Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cô giáo mê sen

Thứ sáu - 04/06/2021 11:45
Từ một người chưa hề chạm tay vào bùn đất, vì mê hoa sen, chị Phạm Nguyễn Hoài Thương đã cất công xây dựng nên vườn hoa sen rộng hơn 2.000m2 ở ngoại thành Nha Trang. Không giữ cho riêng mình, chị còn chia sẻ đam mê trồng sen, chơi sen cảnh với nhiều người trong cả nước. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cô giáo mê sen

Từ một người chưa hề chạm tay vào bùn đất, vì mê hoa sen, chị Phạm Nguyễn Hoài Thương đã cất công xây dựng nên vườn hoa sen rộng hơn 2.000m2 ở ngoại thành Nha Trang. Không giữ cho riêng mình, chị còn chia sẻ đam mê trồng sen, chơi sen cảnh với nhiều người trong cả nước.


Duyên, nghiệp với sen


Một ngày đầu tháng 6, tôi gõ cửa Vườn sen Nha Trang (thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung) của chị Phạm Nguyễn Hoài Thương. Mùa này, sen đang nở rộ khoe sắc ánh nắng mai. Giữa hương sen thơm ngát, người phụ nữ nhỏ nhắn ấy đã kể tôi nghe về duyên, nghiệp mà mình đến với sen. Cũng nhờ vậy, tôi mới nhận ra lâu nay hiểu biết của mình về sen quá ít.


Chuyện bắt đầu từ tháng 3-2020, dịch Covid-19 lan rộng. Cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, trường học tạm đóng cửa nên cô giáo Hoài Thương - giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hà Huy Tập (Nha Trang) nghĩ đến việc trồng hoa để tìm kiếm niềm vui. Lên mạng thấy nhiều người trồng hoa sen rất đẹp nên chị mua hạt sen về gieo giống. Sen lớn lên xanh tốt nhưng gần 2 tháng vẫn không nở hoa. Chị Hoài Thương kể: “Thất bại không làm tôi nản chí. Tôi tìm hiểu mới biết hoa sen có nhiều giống, màu sắc, kích cỡ khác nhau và thường người ta trồng bằng củ chứ không phải gieo hạt. Lân la dò hỏi, tôi mới biết ở miền Bắc có một số người bán củ sen làm giống nên mua về trồng thử nghiệm. Hơn một tháng sau, 40 chậu sen trồng trên tầng thượng đồng loạt nở hoa rất đẹp”.

 

1

Sen Pink Lady I cho màu sắc rất đẹp.


Khi đăng tải những bức hình đầu tiên lên Facebook cá nhân, nhiều người đã nhắn tin hỏi mua giống sen. Ngay khi ấy, cô giáo Hoài Thương nghĩ đến việc làm vườn hoa rộng hơn để có thể trồng được nhiều loại sen, cũng có thể nhân giống để chia sẻ đam mê với nhiều người. Những ngày sau đó, chị rảo khắp các xã vùng ven Nha Trang và Diên Khánh để tìm đất làm vườn sen. Vận may đến khi có người quen giới thiệu khoảnh đất rộng 2.000m2 ở xã Vĩnh Trung. Thương thảo ký hợp đồng thuê đất 5 năm, người phụ nữ chưa một lần chân lấm bùn ấy đã không quản nắng gió chỉ huy nhân công san lấp mặt bằng, xây dựng hồ sen trên cạn, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để chuẩn bị cho việc trồng sen. Hơn 2.000 chậu để trồng hoa cũng được đặt hàng từ Hưng Yên chuyển vào. Chị còn thuê xe chở 120 tấn bùn từ Diên Khánh về phục vụ cho việc trồng sen. “Chuẩn bị xong đâu đó, tôi xuống giống cùng lúc 2.000 chậu hoa sen với hơn 20 giống khác nhau. Những ngày đó, tôi cùng một nhân viên phơi mình giữa nắng hè để trồng cho kịp tiến độ. Nhiều hôm, tôi trồng hoa đến 8 giờ tối mới nghỉ tay”, chị Hoài Thương nhớ lại.  

 

Nhân viên đang chăm sóc sen.

Nhân viên đang chăm sóc sen.


Chỉ hơn 1 tháng sau, các chậu sen gần như đồng loạt khoe sắc. Từ các loài sen Việt như: Cung đình hồng, cung đình trắng, quan âm, tứ thời cho đến những giống sen ngoại nhập như: Pink Lady, New Lanceolate, Super Lotus, Drops Blood và các loại sen mini với nhiều màu sắc khác nhau đều cho hoa tuyệt đẹp. Từ thành công đó, chị đặt thêm chậu để phủ kín vườn sen với 4.000 chậu hoa. Sau nhiều bước thử nghiệm và chọn lọc, chị đã tuyển chọn 35 giống hoa sen phù hợp với thời tiết Nha Trang, cho hoa liên tục.


Lan tỏa đam mê


Bây giờ, Vườn sen Nha Trang của cô giáo Hoài Thương đã được nhiều người yêu hoa trong và ngoài tỉnh biết đến. Cuộc trò chuyện về sen của tôi với chủ nhân vườn sen lâu lâu phải tạm ngưng để chị tiếp chuyện với khách hàng hỏi mua giống hoa sen qua điện thoại. Từ Cao Bằng, Lạng Sơn cho đến tận mũi Cà Mau đều có người đặt hàng mua giống từ Vườn sen Nha Trang. Chị sẵn sàng nói chuyện với khách để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sen, cách cho hoa nở đúng độ. Mỗi lần khách hàng chụp hình khoe sen nở, chị lại vui như đó là hoa của mình. Chính sự nhiệt tình ấy đã khiến người yêu hoa tìm đến Vườn sen Nha Trang ngày càng nhiều. Mới nhất, một khách hàng ở Nha Trang liên hệ đặt mua cả 35 giống sen mà chị đang sở hữu.

 

Sen Quan âm.

Sen Quan âm.


Khi bán giống sen, với khách ở xa chị khuyên họ mua củ, còn khách Nha Trang chị lại khuyến khích mua cây cho nhanh trổ bông. Nhiều người đến Vườn sen Nha Trang thấy hoa đẹp muốn mua luôn chậu sen đang có búp nhưng chị vẫn thường khuyên khách nên trồng từ củ hoặc cây giống, bởi chơi sen phải chứng kiến cây lớn lên, đơm nụ, trổ bông mới thấy hết sự thú vị. Và để khách bớt e ngại khó khăn, chủ nhân Vườn sen Nha Trang sẵn sàng cho nhân viên đến nhà hỗ trợ cho khách trồng hoa, tư vấn chọn chậu hoa phù hợp. Để thuận tiện cho khách, ngoài việc bán giống sen tại vườn, mới đây chị đã triển khai thêm dịch vụ trồng sen tại nhà cho khách ở Nha Trang. “Thật sự mở thêm dịch vụ trồng sen trọn gói tại nhà, nhân viên của vườn rất vất vả. Nhưng vì muốn Nha Trang có thêm nhiều người chơi hoa sen, lan tỏa thêm tình yêu với sen nên tôi mới làm”, chị Thương bày tỏ.


Cô giáo Hoài Thương cho biết, chị rất yêu sen Việt, loài sen cánh đơn, giản dị mộc mạc như tâm hồn của người dân Việt. Mong muốn lớn nhất của chị là sưu tầm thêm được nhiều giống sen Việt, thuần hóa để trồng trong chậu cảnh. Mới đây, đọc báo thấy ở Huế có tìm được giống sen ngự trồng trong hoàng cung, chị rất muốn thử nghiệm trồng giống sen này. Đồng thời, chị cũng đang tìm kiếm đất để có thể trồng sen phục vụ nhu cầu chơi hoa của người dân phố biển Nha Trang. Bởi không phải nhà nào cũng có điều kiện để trồng sen. Đó cũng là cách để gieo thêm tình yêu của mọi người với hoa sen.


Và xa hơn nữa, chị Thương mong muốn các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan Nha Trang - Khánh Hòa sẽ trồng hoa sen để quảng bá vẻ đẹp Quốc hoa của Việt Nam. Chị sẵn sàng chia sẻ những giống hoa sen đẹp nhất cũng như kinh nghiệm trong việc trồng loài hoa tinh khiết này.


THÀNH NGUYỄN

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp