Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cần sớm khắc phục những tồn tại của mô hình đi chợ giúp dân ở Nha Trang

Thứ tư - 18/08/2021 13:11
Trong thời gian Nha Trang thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, người dân không được trực tiếp đi chợ, siêu thị. Để nhân dân an tâm ở nhà, các xã, phường đã triển khai cho tổ cứu trợ đi chợ giúp hoặc hướng dẫn đặt hàng online theo nhóm. Tuy đã mang lại hiệu quả bước đầu trong giai đoạn phòng, chống dịch, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần sớm khắc phục. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cần sớm khắc phục những tồn tại của mô hình đi chợ giúp dân ở Nha Trang

Trong thời gian Nha Trang thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố, người dân không được trực tiếp đi chợ, siêu thị. Để nhân dân an tâm ở nhà, các xã, phường đã triển khai cho tổ cứu trợ đi chợ giúp hoặc hướng dẫn đặt hàng online theo nhóm. Tuy đã mang lại hiệu quả bước đầu trong giai đoạn phòng, chống dịch, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần sớm khắc phục.


Đi chợ giúp dân


Những ngày qua, nhiều xã, phường trên địa bàn Nha Trang đã triển khai mô hình đi chợ giúp dân khá tốt, điển hình là phường Vạn Thạnh, Tân Lập… Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết: “Phường đã cho 11 tổ dân phố (TDP) phát phiếu đơn hàng đến các hộ gia đình. Mỗi TDP có 3-5 người nhận phiếu rồi ra chợ dã chiến mua hàng giúp dân theo 2 phiên sáng và chiều”.  Người dân phường Vạn Thạnh đánh giá rất cao mô hình này. Bà Trần Thị Thanh (chung cư A chợ Đầm, phường Vạn Thạnh) cho biết: “Từ khi dịch bùng phát đến nay, tôi rất ngại ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, phường đã triển khai mô hình đi chợ hộ người dân. Tôi thấy cách làm của phường rất chặt chẽ và thuận tiện cho người dân; chỉ cần ghi tên món hàng, số lượng cần mua vào trong đơn mua hàng…, lực lượng tình nguyện viên sẽ mua giúp và giao hàng ngay trong ngày”.

 

Một thành viên tổ cứu trợ ở phường Vạn Thạnh giao hàng mua hộ cho người dân.

Một thành viên tổ cứu trợ ở phường Vạn Thạnh giao hàng mua hộ cho người dân.


Phường Tân Lập cũng triển khai tốt mô hình đi chợ giúp dân. Ông Nguyễn Thành Điệp - Bí thư Đảng ủy phường Tân Lập cho biết, phường lập Ban cứu trợ kết nối với tổ cứu trợ ở 18 TDP. Hàng ngày, thành viên các tổ cứu trợ đi gom đơn hàng của người dân trước 16 giờ, rồi chuyển lên Ban cứu trợ của phường. Ban cứu trợ sẽ đặt hàng các đơn vị cung ứng, sau đó chuyển trả về các tổ cứu trợ để mang đến tận nhà giao cho các hộ dân. Bà Đào Thị Hải Yến (chung cư Ngô Gia Tự, phường Tân Lập) chia sẻ: “Phường triển khai mô hình đi chợ giúp dân rất tốt. Tôi đặt hàng thông qua tổ cứu trợ, từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau là có hàng. Tôi rất an tâm ở nhà tuân thủ thực hiện cách ly xã hội”.


Phường Vạn Thắng cũng đã triển khai thực hiện đi chợ giúp dân. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng cho biết, phường có 11 TDP nhưng mới triển khai thí điểm cho 4 tổ (Vạn An 1,2 và Vạn Bình 1,2) đi chợ giúp dân, với 218 hộ gửi đơn mua hàng. Ngày 16-8, phường tiếp tục chỉ đạo các tổ còn lại nhận đơn hàng đi chợ giúp dân. Phường cũng đã hướng dẫn các TDP liên hệ với các siêu thị để người dân có thể trực tiếp đặt hàng online.


Vẫn còn những khó khăn


Theo ghi nhận của phóng viên, việc mua hàng giúp dân ở một số xã, phường chưa được triển khai tốt hoặc quá chậm. Đến nay, vẫn còn nhiều người dân ở một số xã, phường chưa nắm được đầu mối để liên hệ nhờ giúp đỡ. Một số khác tuy đã được tổ cứu trợ của thôn, TDP cho đầu số điện thoại để liên hệ nhờ mua hộ nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một số người dân ở Chung cư CT5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Ngọc) phản ánh: Sáng 17-8, họ gọi điện nhờ mua hàng theo số điện thoại của Trưởng thôn Phú Nông Nam cung cấp cho bảo vệ chung cư, nhưng điện thoại liên tục bận. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Thành Kiên - Trưởng thôn Phú Nông Nam, xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Toàn thôn có khoảng 1.200 hộ dân sinh sống (kể cả người dân chung cư CT5, CT6). Vì thế, lượng đơn hàng rất lớn trong khi thôn chỉ có 3-4 người đi chợ giúp dân nên chưa đáp ứng được nhu cầu. Chúng tôi mong người dân chia sẻ, thông cảm. Tôi kiến nghị, UBND xã bố trí thêm người phụ trách đi chợ giúp dân tại khu vực CT5, CT6 nếu không thôn khó có thể đáp ứng. Ngoài ra, các siêu thị cần bổ sung thêm lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người dân”.


Ông Đào Xuân Sơn - Tổ trưởng TDP Nguyễn Trãi, phường Phước Tiến cho biết, ngay khi phường triển khai đi chợ giúp dân, TDP đã liên hệ với quản lý cửa hàng Bách hóa Xanh để thống nhất tập hợp đơn mua hàng. Tuy nhiên, người phụ trách của cửa hàng Bách hóa Xanh không thống nhất với cách làm này mà hướng dẫn đường link người dân tự vào đặt hàng. Thế nhưng, khi người dân bấm vào link đặt hàng tại Bách hóa Xanh Hồng Bàng lại nhận được thông báo không còn chấp nhận phản hồi. Một số người tuy đặt được hàng nhưng thời gian giao hàng rất lâu. “Tôi đã nhiều lần liên hệ với quản lý cửa hàng Bách hóa Xanh phản ánh về tình trạng trên thì họ nói do lượng đơn hàng quá lớn và bận đi giao hàng nên tạm ngừng không nhận đơn, chờ khi nào mở thì vào đặt” - ông Sơn nói.


 Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, việc triển khai mô hình đi chợ giúp dân đã có hiệu quả bước đầu. Thành phố đang yêu cầu các siêu thị, cửa hàng Bách hóa Xanh, cửa hàng tiện lợi cung ứng thêm hàng hóa; đồng thời chỉ đạo các địa phương linh động tìm nguồn hàng để cung ứng đủ nhu cầu của người dân.


THÀNH NGUYỄN - KHÁNH HÀ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp