điều cần phải làm. Tuy nhiên, cần phải tránh việc “đuổi hình bắt bóng”, phải giữ cái mà ta đang có, ưu tiên những thị trường lân cận trước khi nghĩ đến những thứ xa xôi”, tiến sĩ Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch thuộc Tổng cục Du lịch chia sẻ.


Trong việc xúc tiến và quảng bá du lịch, Khánh Hòa cần xây dựng và vận hành có hiệu quả cổng thông tin xúc tiến và giao dịch du lịch, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần tăng cường quảng bá, quảng cáo trên Internet, tạo ra sự tiện lợi, giá trị gia tăng trong trải nghiệm của khách và các tiện ích thanh toán thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.


Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Tái cơ cấu du lịch là một vấn đề rất lớn, điều mà những người làm công tác quản lý về du lịch luôn trăn trở. Sắp tới Khánh Hòa sẽ tái cơ cấu du lịch, trong đó tập trung xây dựng lại sản phẩm du lịch, thị trường khách, không gian phát triển du lịch, marketing và nhân lực du lịch. Những khuyến cáo của các chuyên gia chỉ là những gợi mở ban đầu. Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần được định vị lại với một quy hoạch tổng thể có tính định hướng lâu dài. Để làm được điều này, cần phải có những nỗ lực, quyết tâm cải cách rất lớn và không chỉ trong phạm vi ngành Du lịch.

Tác giả bài viết: XUÂN THÀNH
Nguồn tin: www.baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp