Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đồ chơi trẻ em dịp Trung thu: Hàng Việt chiếm ưu thế

Chủ nhật - 27/09/2020 13:25
Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến sức mua đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu giảm, thế nhưng lại tạo ra cơ hội cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường do đồ chơi nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) gặp nhiều khó khăn về vận chuyển. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đồ chơi trẻ em dịp Trung thu: Hàng Việt chiếm ưu thế

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến sức mua đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu giảm, thế nhưng lại tạo ra cơ hội cho hàng Việt chiếm lĩnh thị trường do đồ chơi nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) gặp nhiều khó khăn về vận chuyển.


Hàng nội lên ngôi


Đường Nguyễn Thái Học (đoạn gần chợ Đầm, TP. Nha Trang) là nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em quy mô lớn. Vào dịp Tết Trung thu, nơi đây luôn nhộn nhịp, đông đúc, hàng hóa bày biện bắt mắt. Tuy nhiên, theo chủ các cửa hàng, năm nay, sức mua đồ chơi giảm mạnh, đặc biệt là các mặt hàng lồng đèn Trung thu. Do đó, nhiều cửa hàng phải giảm số lượng lồng đèn nhập về trong đợt này. Các năm trước, mỗi cửa hàng thường nhập về từ 3.000 đến 5.000 lồng đèn, năm nay chỉ nhập 800 - 1.000 cái. “Mọi năm, các mối ở huyện, công ty, khu du lịch… thường mua số lượng lớn để tặng hoặc tổ chức Trung thu cho trẻ em, nhưng năm nay ảnh hưởng dịch nên sức mua giảm rõ rệt. Đến thời điểm này, sức mua chỉ bằng 40 - 50% so với năm trước”, bà Nguyễn Thị Hữu Tuyết, chủ cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em Tuyết (chung cư A chợ Đầm) cho biết.

 

Người tiêu dùng lựa chọn lồng đèn sản xuất, lắp ráp trong nước.

Người tiêu dùng lựa chọn lồng đèn sản xuất, lắp ráp trong nước.


Theo chủ cửa hàng Đức Hạnh (đường Nguyễn Thái Học), hàng nhập về trong thời điểm này chủ yếu là đồ chơi sản xuất trong nước, giá có xu hướng giảm nhẹ so với năm trước, riêng mặt hàng đèn lồng giảm khoảng 5.000 đồng/cái. Đặc biệt, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nhập từ Trung Quốc vận chuyển về gặp nhiều khó khăn, giá tăng cao nên cửa hàng không nhập hàng về. Vì vậy, đồ chơi nhập khẩu năm nay ít mẫu mã mới. Nhờ thế, hàng sản xuất trong nước có cơ hội chiếm lĩnh thị trường và được người dân chọn mua nhiều hơn.


Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, siêu thị đang bán 100% đèn lồng Trung thu sản xuất trong nước, còn các loại đồ chơi khác như: Lắp ghép, siêu nhân, công chúa, bộ đồ chơi các loại… khoảng 70 - 80% là hàng Việt. Tuy sức mua giảm hơn 30% so với năm trước, nhưng thị trường đồ chơi trẻ em Trung thu năm nay lại có dấu hiệu vui khi phần lớn khách hàng đều chọn mua đồ chơi Việt. “Tôi ưu tiên chọn các loại đồ chơi sản xuất trong nước, đặc biệt là lồng đèn Trung thu truyền thống cho con trong dịp này. Bởi hiện nay, nhiều công ty trong nước đã sản xuất được các loại lồng đèn có mẫu mã đẹp với màu sắc rực rỡ, chất lượng không thua hàng nhập mà giá cả hợp lý”, chị Đặng Phương Thảo (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) chia sẻ.


Thận trọng khi mua đồ chơi cho trẻ


Đồ chơi trẻ em là công cụ giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, thông minh và óc sáng tạo; tạo môi trường vui chơi lành mạnh cho các em nhỏ. Tuy nhiên, khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ, các bậc phụ huynh cũng cần thận trọng. Các loại đồ chơi trẻ em không đảm bảo chất lượng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe khi trẻ tiếp xúc, có thể gây ra các sát thương bên ngoài… Được biết, dịp Trung thu năm 2019, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh đồ chơi trẻ em chấp hành tốt quy định của pháp luật, trong đó các siêu thị, nhà sách thực hiện rất tốt. Đoàn kiểm tra đã lấy 6 mẫu đồ chơi của các cơ sở để thử nghiệm chất lượng, kết quả các mẫu đều đạt yêu cầu. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vẫn còn tình trạng bán đồ chơi trẻ em không đảm bảo về ghi nhãn hàng hóa, không được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (dấu CR), không rõ nguồn gốc xuất xứ…


Ông Nguyễn Hoài Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Là cơ quan được phân công quản lý về chất lượng mặt hàng đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh, chi cục khuyến cáo người tiêu dùng nên mua đồ chơi trẻ em đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định. Đối với đồ chơi nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt với đầy đủ thông tin như: Tên hàng hóa, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa, xuất xứ hàng hóa; thành phần và thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng… Đặc biệt, người tiêu dùng cần chú ý thông tin cảnh báo đối với một số sản phẩm đồ chơi trẻ em không được dùng cho trẻ dưới 3 tuổi.


Cục Quản lý thị trường tỉnh đang triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020, trong đó có mặt hàng đồ chơi trẻ em. Từ ngày 23 đến 25-9, Đội Quản lý thị trường số 1 phụ trách địa bàn TP. Nha Trang đã kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên đường Nguyễn Thái Học, chợ Vĩnh Hải… về các nội dung như: Nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy của hàng hóa, niêm yết giá… Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, phần lớn các cơ sở chấp hành tốt quy định của pháp luật về kinh doanh đồ chơi trẻ em. Đội sẽ tiếp tục kiểm tra mặt hàng này từ nay đến hết ngày 15-10.


Mai Hoàng

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp