Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang: Đề xuất thu phí tham quan với khách nước ngoài

Thứ sáu - 20/09/2019 20:58
Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang (thường gọi nhà thờ Núi) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép thu phí vào cổng đối với khách du lịch người nước ngoài đến tham quan nhà thờ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang: Đề xuất thu phí tham quan với khách nước ngoài

Nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang (thường gọi nhà thờ Núi) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh xin phép thu phí vào cổng đối với khách du lịch người nước ngoài đến tham quan nhà thờ.

 

Mỗi ngày, nhà thờ Núi đón tiếp khoảng 1.500 lượt khách du lịch người nước ngoài đến tham quan.

Mỗi ngày, nhà thờ Núi đón tiếp khoảng 1.500 lượt khách du lịch người nước ngoài đến tham quan.


Theo đại diện nhà thờ, xuất phát từ thiện chí và nỗ lực đóng góp làm phong phú mô hình du lịch của địa phương, thời gian qua, nhà thờ Núi đã mở cửa tiếp nhận khách du lịch đến tham quan trong thời gian nhà thờ không có thánh lễ hoặc sinh hoạt của giáo xứ. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, nhà thờ đón khoảng 1.500 lượt khách người nước ngoài, đa phần là người Trung Quốc. Nhà thờ cũng đã đưa ra nội quy tham quan cùng các quy tắc ứng xử cho khách du lịch khi đến đây. Các đoàn khách trước khi đến tham quan cần đăng ký trước 1 ngày hoặc ít nhất 1 giờ trước giờ mở cửa là 8 giờ sáng. Nhà thờ cũng không thu phí tham quan mà chủ yếu do các công ty du lịch tự đóng góp để nhà thờ trang trải các chi phí phát sinh khi đón khách. Thời gian qua, các công ty lữ hành của Việt Nam thực hiện rất tốt quy định việc đăng ký đoàn tham quan, hướng dẫn khách, giới thiệu về lịch sử, văn hóa địa phương...


Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, xuất hiện tình trạng khách đoàn, đa số là du khách Trung Quốc sử dụng hướng dẫn viên người Trung Quốc tự tổ chức đến tham quan nhà thờ và không đăng ký theo quy định. Với những đoàn khách này, nhà thờ từ chối đón tiếp vì không đảm bảo các yêu cầu cơ bản. Vì thế, họ đã đối phó bằng cách đậu xe chở khách ở đường Thái Nguyên, chia đoàn khách thành nhiều nhóm nhỏ để vào tham quan vì với khách nhỏ lẻ, nhà thờ không yêu cầu đăng ký hay phải có hướng dẫn viên đi cùng. Các nhóm khách khi vào khuôn viên nhà thờ thường tự tham quan, chụp hình, không có sự hướng dẫn của hướng dẫn viên nên gây mất trật tự, ăn uống không giữ vệ sinh, dẫn đến nhiều tình trạng bất ổn khác. “Nhiều trường hợp còn làm thiệt hại về cơ sở vật chất cho nhà thờ. Thậm chí, các tấm nệm quỳ để hành lễ của giáo dân, họ còn giẫm, đạp lên khiến nhiều người bức xúc”, ông Nguyễn Hữu Anh - Trưởng ban Hành giáo nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang chia sẻ.


Trước tình trạng trên, nhà thờ đã phải tăng cường lực lượng trật tự, bố trí người làm thêm công tác vệ sinh, giữ xe với số lượng từ 8 đến 10 người/ngày; tiền bồi dưỡng cho các giáo dân làm những công việc này cũng do nhà thờ chi trả, trích từ nguồn đóng góp của giáo dân nên thiếu hợp lý. Về lâu dài, đây cũng là những khoản kinh phí lớn. Theo ông Nguyễn Hữu Anh, sau khi họp bàn với các đại diện giáo dân, các thành viên ban hành giáo và linh mục quản xứ, nhà thờ thống nhất việc đề xuất thu một khoản phí vào cổng đối với khách du lịch người nước ngoài đến tham quan nhà thờ để tạo kinh phí cho công tác điều hành, tổ chức việc phục vụ du khách; mức đề xuất là 10.000 đồng/người/lượt, hoặc theo quy định của các cơ quan có chức năng. “Rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng sớm xem xét, phê duyệt đề xuất này. Nếu không được thông qua, việc mở cửa đón khách du lịch theo đoàn như hiện nay sẽ gây khó khăn cho nhà thờ, có thể sẽ phải dừng việc đón các đoàn khách du lịch nước ngoài”, ông Nguyễn Hữu Anh nói.


Được biết, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh vấn đề này.


V.THÀNH

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp