Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đơn sơ những món rau mầm

Thứ ba - 12/11/2019 11:30
Thỉnh thoảng, chồng thấy vợ đi chợ về, vừa lấy mấy mớ rau ra rổ vừa than rau gì toàn hóa chất với thuốc sâu, cứ ăn thế này, nó tích tụ trong người, thành nhiễm độc. Mà không ăn không được. Chồng suy nghĩ rồi bảo, để anh nghĩ cách xem sao! Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đơn sơ những món rau mầm

Thỉnh thoảng, chồng thấy vợ đi chợ về, vừa lấy mấy mớ rau ra rổ vừa than rau gì toàn hóa chất với thuốc sâu, cứ ăn thế này, nó tích tụ trong người, thành nhiễm độc. Mà không ăn không được. Chồng suy nghĩ rồi bảo, để anh nghĩ cách xem sao!

 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet


Nghĩ là chồng an ủi vậy cho vợ yên tâm, nào ngờ mấy hôm sau, chồng khuân về mấy cái thùng xốp, xếp ngay ngắn trên ban công, hồ hởi tuyên bố anh sẽ trồng rau mầm. Chồng còn giảng giải: Không những bảo đảm sạch, không có hóa chất hay thuốc trừ sâu, rau mầm còn dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng…


Những ngày sau đó, chồng dậy sớm, bắt tay vào “làm vườn”. Chồng mua xơ dừa về làm giá thể (thay cho đất), mua hạt giống, rửa sạch rồi ngâm nước ấm, gieo đều lên bề mặt giá thể. Chồng còn đều đặn tưới nước bằng bình phun sương, ngày 2 lần, vào sáng sớm và chiều mát…


Ít ngày sau, trong các thùng xốp xuất hiện màu xanh mướt của các loại rau mầm như: cải ngọt, cải cay, rau muống… hay màu trắng nõn của giá đậu. Thu hoạch xong, chồng đưa cho vợ: “Giờ đến lượt em chế biến”.
Món vợ thường làm nhất là gỏi rau mầm. Rau mầm (loại nào cũng được: giá, cải, rau muống) rửa sạch để ráo rồi trộn với hỗn hợp chanh, tỏi, muối, đường, thêm ít hành phi và đậu phụng rang xay nhỏ là có thể thưởng thức. Hôm khác vợ làm thêm ít thịt bò xào tỏi, xếp lên bề mặt đĩa gỏi thì hết ý. Vào mùa, gỏi rau mầm của vợ thêm tôm nõn hay mực hấp, tuyệt hảo luôn. Những ngày mưa hay lúc bận rộn, vợ đổi vị, thay thịt bò bằng trứng luộc cắt thành miếng hay trứng tráng mỏng xắt thành sợi, xếp lên trên bề mặt đĩa gỏi, không chỉ đẹp mắt mà vẫn ngon. Gỏi rau mầm ăn với bánh tráng hay cơm đều rất ngon, hấp dẫn đến độ vài ngày không thấy trên mâm là các con nhắc ngay: “Mẹ ơi, gỏi rau mầm đi!”.


Một món ăn từ rau mầm vợ hay chế biến là canh rau mầm, có thể nấu với thịt heo, bò, gà, tôm khô, tôm nõn… Cách chế biến khác với canh thông thường là trước khi tắt bếp mới cho rau vào để bảo đảm rau giòn và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Cả nhà cũng hay được ăn món rau mầm xào với thịt bò, heo, mực, sò… Ngon và giàu dinh dưỡng.


Rau mầm của chồng đem lại cho cả nhà biết bao nhiêu niềm vui. Này nhé, không chỉ vợ bớt được khoản tiền mua rau chợ mà còn khỏi lo khoản ngộ độc hóa chất hay thuốc trừ sâu này nọ. Cả nhà không chỉ được ăn ngon, rau mầm còn đem lại cho mọi người niềm vui được tưới tắm, được ngắm những cái mầm nhú ra, lớn lên, cao hơn mỗi ngày cùng với những tiếng reo, tiếng trầm trồ, chỉ trỏ đầy phấn khích của bọn trẻ.


Với vợ chồng, đó chính là hạnh phúc!  

           
Trần Thị Giao Thủy

                                     
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp