Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Trinh sát mang quân hàm xanh “mê” đánh án ma túy

Thứ sáu - 16/11/2018 20:29
Gắn bó với nghề trinh sát gần 30 năm, Thiếu tá Nguyễn Thành Vũ (Đồn biên phòng Cầu Bóng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) từng đối mặt với nhiều tội phạm nguy hiểm. Anh thường xuyên phải “nằm gai nếm mật”, “lang thang” khắp ngõ ngách lần theo dấu vết đối tượng, truy tìm ổ nhóm tội phạm.

Đi tiên phong

Thiếu tá Nguyễn Thành Vũ là một người rất được đồng đội quý mến và tin tưởng. Nhắc đến Thiếu tá Vũ, nhiều chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Cầu Bóng đều tỏ ra thán phục về năng lực phát hiện và truy bắt tội phạm của anh. 

“Đồng chí Vũ là một trinh sát giỏi, dày dặn kinh nghiệm và có nhiều thành tích đáng ghi nhận trong việc phát hiện tội phạm. Dù công việc gian khổ, dễ nguy hiểm nhưng đồng chí luôn là người tiên phong xâm nhập địa bàn để thu thập thông tin về âm mưu, thủ đoạn của đối tượng, giúp đồng đội triệt phá các đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa”, Trung tá Nguyễn Văn Tân, chính trị viên Đồn biên phòng Cầu Bóng chia sẻ.

Trong những năm qua, Thiếu tá Vũ đã cùng với cán bộ, trinh sát của đơn vị phá 11 vụ án với tổng số 16 đối tượng, trong đó có 8 đối tượng tàng trữ ma túy trái phép, 7 đối tượng tàng trữ trái phép vật liệu nổ, 1 đối tượng cướp tài sản. Ngoài ra xử phạt hành chính 16 vụ với 19 đối tượng. 

“Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Vũ luôn là một người cán bộ gương mẫu, sống chan hòa, hướng dẫn, chỉ dạy cho đồng chí, đồng đội nên rất được đồng đội, chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn yêu mến. Những năm qua, đồng chí Vũ đã đạt nhiều thành tích, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cấp toàn quân”, Trung tá Tân cho biết.

Gần 30 năm làm trinh sát viên, sau đó được điều về đội trinh sát phòng chống tội phạm Đồn biên phòng Cầu Bóng, vừa qua, thiếu tá Vũ được UBND tỉnh Khánh Hòa tặng bằng khen về thành tích đấu tranh chống tội phạm ma túy và chiến sĩ điển hình tiên tiến cấp tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh. 

Lửa nghề luôn rực cháy

Đã nhiều năm với vai trò là trinh sát tham gia phá nhiều chuyên án, đã truy tìm, bắt giữ không ít đối tượng bị truy nã nguy hiểm, luôn thủ sẵn vũ khí nóng trong người nhưng Thiếu tá Vũ vẫn chưa hề “tắt lửa” với nghề. 

Khi nhắc đến công việc của mình, thiếu tá Vũ say sưa kể về những vụ án, những câu chuyện khi phá án. Thiếu tá Vũ kể, gần đây nhất vào đêm 29 rạng sáng 30 tháng 10, sau quá trình theo dõi phát hiện hai đối tượng trên địa bàn đang tổ chức buôn bán, sử dụng ma túy, anh và các đồng đội trong tổ trinh sát phối hợp bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ ma túy với 327 tép heroin, 39 bịch ma túy đá, 88 bơm kim tiêm chưa sử dụng cùng 107 lọ nước cất phục cho việc mua bán ma túy.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Diên Khánh, Khánh Hòa, anh Vũ đi bộ đội năm 1989. Là một người luôn có tinh thần học hỏi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Anh đã tìm tòi sách, báo về nghề trinh sát và cảm thấy bản thân mình thích nghề này. Đầu năm 1990 anh quyết tâm xin đi học nghiệp vụ trinh sát tại Trường Nghiệp vụ Trinh sát miền Bắc. 

Đến năm 1991, Thiếu tá Vũ được phân về công tác tại phòng trinh sát đồn 384 thành phố Cam Ranh, sau đó một thời gian anh chuyển về công tác tại Đồn Biên phòng cảng Cầu Đá với cương vị là trinh sát viên. Qua nhiều đơn vị công tác từ năm 2011 cho đến nay anh chuyển công tác về đội trinh sát phòng chống tội phạm ma túy Đồn Biên phòng Cầu Bóng.

Thành phố Nha Trang là địa bàn có lượng du khách trong và ngoài nước du nhập khá lớn mỗi ngày, có nhiều hoạt động phức tạp của các thế lực phản động, gián điệp, các ổ nhóm tội phạm, buôn bán ma túy…

Do đó, với vai trò giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, mỗi môt chiến sĩ tại Đồn biên phòng Cầu Bóng luôn luôn nâng cao tinh thần và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an ninh, chủ quyền biển, đảo, an toàn xã hội giúp cho cuộc sống của nhân dân được bình yên.

Khi được hỏi vì sao chọn nghề trinh sát, thiếu tá Vũ cho biết, trong con người anh có một niềm đam mê “rực lửa” với nghề này. Dù luôn phải nằm vùng, có những lúc phải đi sâu vào trong hang ổ tội phạm để thu thập chứng cứ, khai thác thông tin; đối tượng phạm tội là những người rất nguy hiểm, luôn mang theo vũ khí và khả năng chống cự sắt đá, đặc biệt có những đối tượng đã bị nhiễm HIV chống cự quyết liệt nhưng anh không vì vậy mà nản ý chí.

“Càng khó khăn tôi lại càng tự nhủ bản thân phải quyết tâm hơn để triệt phá những người buôn bán ma túy mang lại bình yên cho nhân dân”, anh Vũ bày tỏ.

Được sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là người vợ đã thay anh đảm việc nhà trong suốt hơn hai chục năm nay chính là nguồn động lực tiếp lửa cho anh, để anh được sống hết mình với công việc. 

Anh Vũ chia sẻ, do đặc thù công việc, anh rất ít khi về nhà, cũng có khi “biệt tăm”, nhưng vợ và con vẫn luôn hiểu và thông cảm cho anh. Các con anh mặc dù thiếu bố ở bên cạnh nhưng đều cố gắng học tập, đứa lớn đã có việc làm ổn định, còn đứa nhỏ đang học đại học năm cuối. Đó là niềm hạnh phúc vô bờ, là “hậu phương” vững chắc để anh yên tâm công tác.

Từ năm 2017 đến tháng 5/2018, Đồn biên phòng Cầu Bóng đã đấu tranh thắng lợi 7 chuyên án về ma túy, thu giữ tang vật gồm 27.0937 gam heroin, 19.3356 gam ma túy đá. Một đối tượng tàng trữ thuốc nổ trái phép với 20 thỏi thuốc nổ công nghiệp;13 vụ vi phạm hành chính…

Tác giả bài viết: Thủy Tinh
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp