Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Điều trị ung thư di căn: Tăng hiệu quả khi kết hợp nhiệt trị

Chủ nhật - 06/10/2019 06:32
Điều trị ung thư đã di căn là một thử thách rất lớn - nhất là khi đã không còn nhạy với các phương pháp điều trị thông thường, khả năng tiêu diệt tế bào ung thư không còn nhiều hy vọng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Điều trị ung thư di căn: Tăng hiệu quả khi kết hợp nhiệt trị

Điều trị ung thư đã di căn là một thử thách rất lớn - nhất là khi đã không còn nhạy với các phương pháp điều trị thông thường, khả năng tiêu diệt tế bào ung thư không còn nhiều hy vọng. Trong bối cảnh đó, kết hợp liệu pháp nhiệt trị (hay tăng thân nhiệt ) được coi là có hiệu quả trong mọi giai đoạn, cả với các trường hợp tái phát hoặc thất bại khi điều trị bằng các phương pháp khác.

Kết hợp nhiệt trị, hiệu quả đáp ứng điều trị lên tới 67%

Trên thế giới, nhiệt trị đã được nhiều trung tâm ung thư ở Mỹ, Nhật Bản, Đức áp dụng trong điều trị ung thư vú tái phát, ung thư cổ tử cung, ung thư đầu cổ, ung thư xương và mô mềm... Kết quả cho thấy khi kết hợp thêm liệu pháp nhiệt trị với xạ hay hóa trị, tỷ lệ đáp ứng điều trị chung tăng trung bình 50- 67% (so với không kết hợp là 40%). 

Tại Việt Nam, Trung tâm Ung bướu - xạ trị, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City lần đầu tiên áp dụng liệu pháp nhiệt trị từ tháng 10/2018. Liệu pháp được kết hợp đồng thời với điều trị xạ trị, hóa trị và liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân đem lại nhiều kết quả khả quan, đặc biệt không có tác dụng phụ được ghi nhận. 

Tiêu biểu là câu chuyện của anh Phí Đăng Ngọc (57 tuổi, Hà Nội) phát hiện ung thư hạ họng - thanh quản giai đoạn cuối từ tháng 04/2018. Quá trình điều trị bằng phẫu thuật, xạ trị tại một số bệnh viện khiến anh suy kiệt, dịch khối u hoại tử, tạo gây ra lỗ rò vùng cổ khiến anh gần như không nuốt được, phải nằm liệt giường. Tháng 12/2018, khi được đưa đến Bệnh viện Vinmec, anh Ngọc được chỉ định điều trị bằng thuốc điều trị đích và nhiệt trị, đồng thời kết hợp với chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng. Sau 6 tháng điều trị và chăm sóc, anh Ngọc có thể tự bơm ăn qua sonde dạ dày, đi bộ được quanh nhà và đi xe đạp.

 

Bệnh nhân Nguyễn Văn Liện (58 tuổi, Quảng Bình) trong lần tái khám thứ 4
Bệnh nhân Nguyễn Văn Liện (58 tuổi, Quảng Bình) trong lần tái khám thứ 4

 

 

Một trường hợp đáng mừng khác, bệnh nhân Nguyễn Văn Liện (58 tuổi, Quảng Bình) bị ung thư gan chuyển sang di căn vào tháng 03/2019, cùng lúc này anh tiếp tục xuất hiện u đỉnh đầu trái với đường kính trên 4cm nổi trên đầu. Khối u di căn xa lên xương sọ và não, chèn ép tổ chức não và phá hủy xương sọ. Hội đồng chuyên khoa Bệnh viện Vinmec đã quyết định điều trị cho anh bằng phương pháp xạ trị SRS (xạ phẫu u vùng đầu - sọ) và nhiệt trị vào khối u di căn vùng xương sọ. Sau 2 tháng toàn bộ khối u di căn lớp xương sọ đã tan hết. Sau 3 tháng điều trị, không chỉ ăn ngủ tốt, khối u vùng đầu xẹp hoàn toàn mà xét nghiệm chỉ điểm ung thư AFP giảm từ 3.717 ng/ml trước khi điều trị xuống ngang mức bình thường 14.2 trong lần thứ 4 tái khám này. 

Vì sao tế bào ung thư sợ “nóng”? 

Tăng thân nhiệt hay nhiệt trị là một loại điều trị ung thư trong đó mô cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhằm làm hỏng và tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng lại không gây tổn thương nghiêm trọng cho các mô bình thường, ít gây ra tác dụng phụ, đem lại hiệu quả giảm u tại chỗ tốt.

 

Điều trị bệnh nhân ung thư bằng liệu pháp nhiệt trị tại BV Vinmec Times City
Điều trị bệnh nhân ung thư bằng liệu pháp nhiệt trị tại BV Vinmec Times City

 

Lý giải về điều này BSCK I Nguyễn Thị Phi Yến, Trưởng đơn nguyên chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu – xạ trị bệnh viện Vinmec Times City cho biết :’’Thân nhiệt khoảng 36 độ C thì các chức năng của hệ miễn dịch của con người sẽ hoạt động tốt. Tuy nhiên, khi thân nhiệt giảm 1 độ C thì sẽ làm chức năng miễn dịch giảm 40%, tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh phát triển. Điều quan trọng là làm sao tăng thân nhiệt vượt quá mức nhiệt độ bình thường để cơ thể có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và chống lại ung thư. Phương pháp nhiệt trị dựa trên cơ chế tăng nhiệt độ tại vị trí khối u hay một vùng cơ thể đến 41 – 43oC. Nhiệt độ này khi phối hợp với các liệu pháp hóa trị hoặc xạ trị còn làm tăng độ nhạy cảm của tế bào ung thư với các liệu pháp trên, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chết của các tế bào ung thư còn sót lại sau hóa trị hoặc xạ trị’’.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một trong số ít bệnh viện tại Việt Nam được trang bị máy tăng nhiệt (Pyrexar). Máy sử dụng sóng cao tần không xâm lấn, tạo ra đủ nhiệt để tiêu diệt tế bào ung thư, có tác dụng tốt trong điều trị các ung thư đặc, tổn thương u sâu không quá 2,5cm kèm bộ phận kiểm soát nhiệt độ nên đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau liệu trình người bệnh có thể xung huyết, đỏ da nhẹ vùng áp nhiệt nhưng không gây bỏng. Trong toàn bộ thời gian điều trị tại bệnh viện người bệnh được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng theo sát chăm sóc, hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả điều trị tối đa. Vinmec cũng là là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cho phép chính thức triển khai tăng cường hệ miễn dịch tự thân cùng liệu pháp nhiệt trị như một phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư.

 

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một trong số ít bệnh viện tại Việt Nam được trang bị máy tăng nhiệt (Pyrexar).
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là một trong số ít bệnh viện tại Việt Nam được trang bị máy tăng nhiệt (Pyrexar).

 

Cùng với việc đi đầu trong việc áp dụng triển khai áp dụng các phương pháp mới như Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch điều trị bằng thuốc (thành tựu giải thưởng Nobel 2018) và phác đồ mới điều trị ung thư phổi, vú, phụ khoa, đường tiêu hóa..., Vinmec đã và đang hoàn thiện mô hình điều trị đa mô thức nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, mang lại hy vọng sống khỏe cho nhiều người bệnh ung thư.

 

Đi đầu trong việc cập nhập các phác đồ chẩn đoán & điều trị hiện đại trong điều trị ung thư trên thế giới, từ tháng 7/2019, Vinmec đã hợp tác với Đại học Pennsylvania – Top 8 đại học học hàng đầu tại Mỹ xây dựng Trung tâm xuất sắc về Ung bướu (COE: Center of Excellence), phát triển toàn diện về chuyên môn, nghiên cứu khoa học, nhân lực và vận hành theo các tiêu đang áp dụng tại Mỹ.

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp