Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Những người đam mê cá Betta

Thứ sáu - 10/07/2020 10:38
Sau một thời gian lắng xuống, hiện nay, phong trào chơi cá Betta đang phát triển mạnh ở Nha Trang. Vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa của loài cá được ví như "trang sức phương Đông" này luôn hấp dẫn những người chơi cá cảnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những người đam mê cá Betta
Sau một thời gian lắng xuống, hiện nay, phong trào chơi cá Betta đang phát triển mạnh ở Nha Trang. Vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa của loài cá được ví như “trang sức phương Đông” này luôn hấp dẫn những người chơi cá cảnh.
 
Cá Betta du nhập vào Việt Nam đã lâu, tuy nhiên phải đến sau năm 2000, trào lưu nuôi cá Betta mới phát triển ở Nha Trang. 
 
Những người chơi cá Betta lâu năm cho biết, khoảng năm 2007, rất nhiều nhóm hội chơi cá Betta được lập ra ở thành phố biển. Tuy nhiên, sau một thời gian, phong trào nuôi cá Betta bị thoái trào, các nhóm hội lần lượt tan rã. Đến năm 2017, anh Nguyễn Linh cùng một vài người bạn lập Câu lạc bộ cá Betta Nha Trang (Nha Trang Betta Club) để quy tụ những người đam mê nuôi cá Betta, gây dựng phong trào. Đến nay, Nha Trang Betta Club có 2.700 thành viên, trong đó có 60 thành viên thường xuyên họp mặt, trao đổi kinh nghiệm nuôi cá cũng như chia sẻ vui buồn trong cuộc sống. Hàng tuần, những người chơi cá Betta tập trung tại quán cà phê Aro 79 (62 Trịnh Phong, Nha Trang) để giao lưu, chia sẻ con giống cũng như cách thức lai tạo, chọn lựa những con cá đẹp. “Nhìn những con cá Betta bơi lội, ngắm những đường nét, màu sắc sặc sỡ sau những giờ làm việc mệt mỏi, cảm giác như có thể trút bỏ bao sự ưu tư và phiền muộn. Mỗi con cá lại mang một đường nét riêng, màu sắc riêng không giống nhau, khiến người xem cứ mê mẩn”, anh Đỗ Phú Phong, một người chơi cá Betta lâu năm ở phường Vĩnh Phước, Nha Trang chia sẻ.

 

Cá Betta hấp dẫn người chơi bởi hình dáng và màu sắc tuyệt đẹp.

Cá Betta hấp dẫn người chơi bởi hình dáng và màu sắc tuyệt đẹp.

 
 
Theo Wikipedia, cá Betta là một chi cá nước ngọt nhỏ, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, thuộc lớp cá vây tia nằm trong họ Osphronemidae. Loài đặc trưng là Betta picta. Tuy nhiên, loài nổi tiếng trong chi này lại là nhóm cá xiêm (Betta splendens, Betta imbellis, Betta mahachaiensis, Betta smaragdina). Người Thái Lan có lịch sử nuôi dưỡng, lai tạo cá Betta để làm cá chọi từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, càng về sau này, trào lưu nuôi cá Betta làm cá cảnh được mở rộng ra toàn thế giới. Từ đó, các nhà lai tạo đã kết hợp nhiều dòng cá khác nhau để cải thiện hoặc phát huy một đặc điểm nhất định, khiến cho các con cá Betta cảnh hiện nay có rất nhiều màu sắc, kiểu dáng, từ loài đuôi hoa, đuôi xòe, đuôi tưa đến các loài ánh kim, đa sắc, đơn sắc…
Theo chia sẻ của các thành viên Nha Trang Betta Club, cá Betta rất dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là trùn huyết, bo bo, trùn chỉ, lăng quăng. Người mới tập chơi có thể chọn con cá vài chục ngàn đồng để lấy niềm vui. Tuy nhiên, để trở thành người chơi chuyên nghiệp cũng lắm công phu. Anh Bùi Cường (xã Phước Đồng, Nha Trang) cho biết: “Một con cá Betta đẹp có giá đến vài triệu đồng. Cá biệt, ở Việt Nam có những con được bán với giá gần 50 triệu đồng. Muốn có cá đẹp, người chơi phải bỏ tiền mua con giống về để lai tạo. Thú vị nhất khi nuôi cá Betta là người chơi có thể tuyển lựa cá giống, lai tạo để cho ra những con cá đẹp sao cho có hình dáng cân đối, màu sắc rực rỡ và hài hòa. Quá trình ép cá đẻ, cho cá ấp trứng nở thành cá bột, rồi nuôi lớn, tuyển chọn… đem lại rất nhiều cảm xúc thú vị cho người chơi”.
 
Cá Betta rất dễ sống, nhưng tỷ lệ cá đẹp chỉ chiếm chưa đến 10%. Bởi vậy, đa phần những người chơi cá Betta luôn có những hồ ương cá con đến hàng ngàn con để tuyển cá. Khoảng 3 tháng tuổi mới bắt đầu chọn cá để cho vào những bể kính nhỏ mà dân nuôi cá Betta gọi là “lên keo”, chăm chút để cho cá bung phom, lên màu, từ đó chọn những con đẹp nhất để đem đi thi diễn, đem lại niềm tự hào cho chủ nhân. “Cá Betta có kích thước nhỏ nhưng rất “hiếu chiến”. Mỗi khi bị kích động, cá thường phùng mang, vây xòe rộng giương oai, màu sắc trở nên sặc sỡ và lấp lánh hơn bao giờ hết. Đó cũng là lúc con cá này đẹp nhất”, anh Nguyễn Thành Trung - thành viên Nha Trang Betta Club cho biết. 
 
Với sự đầu tư công sức, trong thời gian qua, một số thành viên của Nha Trang Betta Club đã giành được giải cao ở các hội thi cá Betta. Trong đó, anh Đỗ Duy Phong có cá Fancy Copper từng giành giải nhất hội thi cá Betta toàn quốc 2019 tại Nha Trang. Theo kế hoạch, ngày 26-7, Nha Trang Betta Club sẽ tổ chức hội thi cá Betta toàn quốc lần thứ hai tại Nha Trang. Dự kiến, hội thi sẽ quy tụ khoảng 300 con cá Betta của hơn 200 người chơi trên toàn quốc. Hiện tại, những người yêu cá Betta ở thành phố biển đang chờ đợi cuộc thi thú vị này. Những thành viên chủ chốt của Nha Trang Betta Club cho biết, điều họ mong mỏi nhất khi tổ chức hội thi là tạo sân chơi để thúc đẩy phong trào nuôi cá Betta phát triển hơn nữa, đem lại niềm vui chung cho cộng đồng người chơi cá Betta ở Nha Trang cũng như trên toàn quốc.
 
XUÂN THÀNH
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp