Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Trong khu phố phong tỏa…

Thứ bảy - 03/07/2021 11:54
Ca Covid-19 trong cộng đồng tại khu vực đường Bửu Đóa (phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã khiến một đoạn đường Bửu Đóa phải phong tỏa tạm thời. Cuộc sống bị đảo lộn nhưng người dân cố gắng thích nghi để cùng vượt qua thời gian này... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Trong khu phố phong tỏa…

Ca Covid-19 trong cộng đồng tại khu vực đường Bửu Đóa (phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã khiến một đoạn đường Bửu Đóa phải phong tỏa tạm thời. Cuộc sống bị đảo lộn nhưng người dân cố gắng thích nghi để cùng vượt qua thời gian này...

 

Lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm.


Cuộc sống đảo lộn


10 ngày trôi qua, 30 hộ dân trên đường Bửu Đóa quen dần với cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhịp sống thay đổi đột ngột, mọi thứ trở nên chậm chạp. Ngồi bên hiên nhà, bà Lê Thị Chung (nhà số 16) chia sẻ: “Cả gia đình 7 người phải gác lại công việc, mọi sinh hoạt chỉ gói gọn trong mấy chục mét vuông. Sau khi bị phong tỏa, người dân khu phố đều lo lắng và cầu mong cả khu phố được an toàn”. Đang ngồi sửa quạt máy, anh Tống Đức Phong (con bà Chung) nói vọng ra: “Các cụ ở nhà còn được, chứ thanh niên chân đi, chân chạy mà cả ngày ở nhà khá bí bách; phần lo dịch bệnh, phần lo công việc bị đình trệ. Giờ chỉ chờ mọi chuyện yên ổn, được dỡ bỏ phong tỏa để đi làm”.

 

Một gia đình trong khu phong tỏa.

Một gia đình trong khu phong tỏa.


Ở khu phong tỏa, có những người có nhà mà không về được. Như trường hợp gia đình anh Nguyễn Đức Minh Sơn (nhà số 73), sau khi đi công tác 2 ngày trở về nhà, cả khu phố bị giăng dây, tạm thời phong tỏa. Do không có yếu tố dịch tễ nên gia đình anh không thuộc diện phải cách ly. Tuy nhiên, nếu gia đình anh về nhà trong khu vực phong tỏa thì sẽ không đi làm được. Vì vậy, cả nhà phải lên khu rẫy của gia đình ở tạm để bảo đảm giải quyết công việc. Đồng cảnh ngộ, chị Trần Thùy Ái Như (ở trọ tại đường Bửu Đóa) là nhân viên ngân hàng cũng đứng trước 2 lựa chọn, về nhà trọ và phải ở đó đến hết thời gian phong tỏa, hoặc tìm chỗ ở tạm bên ngoài từ 14 đến 21 ngày. Vì công việc, chị chọn phương án tá túc nhà bạn đợi đến khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.


Tại đường Bửu Đóa có 112 người trong khu vực phong tỏa, trong đó có 5 người nước ngoài. Tất cả đã xét nghiệm lần 2 và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, chưa bao giờ phải trải qua hoàn cảnh này nên ban đầu người dân khá lo lắng. Gia đình nào dự trữ thức ăn, thực phẩm tạm thời yên tâm, còn những gia đình không có sẵn phải nhờ người thân mua giúp lương thực. Từ công việc đến sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng. Anh Nguyễn Ngọc Hiền (nhà 65A) lo lắng cho bệnh tình của con nhỏ: “Con tôi sinh non, bị bệnh tắc đường ruột, nay đến hẹn vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật lần 3 nhưng đang bị phong tỏa nên không biết phải làm sao”. Anh Hiền còn lo khoản nợ ngân hàng mua xe ô tô trả góp để chạy dịch vụ, mỗi tháng đóng hơn chục triệu đồng trong khi hiện nay không đi làm được, gia đình cũng không còn tiền sinh hoạt.

 

2 năm qua, dịch bệnh đã khiến cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Vũ Nhật Linh (số nhà 81) gặp không ít khó khăn. Anh Linh chuyên tổ chức tour du lịch. Trước đợt bùng phát dịch thứ 4, các tour du lịch nội địa bắt đầu có khách trở lại, anh đã ký hợp đồng được với vài đoàn khách. Trước khi bị phong tỏa một ngày, anh còn đưa khách đi Quy Nhơn (Bình Định) và trở về để chuẩn bị đón đoàn khách khác đến Nha Trang. Thế nhưng, khi khu phố bị tạm thời phong tỏa, công việc phải dừng lại.

 

Sát khuẩn khu vực gửi thực phẩm.

Sát khuẩn khu vực gửi thực phẩm.


Ấm áp tình người


Đến nay, người dân khu phố bắt đầu thích ứng dần để cùng nhau vượt qua thời gian phong tỏa một cách lạc quan nhất. Mọi người sống chậm lại thay cho nhịp sống hối hả, bận rộn. Bản thân các gia đình sống ngoài khu vực phong tỏa cũng sẵn sàng giúp đỡ những người sống bên trong. Họ mua giúp từ bình nước uống đến mớ rau, con cá… Anh Nguyễn Ngọc Hiền chia sẻ: “Những ngày qua, tôi càng thấm thía hơn câu “tình làng nghĩa xóm”. Nhiều người mỗi ngày chỉ đi thoáng qua nhau nhưng khi hoạn nạn thì cùng quan tâm giúp đỡ nhau. Hàng ngày, thỉnh thoảng các hộ bên ngoài lại gọi lớn vào hỏi có còn gì ăn không, còn đủ khẩu trang dùng không hoặc có cần giúp đỡ gì không...”.

 

Gửi thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa.
Gửi thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa.

 


Để người dân có thể yên tâm chấp hành lệnh phong tỏa, ngay từ ngày đầu, UBND phường Phước Long đã liên lạc với siêu thị Co.opmart Nha Trang sẵn sàng phương án giao hàng tận nơi khi người dân có nhu cầu. Bà Nguyễn Minh Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, UBND phường bảo đảm an sinh cho người dân sống trong khu phong tỏa. Nếu thời gian phong tỏa kéo dài, UBND phường và các đoàn thể đã tính đến phương án vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên tham gia công tác mặt trận, đoàn thể sẽ trở thành cầu nối những tấm lòng thiện nguyện đến với các hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.


ĐÌNH LÂM

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp