Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thêm "cú hích" cho hộ nghèo phát triển

Thứ hai - 20/07/2020 14:01
Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tích cực triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn nhân rộng mô hình phát triển kinh tế hộ đối với hộ nghèo, cận nghèo dân tộc thiểu số theo Quyết định 3347/2016 của UBND tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thêm "cú hích" cho hộ nghèo phát triển

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tích cực triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn nhân rộng mô hình phát triển kinh tế hộ đối với hộ nghèo, cận nghèo dân tộc thiểu số (DTTS) theo Quyết định 3347/2016 của UBND tỉnh. Qua đó, nhằm giúp các hộ DTTS có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi hạn hán và dịch Covid-19.


Giúp hộ nghèo mạnh dạn vay vốn ưu đãi


Chính sách hỗ trợ vay vốn nhân rộng mô hình phát triển kinh tế hộ đối với hộ nghèo, cận nghèo DTTS bắt đầu triển khai thực hiện tại Khánh Sơn từ cuối năm 2017. Theo lãnh đạo NHCSXH huyện Khánh Sơn, đến cuối năm 2019, toàn huyện có hơn 600 hộ nghèo, cận nghèo (tại 5 xã: Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung, Ba Cụm Nam và thị trấn Tô Hạp) vay vốn theo chính sách này, trong đó tập trung phần lớn tại thị trấn Tô Hạp. Theo quy định, mức vay tối thiểu của chương trình này là 20 triệu đồng/hộ và tối đa là 50 triệu đồng/hộ. Thời gian hộ vay được hỗ trợ lãi suất trong vòng 5 năm. Sau 5 năm, nếu người vay chưa trả hết tiền gốc thì sẽ tính tiền lãi suất 6,6%/năm đối với hộ nghèo và 7,92%/năm đối với hộ cận nghèo.

 

Nhiều hộ thoát nghèo nhờ chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất.

Nhiều hộ thoát nghèo nhờ chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất.


Tại thị trấn Tô Hạp, trong 2 năm 2018 - 2019, đã có 447 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn theo chính sách trên, với số tiền hơn 16,3 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, người dân đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mua phân bón, máy móc, dụng cụ chăm sóc cây trồng; mua con giống, làm chuồng trại phát triển chăn nuôi. Hiện nay, địa phương này cũng đã lập danh sách 57 hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn nhân rộng mô hình phát triển kinh tế hộ năm 2020, với tổng số vốn vay dự kiến hơn 2 tỷ đồng.  


Gia đình bà Mấu Thị Thu Chuyên (thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp), trước đây thuộc diện hộ cận nghèo, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất do thiếu vốn đầu tư. Năm 2018, bà đã mạnh dạn đăng ký vay vốn hỗ trợ lãi suất từ NHCSXH huyện. Với số tiền 50 triệu đồng vay được, gia đình bà có điều kiện đầu tư chăm sóc và mở rộng diện tích canh tác các loại cây ăn quả. “Nhờ có điều kiện chăm sóc nên những diện tích cây trồng trước đây của gia đình tôi đã cho thu nhập cao hơn. Đồng thời, gia đình trồng thêm được 4 sào sầu riêng. Ngoài ra, do được hỗ trợ 75% lãi suất hàng tháng nên gia đình tôi cũng bớt được một khoản chi không nhỏ. Hiện tại, gia đình tôi đã thoát diện cận nghèo”, bà Chuyên chia sẻ.


Theo ông Bo Bo Xuân Hiện - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hiệp, mấy năm gần đây, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, người dân rất cần có thêm vốn để đầu tư phân bón, cây giống, hệ thống tưới. Tuy nhiên, không ít hộ còn e ngại với việc vay vốn NHCSXH, do vấn đề trả lãi suất hàng tháng, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo DTTS. Do vậy, chính sách hỗ trợ lãi suất ra đời đã giúp hội viên, nông dân mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Năm 2019, Hội Nông dân xã Sơn Hiệp có 26 hội viên vay nguồn vốn này.


Đáp ứng nhu cầu vay vốn


Từ ý nghĩa xã hội và hiệu quả thiết thực của chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất đối với hộ nghèo và cận nghèo trong mấy năm qua, năm 2020, qua thống kê, rà soát tại các xã, thị trấn, đã có thêm rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo đăng ký vay vốn theo chương trình này. Đến nay, UBND huyện Khánh Sơn đã quyết định phê duyệt danh sách gần 2.000 hộ nghèo, cận nghèo (tại 8/8 xã thị trấn) đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ lãi suất trong năm 2020. Trong đó, xã Thành Sơn và Ba Cụm Bắc là năm đầu tiên triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn cho hộ nghèo, cận nghèo.


“Sau thời gian ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài và dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ nghèo, cận nghèo tại Khánh Sơn bị giảm nguồn thu, ảnh hưởng đến thu nhập, gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư tái sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Căn cứ danh sách đã được phê duyệt, đến ngày 23-6, NHCSXH huyện đã tiến hành giải ngân cho 12 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo tại các xã, thị trấn, với số tiền 780 triệu đồng. Hiện tại, đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương triển khai các bước cần thiết để tiếp tục đẩy nhanh giải ngân cho hộ vay trong những ngày tới để giúp người dân có vốn thúc đẩy sản xuất sau dịch. Về nguồn vốn, riêng đối với các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo thì sử dụng vốn Trung ương cấp. Đơn vị luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hộ vay khi đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn”, ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Giám đốc NHCSXH huyện Khánh Sơn nói.


Đinh Luận

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp