Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đến Gabala ngắm tuyết mùa thu

Chủ nhật - 16/02/2020 12:26
Những ngày tháng 10 vừa qua, khi đến thăm nước cộng hòa Azerbaijan xinh đẹp và huyền bí, chúng tôi có dịp đến Gabala, vùng đất nằm giữa con đường tơ lụa 2.500 tuổi nổi tiếng nối liền châu Á với châu Âu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đến Gabala ngắm tuyết mùa thu

Những ngày tháng 10 vừa qua, khi đến thăm nước cộng hòa Azerbaijan xinh đẹp và huyền bí, chúng tôi có dịp đến Gabala, vùng đất nằm giữa con đường tơ lụa 2.500 tuổi nổi tiếng nối liền châu Á với châu Âu.

 

Đoàn du khách Việt Nam ở Gabala.

Đoàn du khách Việt Nam ở Gabala.


Cách thủ đô Baku hơn 200km về phía tây bắc, Gabala là thành phố cổ nhất của Azerbaijan. Tại đây, du khách sẽ được thăm pháo đài cổ, những ngôi nhà đá, tượng đài… và bức tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ IV trước Công nguyên. Ngoài ra còn có các địa chỉ tham quan ấn tượng khác của Gabala là: Bảo tàng lịch sử dân tộc học, Bảo tàng Gabala, Trung tâm Văn hóa Gabala và Gabalaland - công viên giải trí lớn nhất Azerbaijan.  


Nằm ở độ cao gần 800m, với địa hình nhiều núi đồi và sông rạch, Gabala sở hữu vẻ đẹp hoang sơ kỳ ảo. Đó là lý do Gabala được chọn để trở thành một địa chỉ thu hút các sự kiện văn hóa thế giới như: Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng gốc Thổ Nhĩ Kỳ (năm 2013), Festival âm nhạc thế giới Gabala (2014), cuộc thi Piano quốc tế (tháng 8-2016)… Gabala còn là nơi tổ chức các giải đua ngựa quốc tế diễn ra hàng năm.


Sau hơn 4 giờ khởi hành từ Baku, theo những con đường nhựa phẳng lì nằm giữa các dãy đồi trập trùng và các khu rừng phong, sồi, thông, ngân hạnh… bạt ngàn, Gabala đón chúng tôi bằng màu vàng rực của những cây phong đang vào thu. Cảnh sắc đẹp mê hồn khiến du khách ngẩn ngơ. Sau khi tham quan những địa điểm du lịch tại thành phố, chúng tôi thẳng tiến lên núi. Dừng chân tại Tufandag Ski Complex - một trong những khu nghỉ mát trượt tuyết lớn nhất vùng Capcazơ, cả đoàn bắt đầu cuộc hành trình lên núi Yuxari cao gần 1.700m. Từ trên cáp treo, chúng tôi nhận ra một điều quyến rũ khác của Gabala: sự khác biệt về khí hậu. Nếu như TP. Gabala đang được nhuộm bởi sắc vàng của mùa thu thì ở đây, mặt đất dưới chân chúng tôi đã được mùa đông choàng lên mình tấm áo khoác dệt bằng tuyết trắng xóa. Không ai bảo ai, tất cả mọi người cùng hò reo vì phấn khích, vì vẻ đẹp rạng rỡ, vô cùng tinh khiết của đất trời. Mặc kệ những cơn gió tuyết tạt vào mặt, vào người lạnh buốt, chúng tôi cởi áo khoác, chụp những tấm ảnh đoàn Việt Nam trong chiếc áo phông có hình cờ Tổ quốc đang tung bay trên miến đất Gabala xa xôi. Điều đó khiến khách du lịch các nước khác rất hào hứng, chen nhau đứng bên cạnh xin chụp chung và đồng thanh hô to: “Hello Việt Nam!”. Giây phút đó thật sự là những khoảnh khắc tuyệt vời không thể nào quên!


Cũng khác với dưới thành phố, những cây phong ở Tunfandag đã chuyển sang màu đỏ. Chúng tôi nhặt những chiếc lá, ép vào sổ, để kỷ niệm chuyến đi đến miền tuyết trắng giữa mùa thu Gabala…


Giao Thủy

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp